Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam: Tôn vinh những ý tưởng, sản phẩm quảng cáo độc đáo

Việt Trung
'Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam' sẽ là sân chơi để tôn vinh những ý tưởng đột phá, những chiến dịch quảng cáo hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Quảng cáo Việt Nam.

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024 (Vạn Xuân Awards 2024) là cuộc thi ở quy mô cấp quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam; Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đồng tổ chức. Cuộc thi do Cục Văn hóa cơ sở; Sở Văn hóa và Thể Thao Thành phố Hồ Chí Minh; Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA (thành viên của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam) thực hiện.

ton-vinh-nhung-y-tuong-san-pham-quang-cao-doc-dao-dien-dan-du-lich-dulichvn-3-1723822702.jpg
“Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” tôn vinh những ý tưởng, sản phẩm quảng cáo xuất sắc

Cuộc thi nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia: “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, đồng thời tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành quảng cáo đã có những ý tưởng, sản phẩm quảng cáo xuất sắc, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng, xã hội; mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam; đồng thời, thông qua đó, thể hiện được vị thế, tiềm năng của ngành quảng cáo Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cuộc thi cũng mong muốn lan tỏa giá trị từ những ý tưởng độc đáo, sản phẩm quảng cáo đến với công chúng, doanh nghiệp thuộc nhiều ngành, nghề khác nhau; khẳng định đóng góp quan trọng của ngành quảng cáo trong chiến lược phát triển văn hóa, góp phần thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm quảng cáo chất lượng cao trên tất cả các phương tiện quảng cáo.

ton-vinh-nhung-y-tuong-san-pham-quang-cao-doc-dao-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1723822702.jpg
Nhà báo, Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi phát biểu tại Họp báo

Phát biểu tại Họp báo, Nhà báo, Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng Ban Tổ chức cho biết, ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam đã trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ qua, song hành cùng sự phát triển của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Ngành công nghiệp này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng, giới thiệu thương hiệu và sản phẩm, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Sự phát triển của ngành quảng cáo Việt Nam gắn liền với sự phát triển của công nghiệp văn hóa. Các chiến dịch quảng cáo giờ đây không chỉ là mục tiêu bán hàng mà còn là hiện thực hoá đời sống văn hoá và thể hiện tài năng của con người Việt Nam.

Do đó, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam với mục tiêu tôn vinh và ươm mầm sáng tạo Việt sẽ là sân chơi để tôn vinh những ý tưởng đột phá, những chiến dịch quảng cáo hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo Việt Nam.

Giải thưởng sẽ khơi dậy và ươm mầm cho những tài năng sáng tạo mới, góp phần xây dựng một cộng đồng quảng cáo năng động và chuyên nghiệp.

Đây là một sân chơi cởi mở và minh bạch, nơi các nhà sáng tạo có thể giao lưu, học hỏi và cùng nhau phát triển thông qua nhiều hội thảo chuyên đề, triển lãm và hoạt động bên lề, tạo cơ hội cho các nhà sáng tạo quảng cáo giao lưu và học hỏi lẫn nhau.

ton-vinh-nhung-y-tuong-san-pham-quang-cao-doc-dao-dien-dan-du-lich-dulichvn-1-1723822702.jpg
Quang cảnh họp báo lễ phát động

Ông Trần Việt Tân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần truyền thông VINAMA, Phó Ban Tổ chức giải cho biết, ngành Quảng cáo sáng tạo Việt Nam đang chứng kiến những đổi mới sáng tạo, những bước phát triển mạnh mẽ.

Trong bối cảnh đó, Vạn Xuân Awards đã và đang nắm bắt, cải tiến cùng với những thay đổi để đáp ứng nhu cầu cũng như phản ánh đúng thực tế sự vươn mình mỗi ngày của các tập thể, cá nhân đang cống hiến cho ngành quảng cáo sáng tạo nước nhà.

Nhấn mạnh về những nét khác biệt của Vạn Xuân Awards, ông Trần Việt Tân cho hay: “Giải thưởng được tổ chức với mục tiêu không chỉ tôn vinh những chiến dịch, tập thể, các nhân đang đóng góp cho ngành quảng cáo sáng tạo mà chúng tôi còn muốn ươm mầm và truyền cảm hứng đến giới trẻ; đồng thời hướng đến và tri ân những bậc tiền bối, những người thầy trong lĩnh vực quảng cáo sáng tạo tại Việt Nam, thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, hướng đến sự phát triển bền vững cho ngành quảng cáo nước nhà”.

Sau mùa giải 2023 tạo những dấu ấn ấn tượng, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024 trở lại với nhiều sự đổi mới cả về quy mô tổ chức lẫn số lượng giải thưởng cũng như các hạng mục và hoạt động kết nối cộng đồng sáng tạo.

Vạn Xuân Awards 2024 kỳ vọng sẽ là nơi khơi nguồn cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam và là minh chứng cho tài năng, sự sáng tạo của các nhà quảng cáo Việt Nam, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy: Thể lệ, mục đích, yêu cầu của Cuộc thi Giải thưởng quảng cáo sáng tạo Việt Nam đã nhấn mạnh tính trung thực khi thực hiện các sản phẩm quảng cáo, đã được các cơ quan liên quan cấp phép. Các sản phẩm cần có tính sáng tạo, thẩm mỹ cao, mang bản sắc văn hóa Việt Nam trên nhiều loại hình khác nhau để hướng cộng đồng tới cái đẹp, giá trị nhân văn; tuyên truyền, giới thiệu đến đông đảo nhân dân về ý nghĩa, vai trò quan trọng và sự phát triển của ngành quảng cáo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; truyền cảm hứng cho nhiều tầng lớp nhân dân, khuyến khích cùng sáng tạo để quảng bá hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam phù hợp xu thế hội nhập và phát triển.

Ban tổ chức cho biết, các hoạt động, chiến dịch dự thi là các sản phẩm được thực hiện từ ngày 1/9/2023 đến 30/9/2024 trên lãnh thổ Việt Nam; hạn cuối để nộp dự án tham gia là ngày 20/10/2024.

Lễ trao giải sẽ được diễn ra tại Phố đi bộ Lê Lợi & Nguyễn Huệ - TP Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động triển lãm không gian văn hóa, trưng bày sản phẩm, công nghệ quảng cáo, văn nghệ, giải trí và trình diễn ánh sáng…

Giải thưởng Quảng cáo Việt Nam 2024 sẽ được trao với 70 hạng mục khác nhau, bao gồm:

- Giải thưởng Vạn Xuân Classic (9 giải thưởng): Tôn vinh những chiến dịch quảng cáo sáng tạo ấn tượng và có tầm ảnh hưởng trên 3 nền tảng là truyền hình, trực tuyến & ngoài trời.

- Giải thưởng Vạn Xuân (49 giải thưởng): Tôn vinh những chiến dịch marketing, thương hiệu, agency, productions house và tài năng trong lĩnh vực quảng cáo.

- Giải thưởng Vạn Xuân Stars (9 giải thưởng): Tôn vinh các tài năng trẻ (sinh viên) trên toàn quốc với những dự án xuất sắc.

- Giải thưởng Cống hiến (3 giải thưởng): Tôn vinh những cá nhân có đóng góp tích cực cho ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam.

Lịch trình dự kiến của giải thưởng:

- Từ ngày 16/08/2024 – 20/10/2024: Mở cổng tiếp nhận tác phẩm dự thi

- Từ ngày 21/10/2024 – 31/10/2024: Chấm sơ loại và chọn ra các tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo

- Tháng 11/2024: Đánh giá chung cuộc

- Tháng 12/2024: Lễ vinh danh Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam