'Dự án trạm biến áp 500 kV Vân Phong' và đấu nối về đích sớm

Thanh Tâm
Theo Chinhphu.vn, ngày 28/11, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện dự án trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối, vượt trước tiến độ 27 ngày so với kế hoạch, sẵn sàng phục vụ phát điện thử nghiệm nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

Dự án trạm biến áp (TBA) 500 kV Vân Phong và đấu nối có quy mô chính gồm lắp đặt mới 2 máy biến áp 900MVA; 6 ngăn xuất tuyến 500 kV; 13 ngăn xuất tuyến 220 kV. Xây dựng tuyến đường dây 220 kV đấu nối dài 26,1 km từ TBA 500 kV Vân Phong đến TBA 220 kV Vân Phong và đấu nối vào 1 mạch của đường dây 220 kV Vân Phong-Tuy Hòa.

Dự án được khởi công tháng 9/2021, theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, dự án này phải hoàn thành trước ngày 26/12/2022, thời gian thi công dự án này rất ngắn so với các dự án có quy mô và tính chất tương tự.

Thông tin trên chinhphu.vn: Giám đốc CPMB Nguyễn Đức Tuyển cho biết, trong quá trình thi công, dự án gặp rất nhiều thách thức như: dịch COVID-19 bùng phát, giá nhiên vật liệu sắt thép, xăng dầu, nhân công tăng mạnh, mặt bằng dự án còn rất nhiều vướng mắc mặt bằng vị trí cột và hành lang tuyến.

Để đảm bảo tiến độ dự án, EVNNPT, CPMB lập tiến độ chi tiết các hạng mục công việc, bám sát công trường để đôn đốc giám sát, kịp thời giải quyết những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cũng như: bảo đảm chất lượng của dự án.

Ban điều hành, Ban tiền phương chịu trách nhiệm điều hành chi tiết thi công, thường trực trên công trường để kịp thời phối hợp với các đơn vị và địa phương giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Ban Điều hành đã chủ động lập kế hoạch và yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung huy động nhân lực, vật lực, nêu cao tinh thần tự giác trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, các đơn vị trong và ngoài ngành điện thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Việc đóng điện dự án bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Đồng thời góp phần giải tỏa công suất của nhà máy điện BOT Vân Phong 1 và công suất của các nhà máy điện năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa và tỉnh Phú Yên.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Trương Hữu Thành cho biết, việc đóng điện dự án TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối kịp thời phục vụ phát điện thử nghiệm Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và sẵn sàng để giải tỏa công suất của nhà máy.

Tuy nhiên, để giải tỏa hết công suất của nhà máy thì cần phải hoàn thành đường dây 500 kV Vân Phong–Vĩnh Tân. Hiện nay, EVNNPT và các vị tham gia dự án đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành dự án trong tháng 12/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn điện lực Việt Nam.

Nguồn: Chính phủ