Hành lang Du lịch dành cho người đã tiêm chủng (VTL): Du khách Việt đến Singapore không cần phải cách ly từ 16/3

Nhi Phạm
Từ 16/3 du khách Việt Nam nhập cảnh Singapore theo chương trình Hành lang Du lịch dành cho người đã tiêm chủng (VTL) sẽ không cần phải cách ly y tế. Chính sách này được Singapore kỳ vọng góp phần khôi phục du lịch hai chiều không cần cách ly giữa Singapore và Việt Nam sau khi Việt Nam công bố mở cửa đón khách quốc tế từ 15/3.
hanh-lang-du-lich-danh-cho-nguoi-da-tiem-chung-dulichvn-doi-song-1646414050.jpg

Singapore công bố Hành lang Du lịch dành cho người đã tiêm chủng (VTL) với Việt Nam. Du khách đã hoàn thành tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 từ Việt Nam có thể bắt đầu đăng ký Thẻ thông hành dành cho khách đã tiêm vắc-xin (VTP) từ 9 giờ sáng ngày 13/03/2022 (theo giờ Việt Nam) và nhập cảnh Singapore mà không cần phải thực hiện cách ly từ ngày 16/03/2022. Trong khi đó, chính phủ Việt Nam đã công bố kế hoạch mở lại biên giới cho du lịch quốc tế từ ngày 15/03/2022. Đây là bước tiến giúp khôi phục du lịch hai chiều không cần cách ly giữa Singapore và Việt Nam.

Trước đó vào cuối tháng 2, Việt Nam và Singapore đã đạt được thỏa thuận song phương về việc công nhận hộ chiếu vắc-xin COVID-19 của hai nước, mở đường cho quyết định công bố Hành lang Du lịch dành cho người đã tiêm chủng (VTL). Trong quá trình thảo luận, hai nước đã chia sẻ tầm nhìn chung hướng tới việc nối lại an toàn các chuyến du lịch quốc tế sau đại dịch. Cả Singapore và Việt Nam đều có tỷ lệ tiêm chủng cao, áp dụng các biện pháp an toàn tốt và có cùng cách tiếp cận để sống chung với COVID-19 như một bệnh dịch đặc hữu.

John Gregory Conceicao, Giám đốc Điều hành, Khu vực Đông Nam Á, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho biết: “Singapore đã kiểm soát dịch COVID-19 với các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn và vệ sinh. Chúng tôi đang nỗ lực hướng tới một tương lai sống chung với COVID-19 mà không bị hạn chế trong các hoạt động đồng thời bảo vệ sức khỏe của người dân địa phương và du khách. VTL là một phần trong kế hoạch của chính phủ nhằm mở lại biên giới theo một cách cẩn trọng và tỷ lệ tiêm chủng cao đã giúp Singapore có thể chào đón du khách trở lại. Đây là một cú hích tốt để tái khởi động ngành du lịch, và chúng tôi hy vọng rằng VTL với một quốc gia lân cận như Việt Nam sẽ hỗ trợ tích cực và cần thiết cho các doanh nghiệp du lịch ở Singapore và Việt Nam. Hành trình hình dung lại du lịch đã bắt đầu ở Singapore. Trong 2 năm qua, chúng tôi đã không ngừng xây dựng dựa trên thế mạnh của Singapore cùng với các doanh nghiệp du lịch một cách bền bỉ để tạo ra các sản phẩm và trải nghiệm mới sẵn sàng cho du khách tương lai thưởng thức. Tôi chắc chắn du khách Việt Nam luôn nhung nhớ về những chuyến du lịch trước đây cũng rất mong sớm được khám phá lại Singapore”.

Singapore lần đầu tiên triển khai chương trình VTL vào tháng 9 năm 2021 với Brunei và Đức. Đến nay, chương trình đã được mở rộng ra 30 quốc gia / vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Chương trình VTL đã thành công trong việc cho phép khách du lịch đến thăm Singapore nhưng vẫn hạn chế tối thiểu các ca lây nhiễm COVID-19 khi nhập cảnh.

Những yêu cầu khi đi theo chương trình VTL

Tiêm chủng: Tất cả khách du lịch phải được tiêm chủng đầy đủ và xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng được cơ quan có thẩm quyền Singapore công nhận, được cấp ở bất kỳ quốc gia VTL nào hoặc Singapore. Những du khách chưa được tiêm chủng từ 12 tuổi trở xuống có thể đến Singapore qua VTL nếu đi cùng với một du khách đã được tiêm chủng đầy đủ.

Xét nghiệm: Theo VTL, những du khách đã được tiêm chủng đầy đủ từ Việt Nam có thể vào Singapore mà không cần cách ly và chỉ cần xét nghiệm COVID-19. Trẻ em từ 2 tuổi trở xuống không bắt buộc phải thực hiện các xét nghiệm này.

Trước khi khởi hành: Thực hiện xét nghiệm PCR (Phản ứng chuỗi polymerase) hoặc kháng nguyên (ART) trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành.

Khi nhập cảnh: Singapore không còn yêu cầu khách du lịch VTL phải thực hiện xét nghiệm PCR (Phản ứng chuỗi polymerase) khi đến Sân bay Changi. Thay vào đó, họ sẽ có tối đa 24 giờ kể từ khi nhập cảnh vào Singapore để thực hiện xét nghiệm kháng nguyên (ART) tự thực hiện có giám sát (SSS) ở một trong những trung tâm xét nghiệm tại Singapore. Quy trình này đã giúp giảm chi phí xét nghiệm cho khách du lịch và nâng cao trải nghiệm của họ khi đến thăm Singapore.

Lịch sử đi lại của du khách: Du khách VTL từ Việt Nam cũng phải có lịch sử lưu trú tại Việt Nam và / hoặc một hoặc nhiều quốc gia / vùng lãnh thổ VTL với Singapore trong 7 ngày liên tiếp trước khi khởi hành và chỉ đi bằng các chuyến bay VTL được chỉ định đến Singapore từ Việt Nam.

Sắp xếp chuyến bay: Tất cả hành khách VTL phải đến Singapore trên chuyến bay VTL được chỉ định. Vui lòng kiểm tra trang web của các hãng hàng không tương ứng để biết ngày bắt đầu các chuyến bay VTL và chi tiết chuyến bay. Không phải tất cả các chuyến bay khởi hành từ các quốc gia / vùng lãnh thổ VTL và được khai thác bởi các hãng hàng không được chấp thuận đều được chỉ định. Du khách được khuyến khích tham khảo ý kiến các hãng hàng không để xác nhận số chuyến bay và ngày hoạt động của các chuyến bay VTL được chỉ định.

Tính đến ngày 1 tháng 3 năm 2022, 94% dân số đủ điều kiện của Singapore được tiêm chủng đầy đủ và 68% tổng dân số được tiêm nhắc lại. Singapore đã áp dụng các biện pháp mạnh mẽ để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của du khách. Du khách đến thăm Singapore có thể mong đợi khám phá một điểm đến hấp dẫn với những trải nghiệm mới mẻ theo sáng kiến “SingapoReimagine” (Tạm dịch: Hình dung lại, trải nghiệm mới), nhằm tạo ra một tiêu chuẩn mới cho du lịch. Ngành du lịch của Singapore đã thể hiện khả năng phục hồi và sự thích nghi để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách và đảm bảo rằng mọi khía cạnh trong trải nghiệm của họ đều an toàn nhưng không kém phần thú vị.

Nguồn TCDL Singapore