Di tích Chùa Vàng - Gia Lâm bị xâm phạm...

Khải Bình
(Dulich) - Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Chùa Vàng (Giáo linh tự), thuộc thôn Vàng, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội mới đây bỗng nhiên bị một số người dân kéo đến chặt cây, đập tường... Không biết hành vi này có được chính quyền bật đèn xanh? Hay là họ bận lo Tết, không có thời gian quản lý địa bàn?
di-tich-chua-vang-gia-lam-bi-xam-pham-1612757369.jpg
Một phần khuôn viên chùa Vàng bị đập tường, chặt cây và xây thụt lùi vào phía trong - ảnh daidoanket.vn

Theo báo Đại đoàn kết thông tin, ngày 9/12/2020, có một nhóm người dân đã đến chặt phá cây xanh trong khuôn viên chùa Vàng (xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Hành động này được thực hiện theo sự chỉ đạo của trưởng thôn Vàng.

"Ngày 11/12/2020 họ tiếp tục đập phá tường bao quanh khuôn viên thuộc đất chùa được giao rồi tự ý xây tường giật lùi vào phía trong. Ước tính khoảng rộng bị lui vào hơn 1,5m và chiều dài là 2 đoạn chạy bao quanh chùa" - báo Đại đoàn kết thông tin.

di-tich-chua-vang-gia-lam-bi-xam-pham-2-1612757450.jpg
Cổng chùa Vàng - ảnh daidoanket.vn

Trước những việc làm này, chia sẻ với PV báo Đại Đoàn kết, Tỳ kheo Thích Thanh Tâm, Trụ trì chùa Vàng cho hay: "Sau khi đất, tường bao, cây xanh chùa Vàng bị xâm hại, nhà chùa đã làm ngay đơn gửi công an xã Cổ Bi và UBND huyện Gia Lâm nhưng đến nay chưa được giải quyết. Trước khi tường rào, đất chùa và cây xanh chùa Vàng bị xâm phạm, có cán bộ của xã Cổ Bi đã đến chùa gặp tỳ kheo và nói nên nhường đất để làm đường. Tỳ kheo đã trả lời: Nếu đất chùa là của riêng nhà tu hành thì tỳ kheo sẽ cho luôn. Nhưng đây là đất của di tích và TP Hà Nội đã có giấy chứng nhận QSD đất nên các vị cứ đi gặp người có quyền. Những tưởng việc xâm hại sẽ không diễn ra, ai ngờ…".

gia-lam-ha-noi-ngang-nhien-xe-dat-chua-vang-1-1612757423.jpg
Bản Giấy chứng nhận QSD đất chùa Vàng - ảnh daidoanket.vn

Tỳ kheo Thích Thanh Tâm cũng thông tin thêm, Đình chùa Vàng được công nhận là di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia năm 1995. Chùa nổi tiếng với nhiều mảng chạm khắc đẹp và có tượng cổ. Chùa Vàng có từ thời Lê với nhiều bia đá. Trong đó bia sớm nhất có niên đại Long Đức 1734.

Sau nhiều biến thiên, ngày 22/1/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp Giấy chứng nhận QSD đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CU 341941 cho chùa Vàng với diện tích 2.761, 3m2. Theo đó, ngoài diện tích đất đã xây dựng các công trình nhà Tam Bảo 3 gian, nhà Tổ 1 gian, nhà Mẫu 3 gian, hậu đường 9 gian, Nhà khách còn có một khu đất trống được xây tường bao quanh trong đó có một nhà kho nhỏ diện tích 23m2 đang được chùa sử dụng và một phần được chùa sử dụng để trồng cây xanh.

Theo báo Đại Đoàn kết, một ngôi chùa, một di tích Quốc gia giữa thủ đô Hà Nội, lại sắp đón năm mới Tân Sửu mà lại bị xâm phạm đến mức ngang nhiên như thế này ư? Thật không thể tưởng tượng được chính quyền UBND xã Cổ Bi và UBND huyện Gia Lâm lại bưng tai bịt mắt làm ngơ như thế? Không biết hành vi này có được họ bật đèn xanh? Hay là họ bận lo Tết, không có thời gian quản lý địa bàn?

chua-vang-hoa-lam-bi-lan-chiem-1612757530.JPG
Bài viết đăng tải trên daidoanket.vn
chua-vang-gia-lam-bi-lan-chiem-1-1612757529.JPG
Chặt phá cây xanh trong khuôn viên chùa Vàng (xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội) được thực hiện theo sự chỉ đạo của trưởng thôn Vàng - daidoanket.vn thông tin
chua-vang-gia-lam-bi-lan-chiem-2-1612757530.JPG
Sự việc này đã được nhà chùa gửi đơn tới công an xã Cổ Bi và UBND huyện Gia Lâm nhưng đến nay chưa được giải quyết
chua-vang-gia-lam-bi-lan-chiem-3-1612757529.JPG
Có thể hành động xâm phạm chùa Vàng được chính quyền bật đèn xanh? Hay là họ bận lo Tết, không có thời gian quản lý địa bàn?