Đề xuất sử dụng hộ chiếu vaccine để đón khách quốc tế

Lynguyen
Để thực hiện được mục tiêu bắt đầu đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine từ tháng 10/2021 hoặc muộn nhất quý IV/2021, Vietnam Airlines đề nghị cơ quan chức năng ưu tiên việc tiêm vaccine tại Phú Quốc, đảm bảo tối thiểu 70% người dân sớm được tiêm đủ 2 mũi.
Liên quan đến vắc xin, Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã có văn bản đề xuất Chính Phủ, Bộ Y tế cấp gói vắc xin riêng cho Phú Quốc nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm chủng toàn dân lên 90% đáp ứng được điều kiện thí điểm mở cửa đón khách quốc tế tới Phú Quốc theo kế hoạch dự kiến 10/2021 và kịp thời đón được đủ chỉ tiêu 2-3 triệu lượt khách như chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề ra trong phiên họp chính phủ thường kỳ ngày 6/9.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng Công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho rằng, để đón khách du lịch từ tháng 10/2021, Phú Quốc cần đáp ứng 2 điều kiện gồm: Thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại khu vực khoanh vùng đón khách để đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Có hướng dẫn chính thức về quy định nhập cảnh, cách ly với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine đến các trung tâm du lịch được thí điểm.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng bày tỏ sự lo ngại về việc dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh ở khu vực phía nam, đặc biệt là ở TPHCM và Bình Dương có thể ảnh hưởng đến tốc độ tiêm chủng tại Kiên Giang. Bên cạnh đó, đến nay, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về thủ tục, quy định nhập cảnh, cách ly đối với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine.

Để thực hiện được mục tiêu bắt đầu đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine từ tháng 10/2021 hoặc muộn nhất quý IV/2021, Vietnam Airlines đề nghị cơ quan chức năng ưu tiên việc tiêm vaccine tại Phú Quốc, đảm bảo tối thiểu 70% người dân sớm được tiêm đủ 2 mũi.

Cùng đó, cần sớm ban hành chính thức hướng dẫn đối với việc sử dụng hộ chiếu vaccine, quy định cách ly đối với khách du lịch quốc tế đủ điều kiện đến du lịch Phú Quốc và các điểm du lịch khác; có cơ chế để hành khách nội địa đã tiêm đủ 2 mũi vaccine đến du lịch tại Phú Quốc trong giai đoạn thí điểm.

Đại diện Vietravel Airlines cũng cho rằng, khách du lịch khi đến Phú Quốc đáp ứng điều kiện đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine. Đồng thời, cần hình thành "luồng xanh", bao gồm cả máy bay, tàu hỏa, ô tô để hành khách có thể đi thẳng đến khu vực nghỉ dưỡng an toàn được duyệt trước đó.

Trước đó, kiến nghị cơ chế áp dụng hộ chiếu vaccine với khách nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cũng cho rằng, để có thể khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế thường lệ nhanh chóng, cần ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc chứng nhận đã tiêm vaccine hoặc đã có xét nghiệm âm tính. Sử dụng hộ chiếu vaccine, kết hợp với việc hành khách có kết quả xét nghiệm PCR âm tính là giải pháp hữu hiệu để có thể khởi động lại thị trường vận tải hàng không.

Nguồn: Chinhphu, Bộ VHTTDL...