69% du khách Việt thích đi nghỉ hơn là tìm kiếm tình yêu đích thực

Khải Bình
Đại dịch covid-19 đã làm đảo lộn các xu hướng, sở thích đi du lịch của du khách trên toàn cầu. Tuy nhiên, khát khao được đi du lịch sẽ vượt trên cả những mục tiêu khác của năm 2021, hơn tìm kiếm tình yêu đích thực và thăng tiến trong sự nghiệp.
69-du-khach-viet-thich-di-nghi-hon-la-tim-kiem-tinh-yeu-dich-thuc-dulichvietnam-dulichvn-edited-1623956246.jpg
57% du khách Việt Nam chọn một kỳ nghỉ thay vì được thăng tiến trong công việc

Bài viết trên dulichgiaitri cho hay, khi các hoạt động thường ngày phần lớn bị gián đoạn, rất nhiều người chỉ có thể mơ về kỳ nghỉ trong nhiều tháng tiếp theo. Để giúp mọi người trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn sau khi tình hình an toàn để du lịch trở lại, Booking.com đã thực hiện một nghiên cứu toàn cầu với hơn 28.000 khách du lịch từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhằm tiết lộ những phân tích quan trọng xoay quanh những điều mà họ mong muốn nhất, cũng như những thứ họ sẵn sàng từ bỏ để ưu tiên việc du lịch trong năm 2021. 

Du lịch vượt trên những ưu tiên khác

Khảo sát “Back to Travel” từ Booking.com tiết lộ rằng, khi được hỏi về điều muốn trải nghiệm trong năm nay, 69% số khách du lịch Việt Nam khẳng định thích đi nghỉ hơn là tìm kiếm tình yêu đích thực, con số này tăng lên đến 77% đối với khách từ Hồng Kông, 75% đối với du khách Thái Lan và 71% với Nhật Bản. Ngoài ra, 63% du khách Việt sẽ chọn một chuyến đi thay vì có cơ hội mua xe ô tô mới.

Khao khát du lịch không chỉ dừng ở đó, 57% du khách Việt Nam chọn một kỳ nghỉ thay vì được thăng tiến trong công việc, so với các khách từ Tây Ban Nha (89%), Nhật Bản (77%) và Đan Mạch (77%). Trong khi đó, khi phải chọn giữa dành thời gian cho gia đình hay đi chơi xa, chỉ 43% du khách Việt chọn kỳ nghỉ là ưu tiên, so với du khách Đài Loan (66%) hay Hàn Quốc (62%).

69-du-khach-viet-thich-di-nghi-hon-la-tim-kiem-tinh-yeu-dich-thuc-dulichvietnam-dulichvn-2-1623956467.png
Du khách Việt lựa chọn du lịch trên những ưu tiên khác trong năm 2021. Dữ liệu: Booking.com

Nhớ về du lịch từ những giác quan

Khi được du lịch trở lại, những trải nghiệm nho nhỏ từ các giác quan mới chính là điều du khách mong chờ nhất. Đứng đầu danh sách, chiếm một phần ba phiếu bầu (37%) từ khách du lịch Việt Nam chính là “mùi hương đặc trưng của kỳ nghỉ”, là mùi hương đánh thức các giác quan, khiến chúng ta biết rằng mình đang ở một chân trời mới. Tương tự, 39% du khách Hàn Quốc, 36% du khách Đài Loàn và 32% du khách Singapore cũng hằng mong giây phút đầu tiên được hít hà không khí của kỳ nghỉ, cảm nhận sức nóng và hương thơm tại địa điểm mới.

Nhãn quan khi đi nghỉ cũng khiến bao người nhớ nhung, từ thời trang cho đến trải nghiệm giải trí. 15% du khách Việt Nam khao khát có cơ hội được diện đồ đi chơi và 36% có xu hướng mơ ước về một kỳ nghỉ lãng mạn, họ tìm kiếm không chỉ đơn thuần là một điểm đến, mà còn là nơi để gặp gỡ nửa kia của đời mình.

Nhớ không tưởng những điều "phiền toái"

Với tình yêu du lịch cháy bỏng, chúng ta thậm chí còn thấy hào hứng khi được trải nghiệm lại một vài khía cạnh thường không mấy vui vẻ của một chuyến đi. Đứng đầu danh sách đối với du khách Việt Nam là việc lần đầu thử các món ăn mới và cuối cùng không thích chúng lắm (24%) hay cháy nắng (20%), cảm giác cát bỏng rẫy dưới đôi chân trần trên cát (20%). Trong khi đó, 20% du khách Việt nhớ việc được giết thời gian tại sân bay trong khi chờ khởi hành so với 28% khách Hàn Quốc và 26% khách Singapore đứng đầu danh sách châu Á.

69-du-khach-viet-thich-di-nghi-hon-la-tim-kiem-tinh-yeu-dich-thuc-dulichvietnam-dulichvn-3-1623956506.png
17% khách du lịch Việt Nam mong chờ các bữa ăn trên máy bay, 19% nhớ cảm giác thức dậy giữa đêm khuya để bắt chuyến bay sớm 

Không chỉ các món địa phương mới khiến du khách yêu thích, 17% khách du lịch Việt Nam còn mong chờ các bữa ăn máy bay cũng như việc thức dậy giữa đêm khuya để bắt chuyến bay sớm (19%). Thử thách và niềm vui trong việc cố gắng vượt qua rào cản ngôn ngữ khi giao tiếp với người dân địa phương là một trải nghiệm du lịch bất ngờ được 24% khách du lịch Việt Nam nhớ tới, trong đó khách Hồng Kông là những người nóng lòng chờ có dịp được tra từ điển nhất, chiếm 36%. Xếp hạng thấp hơn một chút trong danh sách trải nghiệm gây phấn khích, nhưng vẫn là niềm ao ước của 18% khách du lịch Việt, là cảm giác cát len lỏi trong túi hay quần áo, ngay cả sau khi đã rời khỏi bãi biển.

Khi phải tạm gác các chuyến du lịch, chúng ta lại không thể ngừng nhớ về những trải nghiệm trước đây: từ khía cạnh thiết yếu như dịch vụ phòng cho đến khía cạnh cảm xúc như sự lãng mạn. Điều đó thậm chí có nghĩa là du lịch đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người, trên cả tình yêu đích thực và phát triển sự nghiệp. Rất nhiều người mong muốn được khám phá các điểm đến, các nền văn hóa và các trải nghiệm mà họ vẫn nhớ - khi thời điểm cho phép, khi họ có thể nói “ước gì bạn ở đây” thay vì “ước gì tôi ở đó”.