Khách hàng bức xúc vì mua “Nhà phố Thương mại” của Dự án VegaCity Nha Trang để ở bỗng​ biến thành “ki-ốt”!?

Mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng mua “Nhà phố Thương mại” tại Dự án VegaCity Nha Trang với mong muốn tạo lập một căn nhà ven biển vừa để ở, vừa có thể kết hợp kinh doanh. Vậy nhưng, giờ đây chị Trần Thị Nga (Hà Nội) lại ngỡ ngàng và bức xúc khi Chủ đầu tư “trưng ra” Giấy CNQSD đất ghi chú: “Công trình Dịch vụ thương mại không có chức năng khách sạn, căn hộ lưu trú, căn hộ ở”. Với ghi chú này, “nhà phố” bỗng dưng được biến hóa thành một dạng “ki-ốt” kinh doanh?...

khach-hang-buc-xuc-vi-mua-nha-pho-thuong-mai-cua-du-an-vegacity-nha-trang-de-o-bong-bien-thanh-ki-ot-dulichvn-3-1720113664.jpg
Khách hàng bức xúc vì mua “Nhà phố Thương mại” của Dự án VegaCity Nha Trang để ở bỗng​ biến thành “ki-ốt”!?

Bài viết trên Đặc san Chính sách Pháp luật (https://phapluatchinhsach.vn/mua-nha-tai-du-an-vegacity-nha-trang-de-o-khach-hang-buc-xuc-vi-bong-dung-can-ho-bien-thanh-ki-ot.htm) cho hay: Nhận định rằng, Chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Vega City có hành vi “cố tình lừa dối khách hàng”, vi phạm nghiêm trọng các nội dung đã cam kết, chị Trần Thị Nga (Hà Nội) đã gửi đơn phản ánh tới các cơ quan báo chí truyền thông. Trong đơn chị Nga đề nghị cơ quan báo chí hỗ trợ xác minh thông tin, tìm ra các tài liệu, chứng cứ xác thực để chuyển tới Công luận và các cơ quan Tư pháp về dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần Vega City tại Dự án VegaCity Nha Trang (tên pháp lý là Dự án Champarama Resort and Spa). Đồng thời, làm rõ dấu hiệu lừa dối khách hàng trong quá trình ký Hợp đồng mua bán Bất động sản hình thành trong tương lai số H5-2/HĐMB/Vegacity Nhatrang ngày 27/5/2021.

Theo nội dung bài viết:

“Năm 2021, từ các kênh truyền thông và hệ thống sale, tôi được biết đến thông tin “Dự án VegaCity Nha Trang là dự án phát triển nghỉ dưỡng có vị trí đắc địa với 99 tiện ích đi kèm”. Do đó, tôi đã quyết định mua một căn tại Dự án này, với mong muốn được ở trong một căn hộ lý tưởng - căn hộ vừa có thể ở, vừa có thể kết hợp kinh doanh, hoặc cho thuê.

khach-hang-buc-xuc-vi-mua-nha-pho-thuong-mai-cua-du-an-vegacity-nha-trang-de-o-bong-bien-thanh-ki-ot-dulichvn-1-1720113723.jpg
Theo lời tiếp thị: “Dự án VegaCity Nha Trang là dự án phát triển nghỉ dưỡng có vị trí đắc địa với 99 tiện ích đi kèm”

Vào ngày 27/5/2021, tôi ký kết Hợp đồng số H5-2/HĐMB/Vegacity Nhatrang để mua “Nhà phố Thương mại” số SH1.B9-2 thuộc Dự án VegaCity Nha Trang trị giá là 11.885.740.000 đồng. Thực hiện hợp đồng, tính đến hết ngày 24/8/2021, tôi đã thanh toán cho Chủ đầu tư tổng số tiền 8.320.018.000 đồng. Tháng 8/2022 và tháng 03/2023, tôi nhận được thông báo của Công ty về việc yêu cầu thanh toán số tiền còn lại để bàn giao nhà.

Tại thời điểm nhận được thông báo, từ nguồn tin dư luận địa phương, tôi được biết căn “Nhà phố Thương mại” mà tôi mua thực chất không được phép để ở, mà chỉ dùng để kinh doanh. Vô cùng ngỡ ngàng trước thông tin này, tôi đã yêu cầu Chủ đầu tư giải thích nhưng gần 2 năm trôi qua vẫn không nhận được thông tin chính thức nào. Vì vậy, ngày 16/5/2024, tôi đã gửi văn bản yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp các tài liệu pháp lý của Dự án, để tôi có đầy đủ thông tin đánh giá sự việc.

Tiếp đó, ngày 20/5/2024, tôi đã trực tiếp đến làm việc tại văn phòng của Công ty tại Hà Nội. Tại đây, Chủ đầu tư không chấp nhận cung cấp bất kỳ tài liệu pháp lý nào của Dự án. Ở cuộc họp này, tôi lần đầu tiên chính thức được nhìn thấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (Giấy CNQSD đất) của căn SH1.B9-2, để biết chắc chắn rằng, tài sản mà tôi mua chính xác không được phép dùng để ở, vì phần ghi chú của Giấy chứng nhận ghi rất rõ: “Công trình Dịch vụ thương mại không có chức năng khách sạn, căn hộ lưu trú, căn hộ ở”.

khach-hang-buc-xuc-vi-mua-nha-pho-thuong-mai-cua-du-an-vegacity-nha-trang-de-o-bong-bien-thanh-ki-ot-dien-dan-du-lich-dulichvn-33-1720114602.jpg
Phần ghi chú của Giấy chứng nhận ghi rất rõ: “Công trình Dịch vụ thương mại không có chức năng khách sạn, căn hộ lưu trú, căn hộ ở”

Theo thông tin mà chị Trần Thị Nga cung cấp, tại cuộc họp ngày 20/5/2024, Chủ đầu tư cũng giải thích rằng: “Công ty Cổ phần Vega City đã nhận được hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa về việc cho phép sử dụng công trình vào mục đích lưu trú ngắn hạn với việc kinh doanh dạng Homestay”. Sau đó, để lấy được văn bản hướng dẫn này, chị Nga có gọi đến số Hotline của Dự án thì lại nhận được phản hồi là “hiện Công ty mới đang thí điểm và chờ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn”. Nghĩa là không hề tồn tại văn bản nào cho phép của Sở như đã trao đổi?!

Bức xúc trước việc mình bị “lừa” mua căn hộ không có chức năng để ở, sau đó lại bị Chủ đầu tư giải thích vòng vo, đưa ra các thông tin không chính xác. Chị Trần Thị Nga khẳng định lại rằng, khi mua căn SH1.B9-2, các thông tin, tài liệu mà Chủ đầu tư cung cấp đều xác định tài sản mà hai bên mua bán là “Nhà phố Thương mại”, tức là công trình để ở (nhà) và kinh doanh (thương mại), hoặc còn gọi với tên tiếng Anh là “Shophouse”, trong đó “shop” nghĩa là “cửa hàng” còn “house” nghĩa là “nhà”. Ngoài ra, trong phần Phụ lục 6 của Hợp đồng số H5-2/HĐMB có tên “Nội quy Khu phố thương mại” cũng rất nhiều lần khẳng định lại tài sản mua bán có mục đích “để ở”.

khach-hang-buc-xuc-vi-mua-nha-pho-thuong-mai-cua-du-an-vegacity-nha-trang-de-o-bong-bien-thanh-ki-ot-dulichvn-2-1720114411.jpg
Các điều khoản trong Phụ lục 6 của Hợp đồng có tên "Nội quy Khu phố thương mại" đều có thể xác định rõ nội dung “Nhà phố thương mại” số SH1.B9-2 có mục tiêu để ở, đồng thời vẫn có thể kết thúc hoạt động kinh doanh.

“Tất cả những quảng cáo, trao đổi và văn bản ký kết trước đây đều thông tin cho khách hàng biết, khi mua bất động sản này, chúng tôi sẽ trở thành những “cư dân” được ở trong một môi trường ưu việt. Đây là lý do tiên quyết khiến những người mua như tôi chấp nhận mức giá rất cao như vậy. Vì thế, khi tận mắt nhìn thấy Giấy chứng nhận cho căn nhà tôi mua thể hiện rõ rằng căn nhà “không có chức năng khách sạn, căn hộ lưu trú, căn hộ ở”, tôi vô cùng sốc, ngỡ ngàng, phẫn nộ. Vì mình đã bỏ ra một số tiền rất lớn với mục đích mua nhà để ở kết hợp kinh doanh, nhưng không thể ngờ, kết quả sắp nhận chỉ là một “shop” - một cửa hàng không hơn, không kém!”, chị Trần Thị Nga bức xúc.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ độc giả Trần Thị Nga, ngày 24/6/2024, PV đã liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần Vega City với các nội dung liên quan. Trong đó, PV đề nghị Chủ đầu tư phối hợp cung cấp thông tin, qua đó khẳng định căn SH1.B9-2 mà khách hàng Trần Thị Nga mua có chức năng để ở hay không? Tại sao/có hay không có, sự “vênh thông tin” giữa thông tin ban đầu là căn hộ có chức năng để ở, sau đó lại trở thành “căn hộ không có chức năng để ở”? Trường hợp của khách hàng Trần Thị Nga là trường hợp cá biệt, hay tất cả các khách hàng mua Dự án VegaCity Nha Trang (Champarama Resort and Spa) đều đang “sa lầy” với sự “vênh thông tin” này?

Chúng tôi cũng đề nghị Công ty Cổ phần Vega City thông tin chính thức về nội dung có hay không có việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa có văn bản cho phép Chủ đầu tư sử dụng các căn hộ Dự án vào mục đích “lưu trú ngắn hạn với việc kinh doanh dạng Homestay và có số phòng dưới 10 phòng”. Nếu có văn bản này, đề nghị thông tin để dư luận nắm rõ; đồng thời, giúp củng cố niềm tin đang bị lung lay của hàng trăm khách hàng đã và đang mua các căn hộ thuộc Dự án?

khach-hang-buc-xuc-vi-mua-nha-pho-thuong-mai-cua-du-an-vegacity-nha-trang-de-o-bong-bien-thanh-ki-ot-dien-dan-du-lich-dulichvn-22-1720114921.jpg
Đặc san Chính sách Pháp luật cũng đề nghị các cơ quan chức năng của TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa xem xét nội dung phản ánh, làm rõ việc có hay không có dấu hiệu vi phạm các quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật đầu tư, Luật hình sự… khi Chủ đầu tư thực hiện Dự án này và ký kết loạt hợp đồng với các khách hàng tương tự trường hợp của khách hàng Trần Thị Nga?

Để rộng đường dư luận, cũng như để công khai minh bạch thông tin, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của các khách hàng đã và đang mua căn hộ Dự án VegaCity Nha Trang (Champarama Resort and Spa), Đặc san Chính sách Pháp luật cũng đề nghị Chủ đầu tư cung cấp hồ sơ pháp lý Dự án như khách hàng đang yêu cầu. Có hay không việc qua nhiều năm, nhiều thời gian chờ đợi, khách hàng Trần Thị Nga không được cung cấp thông tin pháp lý Dự án? Đề nghị phản hồi chính thức để rộng đường dư luận. Đồng thời bài viết cũng nêu đề nghị Chủ đầu tư Dự án Champarama Resort and Spa - Công ty Cổ phần Vega City sớm có sự phối hợp với khách hàng, cung cấp thông tin một cách đầy đủ, đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin theo quy định. Đồng thời, chúng tôi xin kính chuyển nội dung đơn thư tới các cơ quan chức năng của TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa, đề nghị xem xét nội dung phản ánh, làm rõ việc có hay không có dấu hiệu vi phạm các quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật đầu tư, Luật hình sự… khi Chủ đầu tư thực hiện Dự án này và ký kết loạt hợp đồng với các khách hàng tương tự trường hợp của khách hàng Trần Thị Nga?

Sai phạm lại được thuê đất với giá “bèo” ?

Trước đó, trên ấn phẩm Thời Nay của Báo Nhân Dân cũng thông tin: Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chính thức ra Thông báo số 1919/TB-TTCP kết luận thanh tra về việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số dự án (DA) ở tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, TTCP đã chỉ ra nhiều sai phạm ở hàng chục DA đã và đang được đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn vẫn còn hàng loạt DA khác cũng có dấu hiệu sai phạm. Đơn cử, “đại công trường” của DA Vega City, có “tiền sử” đầy tai tiếng với những sai phạm kéo dài trước đó.

Kể từ khi xử lý sai phạm lấn biển, DA Vega City đã ngưng thi công và đến ngày 12-3-2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ nhất cho Công ty CP Vega City. Theo Giấy chứng nhận đầu tư mới, thời gian hoàn thành thủ tục để được cấp phép xây dựng phần móng và hạ tầng khu C trước ngày 30-6-2020. 

Giữa tháng 11-2020, phóng viên báo Thời Nay đã có dịp trở lại TP Nha Trang và trực tiếp chứng kiến cảnh “đại công trường” DA Vega City đang ồ ạt thi công. Công trình được dựng tôn vây kín và chỉ hở lối ra vào và cơ bản công trình đã hoàn thành phần chân móng kè biển, một phần đang xây dựng lên cao. 

Theo Quyết định số 1313/QĐ-UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 7-5-2019 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 mới của DA Mega City, có thể thấy được rằng CĐT được hưởng lợi rất lớn từ những phần tăng thêm mật độ xây dựng và chiều cao công trình. Tuy nhiên, trái lại giá trị cho thuê đất tại DA này được ký kết giữa UBND tỉnh Khánh Hòa với CĐT lại khiến dư luận cho rằng không tương xứng, thậm chí có ý kiến còn cho rằng là thấp một cách bất thường (?).

Cụ thể, ngày 28-10-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 3267/QĐ-UBND và số 3268/QĐ-UBND về việc cho thuê đất bổ sung để xây dựng khu C và điều chỉnh Quyết định 833/QĐ-TTg ngày 5-7-2001 của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, ngày 1-8-2017, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Khánh Hòa đã ký hợp đồng số 86/2017/HĐTĐ cho Công ty Champanama (tên công ty là CĐT tại khu C, sau này đổi thành  Công ty CP Vega City) thuê 35.839,6 m2, thời hạn thuê đất từ ngày 28-10-2016 đến ngày 16-4-2063, giá thuê đất 551.486 đồng/m2, trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, với tổng số tiền là hơn 19,7 tỷ đồng. 

Trước đó, ngày 30-12-2016, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa đã ký hợp đồng số 169/2016/HĐTĐ cho Công ty Champanama thuê 120.324,6 m2 đất, thời hạn cho thuê từ ngày 20-2-2014 đến ngày 16-4-2063, giá tính tiền được chia thành hai giai đoạn: từ ngày 20-2-2014 đến hết ngày 23-6-2015 là 7.500 đồng/m2/năm; từ ngày 24-6-2015 đến ngày 16-4-2063 là 72.058 đồng/m2 (trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê). Tổng số tiền thu được của hợp đồng 169 là hơn 11,3 tỷ đồng. 

Chỉ cần đặt một phép tính đơn giản, lấy tổng hai giai đoạn thuê chia cho 49 năm thuê thì giá sẽ là hơn 1.623 đồng/m2/năm. Nếu tính riêng giá đất giai đoạn sau là 72.058 đồng/m2 mà chia cho 48 năm thì giá đất chỉ là hơn 1.501 đồng/m2/năm. 

Tuy nhiên, việc UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt giá thuê đất của DA Vega City đã vi phạm nghiêm trọng Nghị định 46/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Trong đó, quy định rõ “Đơn giá thuê đất trả một lần của thời hạn sử dụng đất còn lại được xác định tại thời điểm có quyết định cho phép chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho thời gian thuê”. Điều này đồng nghĩa với việc giá trị hợp đồng thuê đất giữa Sở TN&MT với Công ty Champanama phải được áp dụng theo Quyết định 30/2014/QĐ-UBND ngày 21-12-2014 ban hành Bảng giá đất tỉnh Khánh Hòa áp dụng trong 5 năm từ năm 2015 đến 2019.  Theo đó, giá đất thương mại dịch vụ tại TP Nha Trang (trừ các đảo) thì thấp nhất là 320 nghìn đồng/m2, cao gấp hơn 4,4 lần so hợp đồng đã ký. Chỉ cần đặt phép tính đơn giản là lấy diện tích đất hơn 120.324 m2 x 320.000 đồng đã thấy được giá trị lên hơn 38,5 tỷ đồng nhưng với diện tích đất này nhân với giá 72.058 đồng/m2 thì mới chỉ là hơn 8,67 tỷ đồng. Với việc ký hợp đồng cho thuê này nhiều nguy cơ Nhà nước có thể thiệt hại khoảng gần 30 tỷ đồng (?).

khach-hang-buc-xuc-vi-mua-nha-pho-thuong-mai-cua-du-an-vegacity-nha-trang-de-o-bong-bien-thanh-ki-ot-dulichvn-222-1720115332.jpg
Việc UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt giá thuê đất của DA Vega City đã vi phạm nghiêm trọng Nghị định 46/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước

 

Nguồn: https://phapluatchinhsach.vn/mua-nha-tai-du-an-vegacity-nha-trang-de-o-khach-hang-buc-xuc-vi-bong-dung-can-ho-bien-thanh-ki-ot.htm

https://nhandan.vn/sai-pham-trong-quan-ly-va-su-dung-dat-dai-tai-khanh-hoa-post626814.html

Lương Thủy

Link nội dung: https://dulichvn.net.vn/khach-hang-buc-xuc-vi-mua-nha-pho-thuong-mai-cua-du-an-vegacity-nha-trang-de-o-bong-bien-thanh-ki-ot-a192668.html