Hàng loạt dự án còn ‘dang dở’ nhưng Tập đoàn TH True Milk vẫn đề xuất đầu tư dự án mới…

Mặc dù hàng loạt các dự án còn ‘dang dở’, dậm chân tại chỗ sau lễ khởi công nhưng mới đây (tháng 3/2021), đại diện của Tập đoàn TH lại tiếp tục đề xuất được đầu tư các tổ hợp dự án nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao, đô thị sinh thái thân thiện với môi trường tại tỉnh Hòa Bình.

hang-loat-du-an-con-dang-do-nhung-tap-doan-th-true-milk-van-de-xuat-dau-tu-du-an-moi-dulichvn-dulichvietnam-1621924614.jpg
TH Medical được động thổ từ tháng 10/2019 nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống - ảnh pdl.net.vn

Thông tin trên nhandan.com cho hay, ngày 26/3, Công ty CP sữa TH True Milk (TH True Milk) đã có buổi làm việc với tỉnh Hòa Bình để đầu tư một số dự án.

Cụ thể, bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty TH True Milk đã trình bày các nội dung, ‘hiện TH True Milk đang triển khai và có ý tưởng đầu tư các dự án: tổ hợp thể thao, văn hóa, giải trí, nghỉ dưỡng, sân golf tại xã Đồng Tâm (Lạc Thủy, Hòa Bình) đang hoàn thiện các thủ tục để khởi công; đề xuất lập quy hoạch thành phố xanh Viên Nam tại hai xã Mông Hóa và Quang Tiến, TP Hòa Bình; khu nông nghiệp công nghệ cao, đô thị sinh thái tại xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy liên kết với nông dân thông qua mô hình hợp tác xã trồng và chế biến cây macca, kết hợp với những sản phẩm lợi thế của công ty để tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường, có lợi cho sức khỏe cộng đồng…’

Tuy nhiên, theo pdl.net.vn dẫn nguồn từ Tạp chí Kinh tế tập đoàn số Tuần 19 tháng 5/2021 cho biết, hàng loạt dự án với số vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đã được Tập đoàn TH True Milk đang triển khai trên nhiều tỉnh thành hầu hết không đạt được kỳ vọng, không theo kịp tiến độ kế hoạch đề ra.

‘Đơn cử, như Dự án Tổ hợp Y tế và chăm sóc sức khỏe công nghệ cao đầu tiên ở Việt Nam (TH Medical) tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh (Hà Nội), dù đã được khởi công từ tháng 10/2019. Theo kế hoạch đến quý II năm 2022, TH Medical sẽ chính thức đi vào hoạt động giai đoạn một, đón những người bệnh đầu tiên. Nhưng đến nay, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

Được biết, Dự án Tổ hợp Y tế và chăm sóc sức khỏe công nghệ cao đầu tiên ở Việt Nam với điểm nhấn nổi bật là xây dựng mô hình y tế hiện đại, đặt trên bệ phóng là công nghệ 4.0, trong đó có công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data). Dự án tổ hợp y tế và chăm sóc sức khỏe công nghệ cao TH Medical được xây dựng trên diện tích 40ha tại Đông Anh, Hà Nội, với tổng số tiền đầu tư là 3.500 tỷ đồng.

Thông tin trên pdl.net.vn dẫn nguồn từ Tạp chí Kinh tế tập đoàn cho hay, theo đại diện Ủy ban nhân dân xã Tiên Dương, ‘Khu vực dự án là đất nông nghiệp của hơn 600 hộ dân. Hiện tại dự án mới ở giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng, còn khoảng 100 hộ dân chưa hợp tác, dân chưa đồng ý với phương án đền bù nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Hiện tại dự án mới quây tôn, san gạt mặt bằng, một số khu vực dân bàn giao rồi xã Tiên Dương sẽ xin ý kiến để thực hiện’.

Đây chỉ là ví dụ một trong số những dự án của Tập đoàn TH đã triển khai từ lâu nhưng đến nay vẫn còn “dang dở”.

hang-loat-du-an-con-dang-do-nhung-tap-doan-th-true-milk-van-de-xuat-dau-tu-du-an-moi-dulichvn-dulichvietnam-1-1621925084.jpg
Thông tin trên pdl.net.vn dẫn nguồn từ Tạp chí Kinh tế tập đoàn

Cũng theo pdl.net.vn dẫn nguồn từ Tạp chí Kinh tế tập đoàn, trước đó, ‘tỉnh Yên Bái cũng chấp thuận cho Tập đoàn TH True Milk đầu tư dự án du lịch sinh thái tại huyện Trấn Yên. Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định phê duyệt Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Vân Hội, huyện Trấn Yên. Tổng diện tích đất nghiên cứu lập quy hoạch là 764ha, với tính chất là khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và bất động sản biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp theo tiêu chuẩn 5 sao quốc tế theo chủ đề châu lục.

Dự án do Công ty cổ phần Phát triển du lịch và nghỉ dưỡng quốc tế Vân Hội (thuộc tập đoàn TH) thực hiện với tổng vốn đầu tư 2.700 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2025, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Theo kế hoạch dự án này sẽ được thực hiện với 5 hạng mục lớn. Gồm sân golf 36 lỗ với diện tích 696 ha; Trung tâm hội nghị và thương mại quốc tế; Công viên văn hóa; Khu du lịch nghỉ dưỡng theo chủ đề châu lục và cuối cùng là các tuyến đường kết nối tới khu dự án gồm có 4 tuyến đường bộ, 3 tuyến đường thủy, 1 tàu leo núi và 1 tuyến đường đê’.

Tại tỉnh Quảng Ninh, đoàn khảo sát của Tập đoàn TH, dẫn dầu là bà Thái Hương – Nhà sáng lập, tư vấn và đầu tư Tập đoàn TH cũng đã đến tìm hiểu, nghiên cứu, khảo sát địa điểm đầu tư Dự án sản xuất, chế biến sữa tại huyện Đầm Hà (tỉnh Quảng Ninh) vào tháng 6/2019,

Theo đó, Tập đoàn TH sẽ tiến hành các bước đầu tư Dự án trang trại chăn nuôi bò sữa, khu chế biến dược liệu kết hợp với trồng cây ăn quả, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái tại huyện Đầm Hà. Cụ thể, trang trại chăn nuôi bò sữa sẽ sử dụng khoảng 100 – 150ha đất. Bên cạnh đó, Tập đoàn sẽ xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ trang trại, liên kết với người dân để trồng cung cấp nguyên liệu với diện tích khoảng 400ha; đầu tư khu chế biến dược liệu kết hợp với phát triển nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, trồng cây ăn quả. Dự án sẽ giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương.

Đến tháng 9/2020, Tập đoàn TH cũng đã khởi công Dự án Chăn nuôi bò sữa tập trung, quy mô công nghiệp công nghệ cao tại xã biên giới Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Tổng vốn đầu tư là 2.544 tỷ đồng, tổng diện tích 441ha với quy mô đàn bò nuôi tập trung là 10.000 con, đàn bò nuôi liên kết với nông dân dự kiến 20.000 con thông qua mô hình hợp tác xã công nghệ cao; xây dựng nhà máy chế biến sữa công suất 150 tấn/ngày. Khi dự án hoàn thành thì đây sẽ là trang trại bò sữa có quy mô lớn nhất vùng Tây Nguyên, đồng thời cũng tạo điều kiện tiếp cận cơ hội cải thiện thu nhập và làm giàu cho bà con nơi đây. Đặc biệt, khi dự án đi vào hoạt động sẽ không làm chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông, lâm nghiệp, không gây tác động xấu đến môi trường khi doanh nghiệp vào đầu tư. Dự án có tổng số vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng’.

Nhìn vào thông tin của các dự án do Tập đoàn TH True Milk đề xuất triển khai đều có điểm chung liên quan đến các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ… nhằm tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, sau khi đã được giao triển khai hàng loạt các dự án trên những vị trí trọng điểm, Tập đoàn TH True Milk luôn thực hiện chậm tiến độ thi công làm ảnh hưởng đến đời sống cũng nhưng tình hình sản xuất của người dân khu vực. Đồng thời cũng đặt ra câu hỏi cho năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư?

 

 

 

Mạnh Hùng

Link nội dung: https://dulichvn.net.vn/hang-loat-du-an-con-dang-do-nhung-tap-doan-th-true-milk-van-de-xuat-dau-tu-du-an-moi-du-lich-vn-a18528.html