Bộ TTTT - Bộ VHTTDL tiếp tục đẩy mạnh phát triển nét đẹp văn hóa đọc trong cộng đồng

Quang Linh
Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động phát triển văn hóa đọc, đưa văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng cần sự chung tay của nhiều bộ, ngành và của nhân dân cả nước.
net-dep-van-hoa-doc-trong-cong-dong-dulichvn-1629185624.jpg

Phát triển văn hóa đọc, đưa văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng - Ảnh minh họa

Đẩy mạnh phát triển nét đẹp văn hóa đọc trong cộng đồng cần sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp và các tổ chức khác trong việc triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị; huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của các cơ quan, đơn vị có liên quan chung tay phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng…

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành kế hoạch 3042/KH-BTTTT về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch do Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo ký ngày 11/8 nhằm xác định các mục tiêu trọng tâm, đẩy mạnh và nâng cao hoạt động phát triển văn hóa đọc trong thời gian tới. Trong đó, mục đích chính là: Xác định các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, thuộc lĩnh vực xuất bản trong giai đoạn 2021-2025 (Đề án).

Mục tiêu của kế hoạch này nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động phát triển văn hóa đọc, đạt được các mục tiêu đặt ra trong đề án, đưa văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ đã được xây dựng trong Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2020-2030 theo hướng xã hội hóa của Bộ Thông tin và Truyền thông. Kế hoạch trên cũng yêu cầu xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, nét đẹp trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người. Trong đó, gắn việc phát triển văn hóa đọc với việc triển khai quy hoạch mạng lưới cơ sở xuất bản, in, phát hành; chiến lược phát triển lĩnh vực xuất bản, in và phát hành trong giai đoạn 2021-2025; các chương trình, đề án, dự án thuộc lĩnh vực xuất bản có liên quan và gắn với việc đẩy mạnh chuyển đổi số.

Nhiệm vụ cụ thể của kế hoạch là hướng đến tập trung hoàn thiện thể chế gồm: Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh (phần quy hoạch về cơ sở xuất bản) trình Chính phủ ký ban hành trong năm 2021; Sửa đổi Luật Xuất bản 2012 và xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành (thời gian thực hiện 2022-2024)…

Tiếp đến là nhiệm vụ nâng cao chất lượng hoạt động xuất bản: Xây dựng và tổ chức triển khai Đề án Chương trình Sách quốc gia trình Chính phủ ký ban hành trong giai đoạn 2021-2025; Đề án phát triển mạng lưới phát hành xuất bản phẩm trên cơ sở hạ tầng của hệ thống điểm bưu điện thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông ký ban hành (thời gian thực hiện năm 2022); Quỹ hỗ trợ xuất bản theo hình thức xã hội hóa; Đề án chuyển đổi số ngành xuất bản, in và phát hành do Bộ Thông tin và Truyền thông ký ban hành (thực hiện trong năm 2021); Mạng xã hội kết nối bạn đọc, người làm sách, tác giả (thực hiện trong năm 2023).

Đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá và hợp tác quốc tế trong hoạt động xuất bản, in và phát hành: Xây dựng Kế hoạch tổng thể quảng bá sách giai đoạn 2021-2025; Đề án quảng bá hoạt động xuất bản trên báo, đài, phát triển văn hóa đọc; tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam và Hội sách chào mừng (cả online và thực địa); tổ chức triển lãm - hội chợ sách trong nước và quốc tế; tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia hàng năm; các hoạt động truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở và không gian mạng; tổ chức Hội chợ bản quyền với Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á tại Việt Nam...

Kế hoạch cũng nêu rõ Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, là đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông được phân công căn cứ chức năng, nhiệm vụ và nội dung được giao tại kế hoạch này, chủ động tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng; hàng năm gửi báo cáo kết quả triển khai về Cục Xuất bản, In và Phát hành để tổng hợp trình lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Trịnh Thị Thủy cũng đã ký Quyết định số 2223/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2021-2025.

Kế hoạch của Bộ VHTTDL được xây dựng nhằm xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2025 trên tinh thần kế thừa những kết quả đã đạt được trong triển khai thực hiện Đề án của giai đoạn 2017-2020, bổ sung các nội dung mới phù hợp với tình hình thực tiễn và xu thế phát triển của xã hội. Gắn việc phát triển văn hóa đọc với các Chương trình, Đề án, Dự án trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch có liên quan và gắn với ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung vào 07 nhóm nhiệm vụ lớn nhằm triển khai thực hiện Đề án bao gồm: Hoàn thiện thể chế rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý trong việc xây dựng môi trường đọc thuận lợi; Xây dựng mô hình phát triển văn hóa đọc theo hướng nhân rộng các mô hình triển khai thí điểm trong giai đoạn trước, phát triển các mô hình trong những thiết chế văn hóa, phát triển văn hóa đọc cho từng nhóm đối tượng, xây dựng mô hình phát triển văn hóa đọc trong gia đình; Biên soạn tài liệu; tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác phát triển văn hóa đọc; Tuyên truyền phát triển văn hóa đọc thông qua các hoạt động: cuộc thi đại sứ văn hóa đọc, giới thiệu sách trực tuyến, xét tặng giải thưởng văn hóa đọc cùng những hoạt động tuyên truyền văn hóa đọc khác; Xã hội hóa, vận động tài trợ; Hợp tác quốc tế trong phát triển văn hóa đọc. Thực hiện kiểm tra, hướng dẫn tổ chức thực hiện.

Cả 2 Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và truyền thông giai đoạn 2021-2025 đều xác định việc triển khai Kế hoạch cần dựa trên việc phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành có liên quan trên tinh thần huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của các cơ quan, đơn vị cùng chung tay phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Đặc biệt, qua đó cho thấy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; tuyên truyền về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên hệ thống thông tin cơ sở; huy động nguồn lực xã hội hóa; vận động tổ chức, cá nhân có liên quan tài trợ, đóng góp cho hoạt động phát triển văn hóa đọc; xây dựng tủ sách, phát triển văn hóa đọc tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tập trung chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng... luôn được quan tâm kịp thời nhằm duy trì nét đẹp văn hóa đọc của người Việt từ ngàn đời nay.

Nguồn: Kế hoạch 3042/KH-BTTTT; Quyết định số 2223/QĐ-BVHTTDL