Từ ngày 8/9 Singapore triển khai hành lang du lịch đầu tiên với Đức và Brunei cho người đã tiêm vắc-xin

Thái Quỳnh
Lực lượng Đặc nhiệm Liên bộ ứng phó với đại dịch COVID-19 thông báo, Singapore sẽ triển khai hành lang du lịch đầu tiên với Đức và Brunei dành cho người đã tiêm vắc-xin từ ngày 8/9. Theo đó, du khách đã tiêm chủng đầy đủ khởi hành từ Đức hoặc Brunei sẽ được miễn cách ly khi nhập cảnh vào Singapore.

Tuy nhiên, họ sẽ phải thực hiện các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) COVID-19 – một lần trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành, một lần tại sân bay Changi, và vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 sau khi nhập cảnh tại một cơ sở y tế được chỉ định ở Singapore.

singapore-trien-khai-hanh-lang-du-lich-dau-tien-voi-duc-va-brunei-1-1630136661.jpg
singapore-trien-khai-hanh-lang-du-lich-dau-tien-voi-duc-va-brunei-2-1630136688.jpg

Các nhà chức trách Singapore cho biết, nếu du khách không hoàn thành các xét nghiệm bắt buộc này, họ có thể bị phạt hành chính theo Đạo luật về các Bệnh truyền nhiễm (Tiếng Anh: Infectious Diseases Act). Họ cũng có thể buộc phải cách ly tại một cơ sở chỉ định.

Một người được xem là đã tiêm chủng đầy đủ khi đạt mốc thời gian 2 tuần sau khi tiêm liều thứ 2 của vắc-xin Pfizer-BioNTech, Moderna hoặc các loại vắc-xin khác trong danh sách sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) như vắc-xin Sinovac và AstraZeneca. Như vậy, trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng sẽ không được phép đi du lịch theo thỏa thuận này.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho biết hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng sẽ áp dụng cho tất cả mục đích di chuyển, dù là đi du lịch, công tác hoặc thăm gia đình.

Du khách sẽ không bị kiểm soát hành trình hoặc cần người bảo lãnh, nhưng phải lưu trú tại Singapore hoặc quốc gia khởi hành – Đức hoặc Brunei – trong vòng 21 ngày liên tục trước khi bay đến Singapore. Họ cũng phải di chuyển đến Singapore bằng các chuyến bay thẳng được chỉ định dành riêng cho các du khách đã tiêm chủng đầy đủ theo chương trình hành lang du lịch.

CAAS lưu ý các chuyến bay được chỉ định từ Đức sẽ do hãng hàng không Singapore Airlines và Lufthansa thực hiện. Theo kế hoạch hiện tại, sẽ có 7 chuyến bay/tuần hoặc 1 chuyến bay/ngày xuất phát từ Frankfurt hoặc Munich. Hiện tại, công dân di chuyển đến Đức sẽ không cần thực hiện các quy định về tình trạng tiêm chủng và yêu cầu cách ly.

Việc áp dụng hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng cho phép du khách từ Đức trở về Singapore trên các chuyến bay được chỉ định mà không cần thực hiện cách ly, thay vào đó là các xét nghiệm định kỳ. Singapore Airlines và Royal Brunei Airlines sẽ thực hiện các chuyến bay được chỉ định từ Brunei đến Singapore, và dự kiến sẽ có 3 chuyến/tuần.

ĐĂNG KÝ HỘ CHIẾU DU LỊCH DÀNH CHO NGƯỜI ĐÃ TIÊM CHỦNG

Du khách ngắn hạn và người có hộ chiếu dài hạn sẽ cần phải đăng ký hộ chiếu du lịch dành cho người đã tiêm chủng để bay từ Đức hoặc Brunei đến Singapore. Hồ sơ đăng ký sẽ được mở vào ngày 1/9.

Các nhà chức trách Singapore cho biết, thủ tục đăng ký sẽ yêu cầu du khách phải thanh toán trước chi phí cho việc xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3 và 7. Đồng thời, họ cũng cần xuất trình tình trạng tiêm chủng khi nhập cảnh vào Singapore. Du khách ngắn hạn cũng sẽ phải xin cấp thị thực để nhập cảnh vào Singapore. Họ được khuyến nghị nộp hồ sơ xin thị thực sau khi đã được phê duyệt hộ chiếu du lịch dành cho người đã tiêm chủng và trước khi khởi hành đến Singapore.

CAAS cho biết du khách cũng phải mua bảo hiểm du lịch với mức chi trả tối thiểu là 30.000 đô-la Singapore cho các chi phí điều trị y tế và nhập viện do COVID-19 trước khi bay đến Singapore. Tất cả du khách phải sử dụng ứng dụng TraceTogether khi ở Singapore nhằm hỗ trợ công tác truy vết.

Các công dân và thường trú nhân Singapore đã tiêm chủng đầy đủ không cần phải đăng ký hộ chiếu du lịch dành cho người đã tiêm chủng để nhập cảnh vào Singapore theo quy định của thoả thuận này. Các đối tượng đã tiêm chủng tại Singapore có thể xuất trình chứng nhận trên ứng dụng HealthHub khi khai báo tại sân bay trước khi khởi hành đến Singapore. Các đối tượng không tiêm chủng tại Singapore có thể xuất trình chứng nhận tiêm chủng cho nhân viên hàng không tại quốc gia khởi hành cũng như cơ quan nhập cảnh Singapore tại sân bay Changi.

Vì các công dân và thường trú nhân Singapore không cần phải đăng ký hộ chiếu du lịch dành cho người đã tiêm chủng để nhập cảnh vào Singapore theo thoả thuận này, nên quy định dành cho họ sẽ có hiệu lực kể từ 12h01ph sáng ngày 8/9.

Tổng hợp từ Tổng cục Du lịch Singapore và Chanelnewasia

https://www.channelnewsasia.com/singapore/germany-brunei-travel-lane-fully-vaccinated-shn-hong-kong-macao-2122796