Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên

chinhphu.vn
Chiều 30/12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2021) và tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam tại Vĩnh Long. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, Quốc hội Việt Nam đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, phát triển và thực hiện tốt 3 chức năng cơ bản.

Theo đó, chức năng quyết định các vấn đề quan trọng nhất của đất nước, của Quốc hội ngày càng thể hiện rõ nét. Đối với chức năng lập pháp, qua mỗi kỳ họp, số lượng luật sửa đổi, luật mới ra đời ngày càng nhiều hơn, chất lượng làm luật ngày càng cao hơn và đại biểu tham gia đóng góp xây dựng luật ngày càng trách nhiệm. Chức năng giám sát được thể hiện nổi bật, có nhiều đổi mới và sáng tạo, như hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng sôi nổi với nhiều ý kiến xác đáng; những vấn đề bức xúc của người dân được phản ánh kịp thời...

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm 2021 là năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân.

Phó Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh Vĩnh Long không được chủ quan, lơ là, phải tiếp tục tập trung, kiên quyết hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần đổi mới, sáng tạo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các đại biểu dự lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN

Tại buổi gặp mặt, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Lưu Thành Công ôn lại sự kiện lịch sử ngày 6/1/1946, cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của đất nước diễn ra trên phạm vi cả nước, kể cả các vùng đang có chiến sự như Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử đã khẳng định niềm tin tuyệt đối của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Đồng thời, đó cũng là sự biểu thị khát vọng dân chủ của nhân dân và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong quá trình hình thành và phát triển, Quốc hội Việt Nam đã trải qua 14 khóa hoạt động, thông qua 5 bản Hiến pháp với nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời kỳ của đất nước.

Cùng với sự phát triển của Quốc hội Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu và đóng góp thiết thực, hiệu quả trong công tác lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Trên tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, với sự nỗ lực của mỗi đại biểu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã góp phần vào sự thành công chung của các kỳ họp, các nhiệm kỳ, góp phần thực hiện tốt 3 chức năng cơ bản của Quốc hội: Công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và thực hiện giám sát tối cao.

http://baochinhphu.vn/Thoi-su/Pho-Chu-tich-nuoc-du-le-ky-niem-75-nam-Ngay-Tong-tuyen-cu-dau-tien/418459.vgp