Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà

Thắng Nguyễn
Không còn quá quan trọng việc được bán hàng, nhiều cửa hàng giờ đây mở ra chỉ với những mục đích như: để phủ bụi, cho thoáng cửa thoáng nhà… Bài viết của Nguyễn Hữu Thắng trên Người đưa tin sáng ngày 17/10 sau 3 ngày Hà Nội được phép mở cửa các dịch vụ kinh doanh sau nhiều ngày thực hiện chỉ thị phòng chống dịch.
Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà

Sau nhiều tháng, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố cơ bản đã được kiểm soát, phần lớn các dịch vụ tại Hà Nội đã được hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới. Mới đây, các khu di tích, bảo tàng… cũng được Thành phố cho phép mở cửa trở lại.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà (Hình 2).

Khi dịch bệnh Covid-19 chưa tàn phá ngành du lịch, đối với du khách trong và ngoài nước thì Thủ đô Hà Nội luôn là 1 điểm đến lý tưởng để tham quan và trải nghiệm. Đến nay, khung cảnh đìu hiu bao trùm lên toàn bộ ngành du lịch ở Hà Nội.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà (Hình 3).

Ngoài những cửa hàng ăn uống, dịch vụ thiết yếu, các cửa hàng bán đồ lưu niệm truyền thống ở phố cổ cũng đã dần mở cửa. Trước kia, đây là mặt hàng kinh doanh đặc trưng xuất hiện dày đặc trên các tuyến phố và mang lại doanh thu khủng cho nhiều tiểu thương.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà (Hình 4).

Nhưng đến nay, sau nhiều đợt phải đóng cửa để phòng, chống dịch thì các tiểu thương dường như đã quen với việc không ai mua hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà (Hình 5).

Ghi nhận của Người Đưa Tin tại một cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) rộng hàng vài trăm m2 với đa dạng các mặt hàng nhưng lại không có lấy 1 bóng người mua hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà (Hình 6).

Từ các mặt hàng như vải, lụa, đồ thủ công mỹ nghệ, tranh ảnh… được trưng bày chỉ để “phủ bụi”.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà (Hình 7).

Đây là những mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống từng được nhiều du khách, đặc biệt du khách nước ngoài yêu thích khi đến du lịch tại Việt Nam.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà (Hình 8).

Anh Q. một người bán hàng tại đây cho biết, rất lâu rồi cửa hàng không phải nhập hàng mới vì ảnh hưởng của dịch khiến cả năm trời phố cổ vắng khách du lịch. Doanh thu đã giảm khoảng 70% so với thời điêm trước dịch.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà (Hình 9).

Cách đó không xa, chị Trang (37 tuổi, quận Hoàn Kiếm) mở cửa hàng từ 9h, đi ra đi vào lau dọn từng món đồ. Thi thoảng cửa hàng chị vẫn bán được hàng cho vài vị khách người Đài Loan ở lại Việt Nam do mặc kẹt dịch. Nhưng theo chị, số tiền bán hàng trong đợt này không đủ để chị chi trả tiền điện hàng tháng.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà (Hình 10).

“Việc được mở cửa bây giờ không còn quan trọng nữa, bởi chỉ khi nghành du lịch có thể phục hồi lại thì việc buôn bán mới có khởi sắc, hiện nay mở cửa hàng chỉ cho vui, cho cửa hàng được thông thoáng thôi”, chị nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà (Hình 11).

Cũng theo lý giải của một người bán hàng khác, hiện nay người dân cũng ưa chuộng việc mua sắm online hơn nên việc đến cửa hàng mua đồ cũng đang dần trở nên khó bán.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Cửa hàng mở cửa chỉ để thoáng nhà (Hình 12).

Một vị khách hiếm hoi tới cửa hàng xem những món hàng lưu niệm.