'Kết nối doanh nghiệp thực hiện mục tiêu Quốc gia về chăm sóc sức khỏe cộng đồng'

Hội nghị "Kết nối doanh nghiệp thực hiện mục tiêu Quốc gia về chăm sóc sức khỏe cộng đồng" nhằm kêu gọi sự đồng hành của các doanh nghiệp trong những sáng kiến y tế hàng đầu.

Kết nối doanh nghiệp, hiện thực hóa các mục tiêu Quốc gia về chăm sóc sức khỏe cộng đồng

ket-noi-doanh-nghiep-hien-thuc-hoa-cac-muc-tieu-quoc-gia-ve-cham-soc-suc-khoe-cong-dong-dulichvn-1727524165.jpg
"Kết nối doanh nghiệp thực hiện mục tiêu Quốc gia về chăm sóc sức khỏe cộng đồng" quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế của Việt Nam

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (VACHE) và Dự án cộng đồng ADCrew (thuộc công ty ADCrew VIETNAM) đồng tổ chức Hội nghị "Kết nối doanh nghiệp thực hiện mục tiêu Quốc gia về chăm sóc sức khỏe cộng đồng" nhằm kêu gọi sự đồng hành của các doanh nghiệp trong những sáng kiến y tế hàng đầu.

Hội nghị quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế của Việt Nam, đại diện các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và doanh nghiệp lớn trong nước.

Với chủ đề “Xúc tiến marketing có trách nhiệm dựa trên đề án quốc gia của Chính phủ Việt Nam: Xu hướng hiệu quả và phát triển bền vững của các doanh nghiệp lớn”, hội nghị nhấn mạnh, toàn xã hội cần chung tay hành động để xây dựng một Việt Nam khỏe mạnh. Nhà nước cùng với các doanh nghiệp, tổ chức, cần đẩy mạnh hơn nữa đầu tư vào y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy lối sống lành mạnh.

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng cao, sự gắn kết giữa doanh nghiệp và các chiến lược quốc gia về y tế công cộng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Theo đó, các chiến lược được thiết kế với mục tiêu rõ ràng; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành; hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Lê Đình Tiến, Phó Chủ tịch thường trực VACHE cho biết, trong những năm gần đây  Đảng và Nhà nước luôn chăm lo đến sức khỏe của người dân, dành nhiều nguồn lực để xây dựng hệ thống y tế quốc gia; Ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân dân.

ket-noi-doanh-nghiep-hien-thuc-hoa-cac-muc-tieu-quoc-gia-ve-cham-soc-suc-khoe-cong-dong-baodulich-dulichvn-1727524165.jpg
Ông Lê Đình Tiến – nguyên Thứ trường Bộ Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch VACHE khai mạc hội nghị

Mới gần đây (ngày 23/1/2024), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành “Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe quốc gia giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” (Quyết định số 89/QĐ-TTg). Đây là Chiến lược tổng thể của ngành y tế, mang tính định hướng, làm cơ sở để xây dựng các đề án, chiến lược cụ thể trong ngành.

Chiến lược quốc gia mới, một mặt đưa ra những định hướng mới về chăm sóc sức khỏe cho giai đoạn trung và dài hạn, một mặt khẳng định sẽ tiếp tục các chính sách, chương trình, đề án về chăm sóc sức khỏe được ban hành ở các giai đoạn trước, trong đó có các nhiệm vụ quan trọng như: Đề án “Đẩy mạnh chương trình sức khỏe Việt Nam”; Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030; Chương trình Chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời của trẻ em; Chương trình can thiệp giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi đến năm 2030; Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2030; Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chiến lược mới cũng nêu rõ quan điểm tăng cường hợp tác và chủ động hội nhập, tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và tài chính của các nước, các tổ chức quốc tế; Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động y tế. Xã hội hóa, hợp tác công tư là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong thực thi các chính sách phát triển đất nước nói chung và chính sách chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân nói riêng cũng được nhấn mạnh trong Chiến lược mới này.

Hội nghị giới thiệu các chiến lược quốc gia về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân với 7 quyết định và nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ và một số chiến lược khác liên quan.

Ngoài việc xoay quanh chủ đề chính, Hội nghị đã tập trung thảo luận các vấn đề như: cơ hội thách thức với doanh nghiệp khi tham gia triển khai các chiến lược quốc gia về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân của Chính phủ; xây dựng chiến lược marketing cho ngành dược phẩm và chăm sóc sức khỏe phù hợp với các chiến lược quốc gia về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân của Chính phủ nhằm cân bằng lợi ích và phát huy tối đa tiềm năng trong hợp tác công - tư (PPP)…

Bên cạnh đó, hội nghị đã đề xuất một số chương trình kết nối các tổ chức và doanh nghiệp tham gia vào việc triển khai thực hiện các Chiến lược quốc gia về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân của Chính phủ thông qua các hoạt động Marketing CSR phù hợp như: chủ động sống khỏe với dự án Vì sức khỏe Việt; nâng cao tầm vóc Việt; nói không với trầm cảm học đường; nói không với trầm cảm (người trưởng thành); trường học hạnh phúc (tâm lý học đường: nói không với body shaming, bạo lực học đường, …); nói không với trầm cảm sau sinh; phòng chống kháng thuốc (trẻ em): mục tiêu 5 triệu bà mẹ cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm; mục tiêu: 5 triệu phụ nữ cam kết hạn chế sử dụng hoá chất khi nuôi con và chăm sóc gia đình; người cao tuổi sống vui sống khoẻ; phòng chống kháng thuốc: sử dụng kháng sinh có trách nhiệm (người lớn); chung tay phòng chống và giảm gánh nặng đột quỵ; mục tiêu: 20 triệu phụ nữ tránh thai đúng cách - hạnh phúc trọn vẹn; mục tiêu: 20 triệu phụ nữ chủ động phòng bệnh phụ khoa (HPV): hành động hôm nay - trọn vẹn tương lai.

Cũng theo TS. Lê Đình Tiến, trên cơ sở các chính sách, đề án của Chính phủ đã ban hành, Hội nghị "Kết nối doanh nghiệp thực hiện mục tiêu Quốc gia về chăm sóc sức khỏe cộng đồng" sẽ trao đổi một vấn đề hết sức quan trọng và thiết thực, đó là làm thế nào kết nối các doanh nghiệp để đồng hành cùng Chính phủ trong triển khai các mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Hội nghị sẽ trình bày những thành tựu, kinh nghiệm và bài học của các doanh nghiệp dược đã đồng hành cùng các cơ quan Chính phủ, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp và những vấn đề mới về chính sách CSSK Nhân dân đặt ra trong thời gian tới. Làm sao để hài hòa lợi ích quốc gia (Nhà nước), doanh nghiệp và cộng đồng xã hội trong quan hệ hợp tác công - tư. Những báo cáo chuyên đề về vấn đề này sẽ được trình bày, thảo luận và đưa ra những kiến nghị trong Hội nghị này.

TS Lê Đình Tiến cho biết thêm, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam được thành lập cách đây 16 năm, với sứ mệnh “Kết nối cộng đồng, đồng tâm, hiệp lực phấn đấu vì sự nghiệp GDCSSKCĐ, nâng cao chất lượng nòi giống,góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”. Hội không chỉ thực hiện chức năng phổ biến kiến thức, truyền thụ kỹ năng để thay đổi nhận thức và hành vi cho cộng đồng về ý thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho mỗi cá nhân, cho cộng đồng, mà còn tuyên truyền, giáo dục pháp luật, chính sách, chiến lược của Chính phủ về CSSK tới cộng đồng.

Ngoài ra, Hội còn là cầu nối giữa các cơ quan Chính phủ và cộng đồng hội viên của Hội, mang tiếng nói, nguyện vọng và yêu cầu của cộng đồng xã hội và của các doanh nghiệp hội viên trong ngành y dược để tham gia đóng góp ý kiến phản biện vào quá trình xây dựng các chính sách của Đảng và Chính phủ về CSSK cho Nhân dân.

Đồng thời, Hội còn có chức năng kết nối, hướng dẫn cho các doanh nghiệp hội viên tham gia vào quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, chiến lược của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Nhân dân; tuân thủ đúng pháp luật của Nhà nước.  

Hội GDCSSKCĐ Việt Nam luôn hoan nghênh và ủng hộ các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất, cung ứng, kinh doanh các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, dược phẩm, dịch vụ y tế có chất lượng tốt, an toàn, hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh tật, phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của người dân; chấp hành đúng pháp luật của Việt Nam.  

Khẳng định sự phát triển bền vững của một xã hội không thể tách rời công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân dân. Nên theo TS. Lê Đình Tiến, để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần sự chung tay từ nhiều phía, không chỉ từ Chính phủ mà còn từ các tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp, xã hội, và đặc biệt quan trọng là từ các doanh nghiệp dược phẩm - là những chủ thể đang nắm giữ chìa khóa tri thức công nghệ và năng lực sản xuất để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cao, an toàn, tiên tiến nhất cho cộng đồng và xã hội.

"Hội GDCSSKCĐ Việt Nam tin rằng, với sự chung tay của các doanh nghiệp dược phẩm trong nước và nước ngoài, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp và sự điều phối của Chính phủ, chúng ta sẽ góp phần tích cực xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng vững mạnh, hướng tới một Việt Nam khỏe mạnh, giàu có và thịnh vượng.

Chúng tôi mong rằng, các ý tưởng về đề án, chương trình kết nối doanh nghiệp với các mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Chính phủ trình được bày trong Hội nghị này sẽ là tiền đề cho các hợp tác công - tư thành công trong thời gian tới", TS. Lê Đình Tiến bày tỏ.

ADCrew là một Agency trong lĩnh vực Pharmaceutical, Healthcare & Beauty Marketing, xây dựng chiến lược và thực hiện các chiến dịch marketing sáng tạo, hiệu quả cho các hãng hàng đầu như: GSK, Sanofi, Bayer, Sharp, Megawecare, DHG, Sharp, Merz, Adamed... ADCrew luôn tạo ra các chiến lược độc đáo để giúp nhãn hàng của các hãng lớn tiếp cận khách hàng một cách thân thiện nhất và thúc đẩy việc tăng doanh số một cách bền vững.

Các chiến lược marketing từ ADCrew gắn với định hướng bền vững, căn cứ theo các đề án chăm sóc sức khỏe Nhân dân dài hạn của Chính phủ Việt Nam, như hợp tác với Bộ Y tế triển khai chiến dịch dài hạn “Chăm sóc sức khỏe Việt”; hợp tác cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai dự án “Nâng cao tầm vóc Việt”; “Nuôi con không kháng sinh”; “Bác sĩ tại gia”; “Mỗi phụ nữ là 1 chuyên gia” và nhiều dự án khác, nâng cao sức khỏe và chất lượng sống cho người dân, góp phần giúp thương hiệu khách hàng giữ vững vị trí TOM tại thị trường Việt Nam.

 

Thanh Tùng

Link nội dung: https://dulichvn.net.vn/ket-noi-doanh-nghiep-thuc-hien-muc-tieu-quoc-gia-ve-cham-soc-suc-khoe-cong-dong-a201772.html