Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Italia để đăng cai tổ chức sự kiện golf có tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam

Thanh Tâm
Trong buổi lễ quảng bá Ryder Cup 2023 tới người hâm mộ Việt Nam - Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực du lịch thể thao nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italia của Đại sứ quán Italia, Tổng cục Trưởng Tổng cục thể dục Thể thao Đặng Hà Việt cho biết: Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Italia để đăng cai tổ chức sự kiện golf có tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam trong thời gian tới.

Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Italia để đăng cai tổ chức sự kiện golf có tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam

viet-nam-san-sang-hop-tac-cung-italia-de-dang-cai-to-chuc-su-kien-golf-co-tam-co-quoc-te-tai-viet-nam-dien-dan-du-lich-baodulich-5-edited-1679472167.jpg
Tổng cục Trưởng Tổng cục thể dục Thể thao Đặng Hà Việt cho biết: Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Italia để đăng cai tổ chức sự kiện golf có tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam trong thời gian tới.

Với mong muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam vừa tổ chức sự kiện quảng bá Ryder Cup 2023 tới người hâm mộ Việt Nam và Italia tại Hà Nội. Sự kiện có sự tham dự của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục thể dục thể thao Đặng Hà Việt (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch); Đại sứ Italia tại Việt Nam ngài Antonio Alessandro; ông Nguyễn Văn Nam - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Italia, ông Riccardo Tirotti - Giám đốc phát triển kinh doanh của Marco Simone Golf & Country Club, đại diện cho BTC Ryder Cup 2023; ông Phạm Thành Trí - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch golf Việt Nam cùng đông đảo các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo thành viên của cộng đồng golf Việt Nam.

viet-nam-san-sang-hop-tac-cung-italia-de-dang-cai-to-chuc-su-kien-golf-co-tam-co-quoc-te-tai-viet-nam-dien-dan-du-lich-baodulich-2-edited-1679472240.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tham dự lễ quảng bá Ryder Cup 2023 tại Hà Nội hôm 17/3

Tại lễ quảng bá Ryder Cup 2023 tại Hà Nội, các diễn giả và khách mời đã chia sẻ, trình bày về cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trong lĩnh vực du lịch thể thao, trọng tâm là golf và gần nhất là Ryder Cup 2023. Tiếp nối các nội dung chia sẻ là phần hỏi đáp với mục đích kết nối và gắn kết những người có mặt tại sự kiện, chia sẻ tầm nhìn về một sự hợp tác chung trong tương lai về du lịch golf cũng như bộ môn golf tại cả hai quốc gia.

Theo các diễn giả, Ryder Cup 2023 là cơ hội để Italia giới thiệu về thủ đô Rome như một ứng cử viên sáng giá cho cuộc chạy đua quyền đăng cai World Expo 2030. Sự kiện cũng đồng thời là điểm đến hứa hẹn cho giới đam mê bộ môn golf, thúc đẩy chung sự phát triển du lịch thể thao của hai quốc gia, từ đó góp phần nâng cao hơn nữa mối quan hệ ngoại giao hữu nghị Việt Nam - Italia.

Ngài Đại sứ Italia tại Việt Nam, Antonio Alessandro chia sẻ vui mừng khi tổ chức sự kiện Quảng bá Ryder Cup 2023 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia, một sự kiện thể thao được đông đảo người hâm mộ trên thế giới theo dõi, chỉ sau Olympic Games và Football World Cup.

viet-nam-san-sang-hop-tac-cung-italia-de-dang-cai-to-chuc-su-kien-golf-co-tam-co-quoc-te-tai-viet-nam-dien-dan-du-lich-baodulich-4-edited-1679472194.jpg
Ngài Đại sứ Italia tại Việt Nam, Antonio Alessandro chia sẻ vui mừng khi tổ chức sự kiện Quảng bá Ryder Cup 2023 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia

“Đây cũng là giải đấu danh giá duy nhất không có phần thưởng vật chất khi chiến thắng chính là phần thưởng. Chúng ta có thể thảo luận về những thách thức cũng như cơ hội trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn và phát triển phong trào chơi golf ở cả Italy và Việt Nam. Đồng thời chúng ta muốn nhấn mạnh việc xây dựng cả hai đất nước như là những điểm đến du lịch golf hàng đầu trên thế giới. Đây cũng là dịp để Rome quảng bá cho việc trở thành chủ nhà của những sự kiện quốc tế lớn, trong đó trọng tâm là chủ nhà của World Expo 2030 với chủ đề: “Con người và các vùng đất: Kiến tạo, Hội nhập và Sáng tạo”” - Ngài Đại sứ nhấn mạnh.

Chia sẻ về tình hữu nghị 50 năm giữa Việt Nam và Italia, ông Nguyễn Văn Nam, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Italia cho hay, “Năm 2023 là năm đánh dấu hai dấu mốc đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Italia: đó là 50 năm ngày nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Italia chính thức công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền giữa hai nước và 10 năm Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hôm nay chúng ta đặc biệt vui mừng là những người đầu tiên chứng kiến sự mở rộng sự hiểu biết và hợp tác giữa hai nước sang một linh vực mới chưa từng có và ít ai có thể tưởng tượng được đó là lĩnh vực thể thao Golf.

“Có lẽ tôi là một trong những người Việt Nam đầu tiên được thử thách sức golf của mình tại Ý và đặc biệt là nơi tôi bắt đầu chơi golf ở Italia lại chính là sân golf Marco Simone nơi sẽ diễn ra giải Ryder Cup năm nay.

Tôi là đại sứ đầu tiên tổ chức cuộc gặp làm việc thường kỳ luân phiên của các đại sứ tại sân golf Marco Simone và từ đó đã trở thành sự kiện truyền thống của các đại sứ của khu vực tại Roma trong đó phải kể đến Ngài Đại sứ CHDCND Trung Hoa cùng nhiệm kỳ với tôi đã tổ chức sự kiện tương tự tại sân Golf Olgiata, một trong top 4 sân golf đẹp nhất Italia

viet-nam-san-sang-hop-tac-cung-italia-de-dang-cai-to-chuc-su-kien-golf-co-tam-co-quoc-te-tai-viet-nam-dien-dan-du-lich-baodulich-3-edited-1679472219.jpg
Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Italia Nguyễn Văn Nam cho biết ông là một trong những người Việt Nam đầu tiên được thử thách sức golf của mình tại Ý

Điều thú vị là khi chơi Golf ở Italia tôi dần phát hiện ra rằng đất nước Italia không chỉ là một cường quốc công nghiệp, kinh tế thế giới, một cường quốc về cái đẹp, về bóng đá mà còn là một cường quốc đầy tiềm năng về golf với mạng lưới trải rộng khắp đất nước từ Bắc xuống Nam” - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Italia Nguyễn Văn Nam bày tỏ.

Phát biểu tại lễ quảng bá Ryder Cup 2023, ông Đặng Hà Việt, Tổng Cục trưởng Tổng cục thể thao, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch bày tỏ niềm vinh hạnh khi Việt Nam là quốc gia duy nhất tại khu vực Đông Nam Á được Ban tổ chức giải Ryder Cup 2023 lựa chọn để tổ chức chuỗi các sự kiện bên lề nhằm quảng bá cho giải đấu. “Tại Việt Nam, golf đang là một môn thể thao được ưa chuộng và phát triển nhanh chóng. Hiện nay Việt Nam có hơn 80 sân golf 18 hố đang hoạt động với khoảng 100.000 người chơi. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Tôi hy vọng sự kiện quảng bá Ryder Cup lần này sẽ góp phần quảng bá cho sự phát triển của môn golf tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Italy để đăng cai tổ chức sự kiện golf có tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam trong tương lai” - ông Việt nhấn mạnh.

Được biết, những năm gần đây Việt Nam đã khẳng định danh tiếng là điểm đến chơi golf hàng đầu Châu Á. Việt Nam nhận về không ít những giải thưởng toàn, như danh hiệu Điểm đến chơi golf tốt nhất thế giới năm 2019 và 2021, 5 năm liên tiếp trở thành “Điểm đến Golf tốt nhất Châu Á” (từ năm 2017 đến 2021) theo bình chọn của World Golf Awards, giải thưởng uy tín trong lĩnh vực golf trên thế giới. Những danh hiệu này càng khẳng định vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam, nước ta đón 3 triệu lượt khách chơi golf trong năm 2019, trong đó có 1,5 triệu khách quốc tế và 1,5 triệu khách nội địa, doanh thu đạt khoảng 4.500 tỉ đồng. Riêng quý 1 năm 2020, lượng khách và doanh thu vẫn tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.

Hiện nay, hơn 50.000 người Việt và 20.000 người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam chơi golf. Dự kiến đến năm 2025, tổng số người chơi bộ môn thể thao này sẽ tăng lên khoảng 300.000.

Đây là cơ sở để thu hút các doanh nghiệp Italia và cả châu Âu đầu tư vào thị trường du lịch golf giàu tiềm năng ở Việt Nam.

Ông Riccardo Tirotti - Giám đốc phát triển kinh doanh của Marco Simon Golf & Country Club, nơi sẽ tổ chức Ryder Cup 2023 đã chia sẻ về giải đấu cũng như triển vọng phát triển du lịch thể thao từ Việt Nam đến Italia, nhất là trong thời gian diễn ra giải đấu. Cụ thể, Ryder Cup là giải đấu danh giá trong làng golf thế giới lần đầu tiên được tổ chức tại Italia. Các trận đấu Ryder Cup lần thứ 44 sẽ được tổ chức tại Rome từ ngày 29 tháng 9 đến 1 tháng 10 tại Marco Simone Golf and Country Club với hy vọng thúc đẩy việc quảng bá Italia trở thành điểm đến hấp dẫn về du lịch golf trên bản đồ thế giới.

viet-nam-san-sang-hop-tac-cung-italia-de-dang-cai-to-chuc-su-kien-golf-co-tam-co-quoc-te-tai-viet-nam-dien-dan-du-lich-baodulich-gt-edited-1679472345.jpg
Giám đốc phát triển kinh doanh của Marco Simon Golf & Country Club Riccardo Tirotti chi sẻ về giải đấu Ryder Cup 2023

Ryder Cup 2023 sẽ diễn ra ở 9 địa điểm thuộc 3 vùng của nước Italy, với ước tính 3 tỷ khán giả toàn cầu, 20.000 tình nguyện viên và 1,5 triệu tấm vé được bán ra, minh chứng cho sức hút to lớn của giải đấu đã có lịch sử gần 100 năm này.

Đồng thời tại sự kiện, đại diện của Italia đã chia sẻ về mục tiêu đưa hình ảnh thủ đô Rome không chỉ là gắn với một điểm đến hấp dẫn du lịch thông thường mà còn đủ khả năng tổ chức những sự kiện quy mô lớn và hoàn toàn xứng đáng để trở thành nước chủ nhà của Hội chợ thế giới 203.

Với chủ đề “Con người và cộng đồng: Tái tạo, hội nhập và sáng tạo”, World Expo 2030 tổ chức bởi Rome sẽ nhấn mạnh yếu tố đoàn kết cùng đối mặt những thách thức đang hiện diện với tất cả chúng ta: biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, làn sóng di dân,... Những giải pháp, ý tưởng và chiến lược cho những vấn đề trên sẽ được chủ động đối thoại, bàn thảo trong khuôn khổ của World Expo 2030 Rome.

Hiện Italia với 385 câu lạc bộ gôn quốc gia, trong đó có 104 câu lạc bộ dành cho khách du lịch, được coi là điểm đến chơi golf lý tưởng cho những golfers mong muốn giao lưu nhưng đồng thời cũng ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với việc khám phá khu vực xung quanh, tiếp xúc gần gũi với vẻ đẹp thiên nhiên và nghệ thuật mà đất nước này mang lại.