Meliá Hotels International ghi nhận tăng trưởng 24.5% trong năm 2024

Kết quả kinh doanh đáng chú ý
Trong năm 2024, Meliá ghi nhận một số con số nổi bật: doanh thu tăng 4.4%, trong khi doanh thu trung bình trên mỗi phòng khả dụng (RevPAR) tăng 10.7%. Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) vượt mong đợi, đạt 575.4 triệu euro. Những kết quả này cho thấy Meliá đang dần trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững sau hai năm biến động thị trường.
Theo đó, ông Gabriel Escarrer, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Meliá Hotels International, nhận định: “Năm 2024 là một năm rất thành công của Meliá, cho thấy tập đoàn chúng tôi không chỉ phục hồi hoàn toàn sau đại dịch mà còn vượt mức doanh thu và lợi nhuận trước đây.”
Chiến lược phát triển bền vững
Meliá đã thực hiện nhiều chiến lược nhằm duy trì sự tăng trưởng bền vững, bao gồm việc mở rộng thương hiệu tại các điểm đến truyền thống cũng như các thị trường mới nổi như Albania, Ả Rập Xê Út và Ấn Độ Dương. Đặc biệt, tập đoàn đã tập trung hơn vào phân khúc cao cấp và xa xỉ, với 64% danh mục đầu tư và 80% kênh phân phối thuộc về các thương hiệu này.
Sự phát triển này còn được hỗ trợ bởi các kênh bán hàng trực tiếp, thông qua website Melia.com và ứng dụng Meliá App, đã đóng góp tới 50% tổng doanh số bán hàng. Chương trình khách hàng thân thiết MeliáRewards với hơn 17 triệu thành viên cũng góp phần quan trọng, mang lại 85% doanh thu cho tập đoàn.
Doanh số bán hàng qua Meliá PRO đã tăng 21%
Bên cạnh những thành tựu trên, Meliá cũng đã tái khẳng định cam kết đối với các công ty lữ hành, đơn vị tổ chức hội nghị và nhà điều hành tour bằng cách ra mắt phiên bản mới của Meliá PRO - nền tảng dành riêng cho chuyên gia và phân khúc khách hàng B2B. Trong năm 2024, doanh số bán hàng qua Meliá PRO đã tăng 21%, cao hơn mức tăng trưởng 19% của kênh B2C, Melia.com.
Phân khúc du lịch công tác (Doanh nghiệp) và điều hành tour là những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất trong năm qua, tiếp theo là phân khúc sự kiện MICE. Điều này cho thấy sự đa dạng hóa trong chiến lược kinh doanh của Meliá, giúp họ có thể thích ứng linh hoạt với nhu cầu của thị trường.

Mở rộng thị trường quốc tế
Năm 2024, Meliá đã ký kết thêm 34 khách sạn mới tại nhiều khu vực như châu Âu, Caribe, Mỹ Latinh, Tây Ban Nha và Đông Nam Á, trong đó đặc biệt chú ý đến Thái Lan và Việt Nam. Hiện tại, Meliá là một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu tại Việt Nam với quy mô lên đến 8.185 phòng đang hoạt động và sắp khai trương.
Gần đây, Meliá Hotels International cũng đã ký thỏa thuận quản lý khu nghỉ dưỡng Meliá Phú Quốc Forest Bay, dự kiến sẽ khai trương vào năm 2028. Sự đầu tư này không chỉ củng cố vị thế của Meliá tại Việt Nam mà còn tạo tiền đề cho sự phát triển trong tương lai.
Dự báo tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025
Nhìn về phía trước, Meliá dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025 trên tất cả các thị trường, đặc biệt là ở Thái Lan và Việt Nam. Doanh thu trung bình trên mỗi phòng khả dụng (RevPAR) tại hai quốc gia này được dự báo sẽ tăng trưởng hai con số so với năm trước. Những yếu tố này được thúc đẩy bởi giá cả ổn định trung bình, sự tái khởi động của các sự kiện lớn cùng với việc khôi phục các đường bay quốc tế.
Ông Escarrer nhấn mạnh rằng: “Với những chiến lược hậu Covid và khả năng tận dụng cơ hội khi nhu cầu du lịch tăng cao, chúng tôi đang hướng đến một mô hình công ty lớn mạnh hơn, hoạt động hiệu quả hơn và phát triển bền vững hơn".
Có thể thấy rằng, Meliá Hotels International đã có một năm 2024 thành công với mức tăng trưởng 24.5% trong lợi nhuận, nhờ vào những chiến lược phát triển bền vững và mở rộng thị trường. Tập đoàn này đang trên đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong ngành khách sạn, đặc biệt tại các thị trường tiềm năng như Việt Nam và Thái Lan.