Singapore nới lỏng các quy định giãn cách theo hai giai đoạn

Thái Quỳnh
Theo Tổng cục Du lịch Singapore, tính đến ngày 9/8, có khoảng 70% dân số Singapore đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin COVID-19. Do đó, chính phủ sẽ tiến hành nới lỏng các quy định giãn cách qua hai giai đoạn, bắt đầu từ ngày 10/8 và ngày 19/8.
singapore-noi-long-cac-quy-dinh-gian-cach-theo-hai-giai-doan-1-1628762427.png

TỪ NGÀY 10/8:

1.Dùng bữa bên ngoài: Từ ngày 10/8, những công dân đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin sẽ được dùng bữa chung tại nhà hàng, các cơ sở dịch vụ ăn uống theo nhóm tối đa 5 người. Các trường hợp ngoại lệ bao gồm trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng sẽ được phép ăn uống trong nhóm 5 người miễn là trong cùng một gia đình. Công dân có thể dùng bữa tại hawker centre và coffee shop (các khu ẩm thực bình dân) bất kể tình trạng tiêm chủng. Công dân đã hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 trong vòng 270 ngày qua cần phải xuất trình thông báo miễn trừ xét nghiệm trước sự kiện (PET) hợp lệ nếu có nhu cầu dùng bữa tại các nhà hàng, cơ sở ăn uống.

singapore-noi-long-cac-quy-dinh-gian-cach-theo-hai-giai-doan-2-1628762471.jpg
Các cá nhân đã được tiêm phòng đầy đủ sẽ được phép dùng bữa tại các quán ăn theo nhóm tối đa năm người. ST ẢNH: ARIFFIN JAMAR

2. Quy mô nhóm người: Kể từ 10/8, quy định về hạn chế tụ tập sẽ tăng từ 2 lên 5 người. Mỗi hộ gia đình cũng được phép tiếp đón tối đa 5 khách. Các hộ gia đình cũng sẽ được phép tiếp đón 5 khách/ngày, thay vì 2 như hiện tại, không tính trường hợp ông bà đến thăm nom các cháu vào số lượng người được ghé thăm. Bộ Y tế Singapore “đặc biệt khuyến nghị” các công dân chưa tiêm chủng nên tập trung theo nhóm tối đa 2 người nhằm giảm thiểu nguy cơ truyền nhiễm và lây lan nghiêm trọng. Bộ Y tế Singapore cũng cho biết, “Người dân nên tiếp tục hạn chế số người tiếp xúc thường xuyên và các hoạt động tụ tập nơi đông người không quá 2 lần một ngày”.

singapore-noi-long-cac-quy-dinh-gian-cach-theo-hai-giai-doan-3-1628762568.jpg
Giới hạn về quy mô nhóm cho các cuộc tụ họp xã hội sẽ được tăng từ hai người lên năm người. ST ẢNH: KELVIN CHNG

3. Hoạt động tôn giáo: Từ ngày 10/8, tối đa 500 người được phép tham gia các hoạt động tôn giáo nếu tất cả khách tham dự đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, mức giới hạn sẽ giảm xuống còn 50 người nếu có bất kỳ ai trong số khách tham dự chưa tiêm chủng.

Những trường hợp ngoại lệ bao gồm trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng, chiếm không quá 1/5 quy mô của hoạt động. Nếu hoạt động tập trung theo nhóm tối đa 5 người thì trẻ em trong nhóm phải trong cùng hộ gia đình. Hoạt động ca hát, sử dụng nhạc cụ thổi bằng hơi, yêu cầu người trình diễn không đeo khẩu trang có thể được phép tổ chức nếu người trình diễn đã tiêm chủng và tuân thủ các biện pháp an toàn phòng chống dịch.

4. Tang lễ: Từ ngày 10/8, cho phép tối đa 30 người tham dự thay vì 20 người như hiện tại trong tang lễ tại bất kỳ thời điểm nào trong suốt quá trình tang lễ diễn ra.

5. Chương trình biểu diễn: Tối đa 500 người được phép tham dự các chương trình biểu diễn kể từ ngày 10/8 nếu tất cả khách tham dự đã được tiêm chủng đẩy đủ. Tuy nhiên, nếu có người tham dự chưa được tiêm chủng, sự kiện chỉ được phép diễn ra với tối đa 50 người tham dự mà không thực hiện xét nghiệm trước sự kiện. Những trường hợp ngoại lệ bao gồm trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng, chiếm không quá 1/5 quy mô sự kiện. Nếu những người tham dự tập trung theo nhóm tối đa 5 người trong suốt chương trình biểu diễn, trẻ em dưới 12 tuổi trong nhóm phải trong cùng hộ gia đình. Hoạt động ca hát, sử dụng nhạc cụ thổi bằng hơi, yêu cầu người trình diễn không đeo khẩu trang có thể được phép tổ chức nếu người trình diễn đã tiêm chủng và tuân thủ các biện pháp an toàn phòng chống dịch.

6. Dịch vụ lưu trú: Tối đa 5 khách được phép lưu trú trong cùng một phòng từ ngày 10/8, ngoại trừ trường hợp tất cả thành viên đi chung theo một hộ gia đình. Quy định này tùy thuộc vào sức chứa tối đa của phòng.

singapore-noi-long-cac-quy-dinh-gian-cach-theo-hai-giai-doan-4-dulichvn-1628762639.jpg
Có thể có tối đa năm người trong một phòng trong khách sạn, ngoại trừ trường hợp tất cả mọi người đều thuộc cùng một hộ gia đình. ẢNH: PAN PACIFIC HOTELS GROUP

7. Lớp học dạy kèm và bổ túc: Từ ngày 10/8, tối đa 50 học viên được tham dự trong một lớp học nhưng vẫn giữ mức tối đa 5 người một nhóm. Tuy nhiên, các lớp học vẫn được khuyến nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến.

8. Cơ sở mát-xa và làm tóc

Các dịch vụ yêu cầu khách hàng không đeo khẩu trang như chăm sóc da mặt, xông hơi và trang điểm được phép hoạt động trở lại từ ngày 10/8 nếu các khách hàng đã được tiêm chủng.

9. Hoạt động thể thao: Từ ngày 10/8, hoạt động và các lớp tập luyện trong nhà với cường độ cao yêu cầu người tập không đeo khẩu trang có thể diễn ra với quy mô tối đa 30 người. Các hoạt động tập luyện và lớp học tại các phòng gym, phòng tập luyện thể thao có thể được tổ chức trở lại theo nhóm tối đa 5 người, với điều kiện tất cả đã tiêm chủng đầy đủ. Các hoạt động trong nhà có đeo khẩu trang và hoạt động ngoài trời dù có hoặc không đeo khẩu trang đều sẽ được nâng mức giới hạn lên 50 người. Người dân có thể tập trung theo nhóm tối đa 5 người trong các hoạt động trong nhà và ngoài trời có đeo khẩu trang, bất kể tình trạng tiêm chủng hoặc liệu họ có thực hiện xét nghiệm trước sự kiện hay chưa.

10. Hoạt động kinh doanh tại nhà: Từ ngày 10/8, các cơ sở kinh doanh tại nhà có thể đón tiếp tối đa 5 khách/ngày. Trước đó, các cơ sở này chỉ được phép hoạt động dưới hình thức giao hàng không tiếp xúc hoặc nhận hàng mang về.

11. Sự kiện MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng): Từ ngày 10/8, tối đa 500 người được phép tham gia các sự kiện MICE nếu tất cả khách tham dự đã được tiêm chủng đẩy đủ. Nếu có người chưa tiêm, giới hạn sẽ giảm xuống còn 50 người. Người tham dự có thể không cần đeo khẩu trang tại sự kiện, nhưng vẫn tuân theo các biện pháp an toàn phòng chống dịch. Trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng cũng có thể tham dự với số lượng không quá 20% quy mô sự kiện. Nếu người tham dự tập trung theo nhóm tối đa 5 người trong suốt sự kiện, trong đó có trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng, các bé phải trong cùng hộ gia đình.

12. Sự kiện thể thao có người thi đấu và người tham gia: Từ ngày 10/8, tối đa 500 người được phép tham gia các sự kiện này nếu tất cả khách tham dự đã được tiêm chủng đẩy đủ. Nếu có người chưa tiêm, giới hạn giảm xuống còn 50 người. Trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng cũng có thể tham dự với số lượng không quá 20% quy mô sự kiện.

Nếu khách tham dự tập trung theo nhóm 5 người trong suốt sự kiện trong đó có trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng, các bé phải trong cùng hộ gia đình.

singapore-noi-long-cac-quy-dinh-gian-cach-theo-hai-giai-doan-5-dulichvn-1628762712.jpg
Tối đa 500 người có thể tham dự những sự kiện này nếu tất cả họ đã được tiêm chủng. ẢNH: ST FILE

13. Lễ cưới và lễ thành hôn: Từ ngày 10/8, tối đa 500 người được phép tham gia các lễ cưới nếu tất cả khách tham dự đã được tiêm chủng đẩy đủ. Nếu có người chưa tiêm, giới hạn giảm xuống còn 50 người. Trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng cũng có thể tham gia với số lượng không quá 20% quy mô sự kiện. Nếu khách tham dự tập trung theo nhóm 5 người trong suốt sự kiện trong đó có trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng, các bé phải trong cùng một gia đình. Tối đa 250 người được phép tham gia lễ thành hôn nếu tất cả khách tham dự đã được tiêm chủng đầy đủ. Chỉ được phép tổ chức 1 buổi lễ thành hôn. Tối đa 5 khách tham dự mỗi bàn tiệc.

14. Rạp chiếu phim: Từ ngày 10/8, tối đa 500 khán giả được phép có mặt tại rạp nếu tất cả khán giả đã được tiêm chủng đầy đủ. Nếu có người chưa tiêm, giới hạn giảm xuống còn 50 người. Được phép phục vụ ăn uống theo nhóm tối đa 5 người nếu tất cả đã được tiêm chủng đầy đủ. Các trường hợp ngoại lệ bao gồm trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng sẽ được phép ăn uống trong nhóm 5 người miễn là trong cùng hộ gia đình. Số lượng trẻ em cũng phải chiếm không quá 20% lượng khán giả.

CÁC QUY ĐỊNH GIÃN CÁCH ÁP DỤNG TỪ NGÀY 19/8

1.Làm việc tại nhà: Từ 19/8, tối đa 50% số nhân viên hiện đang làm việc tại nhà được phép quay trở lại văn phòng. Các hoạt động sinh hoạt tại nơi làm việc cũng được phép diễn ra trở lại.

2.Bỏ lệnh yêu cầu kiểm tra thân nhiệt: Bỏ lệnh yêu cầu kiểm tra thân nhiệt tại nơi công cộng từ ngày 19/8. Bộ Y tế Singapore cho biết quy định này được gỡ bỏ nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao, cũng như khả năng phát hiện các ca lây nhiễm sớm nhờ các biện pháp giám sát được tăng cường, gồm việc sử dụng rộng rãi bộ kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên do cá nhân tự thực hiện và các công tác xét nghiệm định kỳ. Bộ Y tế Singapore cho biết, “Tuy vậy, điều quan trọng là phải duy trì các thói quen bảo vệ sức khỏe khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi như đi khám càng sớm càng tốt, đeo khẩu trang và hạn chế đến nơi đông người.”

singapore-noi-long-cac-quy-dinh-gian-cach-theo-hai-giai-doan-7-dulichvn-1628762890.jpg
Kiểm tra nhiệt độ sẽ không còn là một yêu cầu ở những nơi công cộng. ẢNH: ST FILE

3.Hoạt động tôn giáo: Từ ngày 19/8, tối đa 1.000 người được phép tham gia các hoạt động tôn giáo nếu tất cả khách tham dự đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, mức giới hạn sẽ giảm xuống còn 50 người nếu có bất kỳ ai trong số khách tham dự chưa tiêm chủng. Các quy định vẫn ngoại lệ cho trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng như quy định từ ngày 10/8.

4.Chương trình biểu diễn: Từ 19/8, quy định về số người tham dự tăng từ 500 lên 1.000 người nếu tất cả khách tham dự đã được tiêm chủng đầy đủ. Hạn mức 50 người vẫn duy trì nếu có bất kỳ người tham dự nào chưa được tiêm chủng và không thực hiện xét nghiệm trước sự kiện. Các quy định vẫn ngoại lệ cho trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng như quy định từ ngày 10/8.

5.Bảo tàng và thư viện công cộng: Từ ngày 19/8, nâng công suất hoạt động của những địa điểm này từ 25% như hiện tại lên 50%.

6.Trung tâm thương mại và phòng trưng bày: Từ ngày 19/8, giới hạn sức chứa của những nơi này sẽ được nâng từ 16m2 tổng diện tích sàn/người lên 10m2/người.

7. Tour du lịch theo nhóm: Từ ngày 19/8, tối đa 50 du khách được phép tham gia tour du lịch có sử dụng phương tiện vận chuyển, ví dụ như Duck Tours. Tối đa 20 du khách được phép tham gia các tour không sử dụng phương tiện vận chuyển.

singapore-noi-long-cac-quy-dinh-gian-cach-theo-hai-giai-doan-6-dulichvn-1628762820.jpg
Công suất hoạt động của các điểm tham quan và du lịch trên biển sẽ tăng lên 50%. ẢNH: ST FILE

8.Sự kiện MICE: Từ ngày 19/8, tối đa 1.000 người được phép tham gia các sự kiện MICE nếu tất cả khách tham dự đã được tiêm chủng đẩy đủ. Nếu có người chưa tiêm chủng, giới hạn giảm xuống còn 50 người. Các quy định vẫn ngoại lệ cho trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng như quy định từ ngày 10/8.

9.Lễ cưới và tiệc cưới: Từ ngày 19/8, tối đa 1.000 người được phép tham gia các lễ cưới nếu tất cả khách tham dự đã được tiêm chủng đẩy đủ. Nếu có người chưa tiêm, giới hạn giảm xuống còn 50 người. Các quy định vẫn ngoại lệ cho trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng như quy định từ ngày 10/8.

10. Các điểm tham quan và du thuyền: Từ ngày 19/8, nâng công suất hoạt động của các điểm tham quan và du thuyền lên 50%.

11.Rạp chiếu phim: Từ ngày 19/8, tối đa 1.000 khán giả được phép có mặt tại rạp nếu tất cả khán giả đã được tiêm chủng đầy đủ. Nếu có người chưa tiêm, giới hạn giảm xuống còn 50 người. Việc miễn trừ và quy định đưa ra từ ngày 10/8 vẫn tiếp tục áp dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng.

https://www.straitstimes.com/singapore/health/dine-in-to-resume-more-can-work-from-office-all-about-singapores-2-step-easing-of

Xuân Cường

Xuân Cường

16:50 15/08/2021

Mong sớm được quay lại singapore