Thúc đẩy xây dựng NTM và bảo tồn không gian cộng đồng làng quê từ 'Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội’

Tú Quyên
Các đơn vị tham gia trưng bày, kết nối giao thương tại 'Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội năm 2024' có tổng doanh thu đạt gần 30 tỷ đồng; Festival đã góp phần thúc đẩy xây dựng chương trình NTM và bảo tồn không gian cộng đồng làng quê…  là những thông tin được khẳng định tại Lễ bế mạc Festival hôm 3/12.

Thúc đẩy xây dựng NTM và bảo tồn không gian cộng đồng làng quê từ 'Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội’

thuc-day-xay-dung-ntm-va-bao-ton-khong-gian-cong-dong-lang-que-tu-festival-san-pham-nong-nghiep-va-lang-nghe-ha-noi-dulichvietnam-dulichvn-2-1733466112.jpg
Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa phát biểu tại Bế mạc Festival

'Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội’ 2024 không chỉ là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học, nông dân, doanh nhân và người tiêu dùng của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước gặp gỡ, giao lưu, ký kết hợp tác, mà còn là cơ hội để quảng bá, giới thiệu và tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề tiêu biểu của Thủ đô và cả nước. Tại lễ bế mạc ‘Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội năm 2024’, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, ông Nguyễn Đình Hoa đã nhấn mạnh về ý nghĩa của sự kiện này. Đồng thời cho biết, sự kiện đã oàn thành các mục tiêu của Festival đề ra. Các đại biểu và du khách đến với Festival đánh giá cao công tác tổ chức, trưng bày, triển lãm tại Festival. Bố trí, thiết kế nhiều khu vực tiểu cảnh đẹp và phù hợp cho khách tham quan thưởng lãm, chụp ảnh, đặc biệt các sản phẩm trưng bày đều đáp ứng được tiêu chí vệ sinh an toàn và chất lượng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Trong khuôn khổ của Festival, nhiều sự kiện và hoạt động hấp dẫn đã diễn ra như: lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, lễ khai mạc và bế mạc Festival; chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Sở với chủ đề "70 năm khát vọng dựng xây"; trưng bày, quảng bá và giới thiệu sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cùng với các hội nghị, hội thảo và hội thi khác.

Điểm nhấn của Festival là Lễ khai mạc với hơn 4.000 đại biểu tham dự, bao gồm lãnh đạo Bộ, tỉnh, thành phố và người dân tham gia mua sắm. Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival 70 năm khát vọng dựng xây đã mang đến cho khán giả Thủ đô và cả nước những tác phẩm ca ngợi ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, tình yêu quê hương và lịch sử văn hóa. Sự kiện tôn vinh sự cần cù của nông dân và thành tựu của ngành tại Hà Nội.

Đại biểu đã xem phim phóng sự về 70 năm phát triển ngành Nông nghiệp và PTNT Thủ đô với chủ đề "Ngành nông nghiệp Hà Nội: 70 năm vinh quang vững bước tương lai".

Tại Festival, các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm hữu cơ và làng nghề của Hà Nội được trưng bày và quảng bá. Sự kiện cũng giới thiệu mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái, góp phần bảo tồn nghề truyền thống và đặc sản địa phương. Đây là cơ hội để 5 bên: Nhà quản lý, Nhà khoa học, Nhà nông, Nhà kinh doanh và Nhà tiêu dùng gặp gỡ, giao thương, ký kết hợp đồng hợp tác và chuyển giao công nghệ. Festival tôn vinh nỗ lực của nông dân, trí thức và doanh nhân trong sản xuất nông sản, từ đó xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội.

Tại Festival, các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm hữu cơ và làng nghề của Hà Nội được trưng bày và quảng bá. Sự kiện cũng giới thiệu mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái, góp phần bảo tồn nghề truyền thống và đặc sản địa phương. Đây là cơ hội để 5 bên: Nhà quản lý, Nhà khoa học, Nhà nông, Nhà kinh doanh và Nhà tiêu dùng gặp gỡ, giao thương, ký kết hợp đồng hợp tác và chuyển giao công nghệ. Festival tôn vinh nỗ lực của nông dân, trí thức và doanh nhân trong sản xuất nông sản, từ đó xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội. Quy mô trưng bày rộng 15.000 m2, chia thành nhiều khu vực như: sinh vật cảnh (5.000 m2), giới thiệu sản phẩm nông nghiệp và làng nghề tiêu biểu, trình diễn tay nghề nghệ nhân, sản phẩm OCOP 4-5 sao, du lịch cộng đồng, thưởng lãm trà Việt, ẩm thực Việt, quà tặng lưu niệm, nông nghiệp công nghệ cao, và gian hàng từ các tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, có các tiểu cảnh để khách check-in, khu ẩm thực và trải nghiệm tay nghề cùng nghệ nhân. Đặc biệt, festival còn trưng bày 50 bức ảnh về nông nghiệp Hà Nội và 30 tác phẩm thủ công mỹ nghệ đạt giải năm 2024.Festival có 319 đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm, gồm 152 đơn vị từ Hà Nội, 125 từ các tỉnh thành khác và 42 doanh nghiệp trong nước và quốc tế (có 2 từ Nhật Bản).

Hơn 4.000 sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ và thiết bị nông nghiệp công nghệ cao được trưng bày, tất cả đều có chứng nhận OCOP từ 3 đến 5 sao, VietGAP và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khu sinh vật cảnh có hơn 1.000 tác phẩm của gần 300 nghệ nhân từ 20 tỉnh thành.

Trong 5 ngày diễn ra Festival (29/11 - 03/12/2024), có hơn 60.000 lượt khách tham quan và mua sắm, đặc biệt vào các buổi tối sự kiện thu hút đông đảo người tham gia.

Tại Festival cũng đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp về đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản giao thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2024; Hội thảo “Định hướng và Giải pháp phát triển nông nghiệp đô thị tại Hà Nội”; Hội thảo “Định hướng và Giải pháp phát triển nông nghiệp đô thị tại Hà Nội”.... Sự kiện cũng kết nối nông dân với các chuyên gia để cập nhật kiến thức và áp dụng công nghệ cao, giúp nâng cao giá trị kinh tế và giảm chi phí đầu tư. Nông dân có cơ hội giao lưu, học hỏi và thay đổi tư duy sản xuất.

Hoạt động xúc tiến thương mại tại Festival cũng được tổ chức sáng tạo, đem lại hiệu quả trực tiếp cho các đơn vị . Cụ thể, Công ty CP kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh phối hợp với Tiktok Việt Nam tổ chức bán hàng tương tác trực tiếp (livestream) kết nối tiêu thụ sản phẩm cho 20 đơn vị, cơ sở, chủ thể tham gia Festival. Thông qua hoạt động trưng bày tại Festival đã có 13 đơn vị, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất và kinh doanh đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề.

Nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và làng nghề

Sau 5 ngày tổ chức, Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng doanh thu của các đơn vị tham gia trưng bày ước tính đạt gần 30 tỷ đồng. Riêng hoạt động của lĩnh vực sinh vật cảnh đã mang lại doanh thu hơn 25 tỷ đồng, với 420 tác phẩm được giao dịch. Dự kiến, sau khi kết thúc Festival, các đơn vị và chủ nhà vườn cam kết mua bán, chuyển nhượng các sản phẩm, tác phẩm cây cảnh với tổng giá trị lên đến 30 tỷ đồng.

thuc-day-xay-dung-ntm-va-bao-ton-khong-gian-cong-dong-lang-que-tu-festival-san-pham-nong-nghiep-va-lang-nghe-ha-noi-dulichvietnam-dulichvn-1-1733466112.jpg
Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thăm khu trưng bày, giới thiệu sinh vật cảnh tại Festival

Bên cạnh những con số ấn tượng về doanh thu, Festival còn là dịp để tôn vinh và khẳng định thành quả lao động không mệt mỏi của nông dân, trí thức, doanh nhân sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp và làng nghề. Từ đó, tạo niềm tin để xây dựng thương hiệu nông sản và làng nghề Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng ngày càng vững mạnh.

Kết nối các chủ thể trong chuỗi giá trị nông nghiệp

Festival đã tạo cơ hội, cầu nối cho 5 nhóm chủ thể là Nhà quản lý - Nhà khoa học - Nhà nông - Nhà kinh doanh - Nhà tiêu dùng của Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước gặp gỡ, giao thương. Họ có cơ hội quảng bá các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm làng nghề, đàm phán, ký kết hợp đồng hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao công nghệ.

Nhờ đó, Festival đã trở thành sàn giao dịch, kết nối cung - cầu hiệu quả, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị nông sản và làng nghề. Các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề đặc trưng của Hà Nội và các địa phương khác được quảng bá rộng rãi, tạo cơ hội tiếp cận với thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đa dạng hoá sản phẩm, tạo trải nghiệm cho người tiêu dùng

Tại Festival, các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề được trưng bày, giới thiệu và quảng bá một cách đa dạng và sinh động. Ngoài các sản phẩm nông sản tiêu biểu, sản phẩm sản xuất theo chuỗi, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao, còn có các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng lưu niệm của các làng nghề truyền thống.

Đặc biệt, Festival còn tạo ra nhiều trải nghiệm độc đáo cho khách tham quan, như tham gia trình diễn tay nghề với các nghệ nhân, thưởng lãm tinh hoa trà Việt, khám phá các điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn. Những hoạt động này không chỉ giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về nguồn gốc, quy trình sản xuất của các sản phẩm, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng, đa dạng hoá các sản phẩm tham gia Festival. Ngoài các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm làng nghề truyền thống, sẽ có thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch cộng đồng...

Kích thích nhu cầu tiêu dùng, tạo động lực phát triển kinh tế

Với quy mô trưng bày lên tới 15.000 m2, được bố trí khoa học và hấp dẫn, Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội đã thu hút hơn 60.000 lượt người tham quan, mua sắm và thưởng lãm trong 5 ngày diễn ra sự kiện.

Qua Festival, các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước được quảng bá rộng rãi, tạo cơ hội tiếp cận với thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước. Điều này không chỉ giúp nâng cao giá trị, thương hiệu của các sản phẩm, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

thuc-day-xay-dung-ntm-va-bao-ton-khong-gian-cong-dong-lang-que-tu-festival-san-pham-nong-nghiep-va-lang-nghe-ha-noi-dulichvietnam-dulichvn-3-1733466112.jpg
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội trao giải Hội thi trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp và làng nghề địa phương

Hơn nữa, Festival cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và làng nghề tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Những kết nối này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của các ngành nghề này.

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề

Ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế, Festival còn là cơ hội để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề Hà Nội. Tại sự kiện, các nghệ nhân đã có dịp trình diễn tay nghề, giới thiệu quy trình sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Điều này không chỉ góp phần gìn giữ và quảng bá các nghề truyền thống, mà còn tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Bên cạnh đó, Festival còn là sân chơi để các địa phương giới thiệu và quảng bá các mô hình nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái. Những mô hình này không chỉ góp phần bảo tồn và duy trì các đặc sản địa phương, mà còn đem lại cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho vùng nông thôn.

Festival sẽ được tổ chức định kỳ 2 năm/lần

Nhận thức được vai trò quan trọng của Festival trong việc phát triển nông nghiệp, bảo tồn văn hóa làng nghề và thúc đẩy kinh tế địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội dự kiến tổ chức sự kiện này định kỳ 2 năm/lần. Đây sẽ là những dịp để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và làng nghề tới người dân và du khách có tính chiến lược.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, trong những lần tổ chức tiếp theo, Sở sẽ tiếp tục mở rộng quy mô tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Điều này nhằm tạo cơ hội giao lưu, kết nối, hợp tác giữa các chủ thể trong chuỗi giá trị nông nghiệp, làng nghề.

Đồng thời, Sở sẽ tăng cường liên kết vùng, hợp tác với các địa phương để quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề đặc sản của từng vùng miền. Điều này sẽ góp phần nâng cao giá trị, thương hiệu của các sản phẩm nông sản và làng nghề Việt Nam.

“Festival cũng sẽ được tổ chức với qui mô lớn hơn, quy hoạch lại không gian trưng bày và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn hơn để thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Điều này không chỉ giúp quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống” – ông Hoa khẳng định.

Với những kết quả nổi bật đạt được, ‘Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội 2024’ đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề, cũng như tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và các địa phương. Hy vọng việc tổ chức định kỳ 2 năm/lần với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng, đa dạng hoá các sản phẩm, tăng cường hợp tác liên kết vùng, góp phần quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp và làng nghề, ở các kỳ tiếp theo Festival sẽ có những dấu ấn đặc biệt hơn nữa.

“Trang thông tin có sự phối hợp của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội”