Các thành phố có quy hoạch độc đáo nhìn từ trên cao

Nếu lối quy hoạch của Barcelona (Tây Ban Nha) khiến thành phố trông như bàn cờ thì Siena (Italy) lại chinh phục du khách bởi cách bố trí các dãy nhà như tác phẩm nghệ thuật. Bài viết trên Zing (https://zingnews.vn/cac-thanh-pho-co-quy-hoach-doc-dao-nhin-tu-tren-cao-post1178639.html) sẽ thông tin chi tiết nha.

cac kieu quy hoach dac biet anh 1

Barcelona (Tây Ban Nha): Nhìn từ trên cao, Barcelona trông như một bàn cờ khổng lồ, với những khối nhà tạo thành hình bát giác nằm đối xứng, chia cắt bởi con đường rợp bóng cây. Quận Eixample, nằm giữa thành phố cổ kính được xây dựng từ thế kỷ 19, là khu vực đầu tiên áp dụng kiểu quy hoạch bàn cờ độc đáo này. Ảnh: Culture Trip.

cac kieu quy hoach dac biet anh 2

Eixample sở hữu hơn 500 khối nhà hình bát giác, mỗi khối có không gian ở giữa là nơi sinh hoạt chung, đồng thời giúp hút ánh sáng và thông gió. Góc chéo của hình bát giác giúp các ngã tư rộng hơn, dòng phương tiện lưu thông dễ dàng trong giờ cao điểm. Ảnh: Richard Vandegriend.

cac kieu quy hoach dac biet anh 3

Palmanova (Italy): Pháo đài hình ngôi sao 9 cánh Palmanova là hệ thống phòng thủ phức tạp, được xây dựng năm 1593 nhằm chống lại các cuộc tấn công của người Ottoman. Nơi đây là một trong những thành phố cổ lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất đất nước hình chiếc ủng. Năm 2017, công trình được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Ảnh: World Urban Planning.

cac kieu quy hoach dac biet anh 4

Bố cục đối xứng xuyên tâm của Palmanova mở rộng từ một hình lục giác ở trung tâm, các con đường thẳng xung quanh dẫn đến mỗi góc của nó. Quần thể được bao bọc bởi một vành đai kép các công trình quân sự hình ngôi sao. Ngày nay, có khoảng 5.000 người sinh sống ở đây. Ảnh: Onliner.

Khải Hoàn Môn Arc De Triomphe (Pháp): Paris là một trong những thành phố quy hoạch độc đáo nhất thế giới. Tiêu biểu cho kiểu quy hoạch này phải kể đến Khải Hoàn Môn Arc De Triomphe. Đây không chỉ là công trình mang tính biểu tượng, hút khách ghé thăm mà còn là nơi giao nhau của 12 đại lộ. Ảnh: Pinterest.

cac kieu quy hoach dac biet anh 5

Siena (Ytaly): Là thủ phủ của tỉnh cùng tên, thành phố Siena chinh phục du khách ghé thăm với hình ảnh những con hẻm đặc trưng ngoằn ngoèo, nhỏ bé mang đầy chất nghệ thuật. Siena là hiện thân của thành phố thời trung cổ, xây dựng thế kỷ 12-15. Trong suốt nhiều thế kỷ, dân cư ở đây bảo tồn diện mạo Gothic của thành phố. Ảnh: ArtTrav.

cac kieu quy hoach dac biet anh 6

La Plata (Argentina): Thành phố La Plata, được thành lập năm 1882, sở hữu cấu trúc cơ sở hạ tầng ngăn nắp với những khoảng xanh xen kẽ. Thành phố có hình vuông với trung tâm là một công viên lớn, các đường chéo xẻ dọc từ đây. Cứ 6 khối nhà sẽ có một quảng trường hoặc một công viên nhỏ. Ảnh: Westend61.

Những khu nhà xếp thẳng như bàn cờ ở Barcelona Sau gần 2 thế kỷ, lối quy hoạch độc đáo của Barcelona (Tây Ban Nha) vẫn khiến du khách ngỡ ngàng. Nhìn từ trên cao, thành phố trông như một bàn cờ khổng lồ.

Thảo Nhi

Link nội dung: https://dulichvn.net.vn/cac-thanh-pho-co-quy-hoach-doc-dao-nhin-tu-tren-cao-a3530.html