Ấn Độ Thành lập "Liên minh Các loài Mèo lớn Quốc tế"

Huệ Chi
Ấn Độ thành lập "Liên minh Các loài Mèo lớn Quốc tế" (IBCA) - một tổ chức chuyên môn toàn cầu tập trung vào bảo tồn các loài mèo lớn như Hổ, Sư tử, Báo hoa mai, Báo ghê-pa, Báo Puma, Báo đốm, Báo tuyết ở Mysuru, bang Karnataka. Thủ tướng Narendra Modi cũng khai mạc sự kiện quốc tế kéo dài 3 ngày – Lễ 'Kỷ niệm 50 năm Dự án Bảo tồn Hổ'.

Ấn Độ Thành lập "Liên minh Các loài Mèo lớn Quốc tế"

an-do-thanh-lap-lien-minh-cac-loai-meo-lon-quoc-te-dien-dan-du-lich-dulichvn-5-1681199604.JPG
 

Về Liên minh Các loài Mèo lớn Quốc tế, Thủ tướng Modi cho biết trọng tâm sẽ là bảo tồn 7 loài mèo lớn lớn trên thế giới bao gồm hổ, sư tử, báo hoa mai, báo tuyết, báo puma, báo đốm, và báo ghê-pa. Những quốc gia là môi trường sinh sống của các loài mèo lớn này sẽ là thành viên của liên minh. Thủ tướng nói thêm rằng các quốc gia thành viên có thể chia sẻ kinh nghiệm của họ, hỗ trợ các thành viên nhanh chóng hơn và nhấn mạnh vào nghiên cứu, đào tạo và nâng cao năng lực. Thủ tướng nhấn mạnh: “Cùng nhau, chúng ta sẽ cứu những loài mèo lớn này khỏi nguy cơ tuyệt chủng và mang lại cho chúng một hệ sinh thái an toàn và lành mạnh”.

Thủ tướng cũng phát hành một đồng xu kỷ niệm 50 năm hoàn thành Dự án Bảo tồn Hổ bên cạnh ấn phẩm 'Tầm nhìn Bảo tồn Hổ hướng tới 100 năm Độc lập”, một báo cáo tóm tắt chu kỳ đánh giá lần thứ 5 về Hiệu quả Quản lý các Khu bảo tồn Hổ.

an-do-thanh-lap-lien-minh-cac-loai-meo-lon-quoc-te-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1681199753.JPG
 

Đồng thời, Thủ tướng Modi ghi nhận những thành tựu của Ấn Độ trong việc bảo tồn động vật hoang dã đồng thời tuyên bố “Ấn Độ là nơi mà bảo vệ thiên nhiên là một phần của văn hóa quốc gia”. Thủ tướng đề cập đến việc Ấn Độ chỉ chiếm 2,4% diện tích đất liền trên thế giới nhưng lại là nơi sinh sống của 75% quần thể hổ toàn cầu và đóng góp 8% vào đa dạng sinh học toàn cầu. Thủ tướng nhận xét: “Điều quan trọng là các hệ sinh thái phải phát triển mạnh mẽ để động vật hoang dã có thể phát triển” và nói thêm “Bảo vệ động vật hoang dã không phải là vấn đề của một quốc gia mà là vấn đề toàn cầu”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của một Liên minh Quốc tế. Thủ tướng nói thêm rằng Liên minh Các loài Mèo lớn quốc tế (IBCA) là bước tiếp nối lời kêu gọi trước đó của ông vào năm 2019 nhân Ngày Quốc tế Hổ nhằm thành lập một liên minh chống săn bắt và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp ở châu Á.

Được biết, Tham dự sự kiện có đoàn đại biểu Việt Nam do PGS.TS. Nguyễn Trung Minh, Tổng Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam dẫn đoàn cùng các quan chức cấp cao của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam; đại diện của các quốc gia khác như Malaysia, Campuchia, Thái Lan, Mông Cổ, Bhutan, Bangladesh, Nepal, Suriname, Tanzania, Ethiopia, Armenia, Nigeria, Kenya...

Ấn Độ Thành lập "Liên minh Các loài Mèo lớn Quốc tế"