Công ty Luật kiến nghị một số dấu hiệu sai phạm liên quan đến gói thầu của EVN

Phương Hà
(Dulichvn) - Công ty Luật kiến nghị một số dấu hiệu sai phạm tại Gói thầu số 03 của Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy điện mặt trời Phước Thái 3 do Ban quản lý dự án điện 2 (EVNPMB2) –Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Cụ thể, chủ đầu tư vi phạm thời hạn đấu thầu; nghi ngờ nhà thầu RESEN không trung thực khi lập báo cáo tài chính kiểm toán để nộp hồ sơ dự thầu...
cong-ty-luat-kien-nghi-mot-so-dau-hieu-sai-pham-lien-quan-den-goi-thau-cua-evn-dulichvn-baodulich-up-1635939276.jpg
Thông tin trên báo giáo dục và thời đại

Công tác sai phạm trong đấu thầu ở lĩnh vực y tế, giáo dục đã được các cơ quan chức năng vào cuộc điểm mặt, chỉ tên cụ thể. Mới đây nhất, công ty Luật TNHH Sen Vàng (Luật Sen Vàng) cũng đã kiến nghị một số dấu hiệu sai phạm liên quan đến gói thầu của EVN. Cụ thể, Luật Sen Vàng cho rằng Gói thầu số: 03 (HH-EPC-PT3): Thiết kế, cung cấp hàng hóa, xây lắp (EPC) thuộc Dự án đầu tư xây dựng nhà máy điện mặt trời Phước Thái 3 (gọi tắt là “Gói thầu số: 03 (HH-EPC-PT3)”) của Ban quản lý dự án điện 2 (EVNPMB2) –Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) có một số sai phạm của Chủ đầu tư và các Nhà thầu liên quan. (Thông tin trên ngaymoionline, giaoducvathoidai, doisongphapluat.nguoiduatin…).

cong-ty-luat-kien-nghi-mot-so-dau-hieu-sai-pham-lien-quan-den-goi-thau-cua-evn-dulichvn-baodulich-up-up3-1635939360.jpg
cong-ty-luat-kien-nghi-mot-so-dau-hieu-sai-pham-lien-quan-den-goi-thau-cua-evn-dulichvn-baodulich-up-up4-1635939386.jpg

Theo kiến nghị của Luật Sen Vàng, Chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật về thời hạn đấu thầu. Cụ thể, từ khi Chủ đầu tư nhận hồ sơ dự thầu tại Gói thầu số: 03 (HH-EPC-PT3) cho đến nay đã gần 12 tháng (từ ngày đóng thầu 10/12/2020) đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa chấm xong hồ sơ đề xuất tài chính và chưa có thông báo về kết quả lựa chọn nhà thầu. Luật Sen Vàng nhận định, gói thầu nêu trên không quá phức tạp nhưng Tổ chuyên gia và Ban quản lý dự án điện 2 – Chi nhánh Tập đoàn điện lực Việt Nam cần “gần 12 tháng” để xem xét là vô cùng bất thường. Do đó, công ty Luật này nghi ngờ có sự khuất tất, bao che, thông đồng, gian lận trong hoạt động đấu thầu giữa những người có thẩm quyền và các nhà thầu trong vụ việc này.

cong-ty-luat-kien-nghi-mot-so-dau-hieu-sai-pham-lien-quan-den-goi-thau-cua-evn-dulichvn-baodulich-up-up36-1635940041.jpg
Văn bản kiến nghị sai phạm của cty Luật Sen Vàng

Đặc biệt, Luật Sen Vàng nghi ngờ về tính trung thực của nhà thầu RISEN khi lập báo cáo tài chính kiểm toán trong hồ sơ dự thầu nộp cho Chủ đầu tư. Tức là RISEN tồn tại “hai” loại báo cáo tài chính trong cùng một thời điểm. Lý do của gian lận này được Luật Sen Vàng nhận định nhằm mục đích chiếm ưu thế về mặt kỹ thuật của hồ sơ đề xuất kỹ thuật (xếp thứ 1).

cong-ty-luat-kien-nghi-mot-so-dau-hieu-sai-pham-lien-quan-den-goi-thau-cua-evn-ds-xep-hang-nha-thau-dulichvn-baodulich-up-up4-1635940972.jpg
DS xếp hạng nhà thầu

Tiếp đến Luật Sen Vàng cũng nghi ngờ nhà thầu RISEN trong tổ hợp của nhà thầu TASCO + RISEN vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu khi người được ủy quyền của RISEN ký hồ sơ thầu vượt quá thời hạn ủy quyền và phạm vi ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của nhà thầu RISEN theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Luật Sen Vàng cho rằng, nếu có việc này thì hồ sơ dự thầu bị vô hiệu và làm vô hiệu gia hạn bảo lãnh dự thầu của nhà thầu RISEN.

Sau khi chỉ ra những nghi ngờ, Luật Sen Vàng nhận định, từ những nội dung nêu trên cho thấy, Chủ đầu tư và nhà thầu RISEN đã có những sai phạm trong hoạt động đấu thầu và có dấu hiệu của hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 222 của Bộ luật hình sự.

Do đó cty Luật này kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét và xử lý sai phạm (nếu có) theo quy định.