"Những điều ít người biết về trái cây chính vụ": Cách chọn sầu riêng ngon, nhiều múi, chín già đúng chuẩn

Bạn đã biết cách để lựa chọn trái cây chính vụ, tươi ngon hay dấu hiệu nhận biết trái cây nhập khẩu an toàn, mang đến lợi ích cho sức khỏe? Zing đã giới thiệu cách chọn sầu riêng ngon, nhiều múi, chín già đúng chuẩn.

GrabMart anh 1

“Trái cây chính vụ” được thu hoạch đúng theo vụ mùa tự nhiên, “mùa nào thức nấy” mà không bị ép chín sớm hay sử dụng nhiều chất bảo quản.

GrabMart anh 2

Vì sao nên ăn trái cây chính vụ?

Trái cây chính vụ chứa chất dinh dưỡng cao, thơm ngon hơn. Trái cây chính vụ an toàn, dễ mua và giá rẻ hơn. Thông tin trên Zing: Các loại hoa quả theo mùa chứa giá trị dinh dưỡng cao, ngon ngọt hơn bất kỳ thời điểm nào trong năm. Trái cây chính vụ không phải sử dụng quá nhiều các loại thuốc sâu, phân bón, những hóa chất độc hại do chúng có thể phát triển tốt vì được thời tiết ủng hộ.

GrabMart anh 3

Đâu là một quả sầu riêng ngon, nhiều múi, chín già đúng chuẩn?

Theo Zing.vn: Quả sầu riêng có phần cuống hơi héo, dùng móng tay bấm vào không thấy nhựa, gai sậm, nhọn. Quả sầu riêng thơm nồng, cuống tươi, còn nhựa, gai căng to, đều, phần eo phình to, lộ rõ múi. Khi dùng cán dao gõ vào quả cảm nhận được tiếng “bộp bộp”, hơi rỗng tiếng kêu lớn, rất rõ. Quả sầu riêng có mùi thơm nhẹ, gai màu sậm, gai nhọn nhưng mềm, khi dùng cán dao gõ vào quả cảm nhận được tiếng kêu nhỏ.

Sầu riêng ngon là quả chín tự nhiên, có phần gai và cuống tươi mới, xanh cứng. Dùng tay nhấn vào phần cuống thấy cảm giác ẩm do nhựa trong cuống vẫn còn, trường hợp cuống héo thường là sầu riêng non hoặc bị ép chín. Loại trái này có mùi thơm nồng đặc trưng, quả chín tự nhiên dễ tách vỏ, các múi tách rời với nhau và có màu vàng óng, béo ngậy, cơm dẻo mịn. Sầu riêng chín già thì phần vỏ và thịt sầu riêng bên trong sẽ có khe hở, vì thế khi dùng cán dao gõ vào quả sẽ nghe tiếng “bộp”, tiếng càng lớn thì trái sầu riêng càng chín già.

GrabMart anh 4

Tại Việt Nam, loại sầu riêng nào được mệnh danh là “vua của các loại sầu riêng”?

Sầu riêng Ri 6 được trồng nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long với cơm vàng, hạt lép, không dính tay, ngọt nhẹ, không ngấy, mùi thơm. Sầu riêng Ri 6 khi chín có thể nặng 3-5 kg. Múi sầu riêng to rõ ràng, trong mỗi múi đều chứa một ít thịt màu trắng kem hoặc vàng.

 

Nguồn: Zing

 

Link nội dung: https://dulichvn.net.vn/nhung-dieu-it-nguoi-biet-ve-trai-cay-chinh-vu-a152236.html