Singapore mở thêm Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng từ ngày 19/10 cho 8 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Anh, Tây Ban Nha

Diệu Anh
Singapore sẽ mở Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng (VTL) với 8 quốc gia mới, cho phép du khách đã tiêm chủng đầy đủ vắc-xin phòng COVID-19 nhập cảnh vào Singapore mà không phải cách ly từ ngày 19/10. Các quốc gia gồm: Canada, Đan Mạch, Pháp, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Mỹ

Thông báo mới nhất này được đưa ra sau khi Singapore “gặt hái kinh nghiệm và sự vững vàng” từ hai VTL đầu tiên với Brunei và Đức vào tháng 9 năm nay. Trước đó, vào ngày 8/10, Singapore vừa thông báo mở VTL với Hàn Quốc.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho biết, du khách đã tiêm chủng đầy đủ đến từ 8 quốc gia gồm: Canada, Đan Mạch, Pháp, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Mỹ sẽ được phép nhập cảnh vào Singapore từ ngày 19/10. Động thái mở rộng này được thực hiện một cách “cẩn trọng và theo từng bước” nhằm “tái khẳng định và củng cố” vị thế của Singapore như một cửa ngõ hàng không quốc tế với mạng lưới kết nối toàn cầu.

singapore-mo-them-hanh-lang-du-lich-cho-nguoi-da-tiem-chung-voi-mot-so-quoc-gia-dulichvn-1634482713.png

Theo ông Iswaran - Bộ trưởng Giao thông Singapore, các hãng hàng không và Sân bay Changi cùng các cơ quan chính phủ khác đã thu được những “kinh nghiệm quý giá” thông qua việc triển khai hai VTL với Brunei và Đức trong tháng 9 vừa qua. Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng giúp khôi phục “du lịch hai chiều miễn cách ly” giữa Singapore và 8 quốc gia mới được công bố.

Việc thiết lập các hành lang du lịch là bước tiến quan trọng trong việc tái mở cửa biên giới và củng cố Singapore như một trung tâm hàng không quốc tế. Để mở cửa mạnh mẽ hơn nữa, Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền sẽ phải cân nhắc các yếu tố như tình hình sức khỏe cộng đồng và các quy định vận hành. Chính phủ Singapore hiện đang thảo luận với chính phủ Malaysia về vấn đề giao thông đường bộ và hàng không giữa hai quốc gia.

singapore-mo-them-hanh-lang-du-lich-cho-nguoi-da-tiem-chung-voi-mot-so-quoc-gia-1-dulichvn-1634482838.png

Được biết, Singapore đã cấp 179 Vaccinated Travel Pass (tạm dịch: Thẻ thông hành vắc-xin, viết tắt là VTP) cho du khách đến từ Brunei và 4.497 thẻ VTP cho du khách đến từ Đức nhập cảnh vào Singapore từ ngày 8/9 đến ngày 12/11/2021. Kể từ ngày 8/10, có 1.926 người đến từ hai quốc gia này đã nhập cảnh vào Singapore bằng VTP. Trong số các du khách này, Singapore chỉ phát hiện 2 trường hợp mắc COVID-19 thông qua xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) khi họ nhập cảnh tại Sân bay Changi.

Giảm số lần xét nghiệm PCR

Từ ngày 19/10, số lần xét nghiệm PCR dành cho du khách nhập cảnh vào Singapore theo Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng sẽ được giảm từ 4 xuống 2 lần.

Các du khách này vẫn phải thực hiện xét nghiệm PCR trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành đến Singapore, làm thêm một xét nghiệm khác khi nhập cảnh tại Sân bay Changi và tự cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính.

Họ sẽ không còn phải thực hiện thêm xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3 và 7 sau khi nhập cảnh.

Đối với du khách đến từ Brunei và Đức, quy định mới này sẽ có hiệu lực với những người nhập cảnh trong hoặc sau ngày 19/10.

Du khách đã thanh toán chi phí cho các xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3 và 7 sau khi nhập cảnh, sẽ được hoàn trả các chi phí này nếu nhập cảnh vào Singapore trong hoặc sau ngày 19/10.

Du khách phải bay đến Singapore trên các chuyến bay chỉ định

Du khách cần lưu trú trong vòng 14 ngày liên tục tại một hoặc nhiều quốc gia trong khuôn khổ Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng, bao gồm Singapore, trước khi khởi hành đến quốc đảo này.

singapore-mo-them-hanh-lang-du-lich-cho-nguoi-da-tiem-chung-voi-mot-so-quoc-gia-2-dulichvn-1634482975.png

Du khách đến Singapore theo các hành lang du lịch này sẽ phải tiêm chủng đầy đủ, và được xem như đã tiêm chủng đầy đủ khi tiêm ít nhất hai liều vắc-xin Pfizer-BioNTech/Comirnaty, Moderna hoặc các loại vắc-xin khác trong Danh sách Sử dụng Khẩn cấp do Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) công bố, được hai tuần.

Các du khách có thể xuất trình chứng nhận tiêm chủng do bất kỳ quốc gia nào thuộc diện VTL cấp hoặc do Singapore cấp, bất kể họ khởi hành từ quốc gia nào thuộc VTL.

Du khách phải bay đến Singapore trên các chuyến bay chỉ định, và có thể quá cảnh tại một quốc gia khác thuộc VTL để đón một chuyến bay chỉ định đến Singapore.

Những du khách này khi chuyển tiếp hoặc quá cảnh tại Singapore sẽ được phép đi trên các chuyến bay chỉ định trong khuôn khổ Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng.

Du khách ngắn hạn và du khách có thẻ cư trú dài hạn sẽ phải đăng ký thẻ VTP để được nhập cảnh vào Singapore theo các hành lang du lịch này, tuy nhiên công dân và thường trú nhân Singapore đã được tiêm chủng đầy đủ sẽ được miễn thủ tục đó.

Du khách đến từ 8 quốc gia mới được thông báo trên có thể bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký thẻ VTP từ ngày 12/10, để được nhập cảnh vào Singapore từ ngày 19/10.

Thời gian bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký thẻ VTP của du khách Hàn Quốc là từ ngày 8/11, cho những lượt nhập cảnh vào Singapore từ ngày 15/11.

Các du khách ngắn hạn cần visa nhập cảnh vào Singapore nên nộp hồ sơ đăng ký visa sau khi được phê duyệt thẻ VTP và trước khi khởi hành.

Những du khách này cũng nên mua bảo hiểm du lịch có giá trị bồi thường tối thiểu là 30.000 SGD cho các chi phí liên quan đến điều trị y tế và nhập viện vì COVID-19 trước khi khởi hành, và phải sử dụng ứng dụng TraceTogether để phục vụ công tác truy vết khi lưu trú tại Singapore.

Nguồn: TCDL Singapore, Mediacorp

https://www.channelnewsasia.com/singapore/singapore-extend-vaccinated-travel-lane-scheme-eight-more-countries-including-us-uk-spain-2232501