Lý do Hà Nội xét nghiệm toàn dân...

Phương Linh
Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, để giảm thời gian giãn cách, Hà Nội phải phát hiện, tầm soát được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để cách ly, khoanh vùng.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay Hà Nội đang thực hiện “2 mũi giáp công” trong phòng, chống dịch là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và xét nghiệm tầm soát diện rộng thần tốc.

Trước một số ý kiến cho rằng Hà Nội thực hiện xét nghiệm 100% toàn dân gây lãng phí, Bộ trưởng Y tế khẳng định muốn biết tất cả nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, bắt buộc phải thông qua xét nghiệm. Chúng ta không có cách nào khác để ngăn chặn, phát hiện sớm ngoài việc xét nghiệm.

Đánh giá về mũi “giáp công” này, ông Long cho rằng Hà Nội đang triển khai rất tích cực. "Không làm điều đó có nghĩa chúng ta chấp nhận trong cộng đồng vẫn có người lây nhiễm", ông Long nói.

Phương pháp xét nghiệm hiện nay Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương là gộp mẫu (có thể gộp 10 mẫu) trong trường hợp có thể. Cách này có giá thành xét nghiệm rất rẻ.

Các vùng đỏ có thể được xét nghiệm nhiều lần. Còn với vùng xanh, chúng ta vẫn phải làm xét nghiệm để biết không có mầm bệnh, từ đó yên tâm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

"Đây là lý do vì sao Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 coi công tác xét nghiệm là vấn đề then chốt để phòng, chống dịch", bộ trưởng nhấn mạnh.

Nguồn: Zing.vn

https://zingnews.vn/bo-truong-y-te-giai-thich-ly-do-ha-noi-xet-nghiem-toan-dan-post1261411.html