Hàng loạt sự kiện nổi bật tại “Đại hội liên ngành công nghiệp du lịch quốc gia” - “National Tourism Industry Summit” lần thứ I

Hà Phương
Mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu du lịch quốc gia; Kinh tế đêm và phát triển ẩm thực trong công nghiệp du lịch... là 2 trong 5 chủ đề chính của Đại hội cấp cao phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp du lịch quốc gia trong khuôn khổ “Đại hội liên ngành công nghiệp du lịch quốc gia” - “National Tourism Industry Summit” lần thứ I được tổ chức tại Hà Nội ngày 7/10 tới đây.

“Đại hội liên ngành công nghiệp du lịch quốc gia” - “National Tourism Industry Summit” lần thứ I

dai-hoi-lien-nganh-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-nhat-dien-dan-du-lich-dulichvn-1696300826.jpg
“Đại hội liên ngành công nghiệp du lịch quốc gia” - “National Tourism Industry Summit” lần thứ I  góp phần tìm một lối đi mới cho du lịch Việt Nam

“Đại hội liên ngành công nghiệp du lịch quốc gia” - “National Tourism Industry Summit” lần thứ I do Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phối hợp với các cơ quan, sở, ban, ngành và các tổ chức doanh nghiệp có uy tín liên ngành Du lịch tổ chức nhằm góp phần vào việc phát triển ngành công nghiệp du lịch nước nhà. Đại hội được diễn ra nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Đại hội là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm du lịch chất lượng cao, và tạo dựng hình ảnh, khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. Đặc biệt, sự kiện sẽ giúp các doanh nghiệp có góc nhìn, cách tiếp cận, truyền thông và kết nối hữu ích.

Thông tin trên Tạp chí Du lịch cho hay, sau hơn 35 năm đổi mới đất nước, ngành Du lịch nước ta đã có bước phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng. Đội ngũ doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, cơ sở lưu trú ngày càng lớn mạnh. Hạ tầng du lịch được nhà nước, xã hội quan tâm đầu tư. Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên thế giới. Khách du lịch quốc tế, trong nước và doanh thu từ du lịch liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của đất nước. Du lịch góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, quảng bá hình ảnh và khẳng định vị thế Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. Du lịch cũng là công cụ góp phần giảm tụt hậu, chênh lệch giàu nghèo cho những vùng xa xôi, còn ít điều kiện để phát triển, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân.

dai-hoi-lien-nganh-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-nhat-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-hoi-an-1696301106.png
Hội An – sức hút luôn mới của du lịch Việt Nam

Và, Đại hội liên ngành công nghiệp du lịch quốc gia sẽ góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ về phát triển xã hội hóa du lịch. Ngày Du lịch Thế giới năm 2023: Hướng tới du lịch và đầu tư xanh. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, tầm nhìn đến năm 2030 đưa ra định hướng "Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường".

dai-hoi-lien-nganh-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-nhat-dien-dan-du-lich-dulichvn-1-1696300920.jpg
Sân khấu chính của Đại hội, dự kiến sẽ thu hút trên 2.000 khách mời trong nước và quốc tế

Với vai trò của nhà Quản lý về Du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu khẳng định: Việt Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, với các sản phẩm du lịch đa dạng, tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm chính là du lịch biển; du lịch văn hóa, di sản; du lịch sinh thái và du lịch thành phố. Bên cạnh đó, còn có các sản phẩm bổ trợ như du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch mạo hiểm, du lịch golf… Đặc biệt, năm 2023, tỉnh Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Hội tụ xanh” sẽ định hướng xu hướng phát triển du lịch xanh bền vững, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Với những nỗ lực trong việc phát triển du lịch, xúc tiến quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ cùng với sự đồng hành, ủng hộ của doanh nghiệp, đối tác, cơ quan truyền thông, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Tôi đánh giá cao ý tưởng của Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia đã tổ chức một chương trình đại hội ngành công nghiệp du lịch ý nghĩa này góp phần cho chương trình Năm Du lịch quốc gia 2023.

dai-hoi-lien-nganh-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-nhat-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1696300979.jpg
Du lịch Việt Nam mang đến cho du khách nhiều cảm xúc bất tận

Ở góc nhìn kinh tế TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia đánh giá: Du lịch đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia trên thế giới. Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn khai thác tài nguyên du lịch, là giải pháp căn cơ tháo gỡ những hạn chế, yếu kém. Việt Nam thuộc nhóm các nước có ngành Du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Việt Nam nên tiếp tục tạo dấu ấn về phát triển kinh tế, bằng cách sáng tạo và phát triển du lịch. Đây cũng được coi là nền tảng để phát triển du lịch, có chính sách hút khách du lịch.

Cùng thông tin về “Đại hội liên ngành công nghiệp du lịch quốc gia” - “National Tourism Industry Summit” lần thứ I trên báo Công luận, Tiến sĩ Đinh Việt Hoà – Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Trưởng ban tổ chức cho biết: “Đại hội liên ngành công nghiệp du lịch Quốc gia sẽ giới thiệu các cơ hội, với các giải pháp phát triển du lịch toàn diện; Các công nghệ đổi mới sáng tạo của ngành du lịch, các hoạt động đào tạo hướng dẫn hoạt động kinh doanh du lịch và các hoạt động kết nối các đối tác; Chia sẻ các cơ hội giao thương; vinh danh, quảng bá thương hiệu; Truyền thông lan toả thông điệp về du lịch giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các doanh nhân quan tâm tới du lịch, văn hoá và giáo dục…”.

Đại hội liên ngành công nghiệp du lịch quốc gia lần thứ nhất sẽ gồm các hoạt động: Diễn đàn Quốc gia về du lịch, trao đổi chiến lược Công nghiệp Du lịch Quốc gia; Học tập, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh du lịch; Chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp trong nước và quốc tế chia sẻ bài học, hiến kế, kinh nghiệm phát triển liên ngành công nghiệp du lịch Việt Nam; Hội nghị bàn tròn đầu tư, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế; giới thiệu, quảng bá nhãn hàng, thương hiệu, sản phẩm trưng bầy tại sự kiện; Gala Dinner và Lễ tôn vinh (The Tourist Leader Award).
Trong đó, sáng 7/10 là Hội nghị thượng đỉnh công nghiệp du lịch quốc gia được tổ chức với sự tham dự của các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, cũng như đại diện các địa phương. Sau đó là Bàn tròn kết nối đầu tư và thương mại du lịch.
Chiều cùng ngày là Đại hội cấp cao phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp du lịch quốc gia, với 5 chủ đề lớn được đề cập như: Y tế tái sinh và Thẩm mỹ công nghệ cao: Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tương lai; Đổi mới sáng tạo, marketing và mở rộng thị trường cho du lịch trong thời đại số; Du lịch – xuất nhập khẩu, kết nối thương mại và pháp lý; Mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu du lịch quốc gia; Kinh tế đêm và phát triển ẩm thực trong công nghiệp du lịch.

Nguồn: TCDL, CL

Nguồn: TCDL, CL

Nguồn: TCDL, CL

Nguồn: TCDL, CL

Nguồn: TCDL, CL

Nguồn: TCDL, CL