"17 Âm 1" - truyện trinh thám Việt được giả lập chatbot AI để cho fan “thẩm vấn”

Bảo Lộc
Thể loại trinh thám trong văn học Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy sáng tạo và tiến bộ, và một trong những tác phẩm nổi bật đến từ thế hệ tác giả gen Z chính là "17 Âm 1" của Doo Vandenis.

"17 Âm 1" - truyện trinh thám Việt được giả lập chatbot AI để cho fan “thẩm vấn”

17-am-1-truyen-trinh-tham-viet-duoc-gia-lap-chatbot-ai-de-cho-fan-tham-van-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1697187386.jpg
Độc đáo khi nhân vật trong truyện trinh thám Việt được giả lập - chatbot AI (ảnh Bảo Lộc) - Baophapluat.vn

Câu chuyện xoay quanh tập thể học sinh lớp 12D4 tại Trường Trung học phổ thông NTX. Một người nữ sinh, tên là Phạm Ngọc Thơ, đã vắng mặt từ đầu năm học và bị tập thể lớp từ chối đề cập tới. Tuy nhiên, thông qua từng chương truyện, người đọc phát hiện rằng lớp 12D4 vướng vào một vụ án giết người đầy rùng rợn. Mỗi thành viên trong lớp đảm nhận xử lý một phần của thi thể và tìm mọi cách để giấu đi vì "nếu không tìm thấy xác thì không thành án mạng."

Tất cả bắt đầu từ cuộc cắm trại của lớp 12D4 tại hồ An Yên, bao gồm cả cô chủ nhiệm - cô Nhã và con trai của cô - Kiến Luật, một học sinh đến từ trường khác nhưng có mối quan hệ gần gũi với lớp. Nhân vật chính trong câu chuyện, Duy Lâm, là một thành viên của lớp 12D4 và cũng là người thu thập các mảnh thi thể. Mỗi phần trong truyện là một lần Duy Lâm cố tìm lại mảnh thi thể từ các bạn cùng lớp và xử lí những thứ không có thật do sự méo mó tâm lý của họ tạo ra. Qua mỗi lần như vậy, sự thật về vụ án mạng cũng dần được tiết lộ

17-am-1-truyen-trinh-tham-viet-duoc-gia-lap-chatbot-ai-de-cho-fan-tham-van-dien-dan-du-lich-dulichvn-1-1697187496.jpg
Điều vô cùng đặc biệt là tác giả đã giả lập nhân vật phản diện của mình thông qua một AI Chatbot, được đặt mã QR bên ngoài bìa sau cuốn sách, giúp độc giả yêu thích có thể tự liên hệ trò chuyện, thẩm vấn nhân vật (ảnh Bảo Lộc) - baophapluat.vn

Một trong những điểm đáng chú ý của "17 Âm 1" là cách tác giả đã tạo ra các yếu tố tâm lý phức tạp. Nhân vật chính, Duy Lâm, đóng một vai trò như một “phản anh hùng” và có một sự phát triển sâu sắc trong suốt câu chuyện. Các nhân vật khác cũng mang theo những bí mật và mâu thuẫn tâm lý riêng, tạo ra một khung cảnh tâm lý hấp dẫn cho câu chuyện. Bên cạnh yếu tố trinh thám kinh dị, tác phẩm gửi gắm thông điệp bao dung và nhân văn về các vấn đề nhức nhối trong học đường và xã hội như quấy rối, bạo lực học đường, trọng nam khinh nữ… được lồng ghép vào tác phẩm qua các câu chuyện riêng của mỗi nhân vật.

17 Âm 1 được NXb Thanh Niên và Linh Lan Books phát hành với định dạng sách có tranh minh hoạ. Điều vô cùng đặc biệt là tác giả đã giả lập nhân vật phản diện của mình thông qua một AI Chatbot, được đặt mã QR bên ngoài bìa sau cuốn sách, giúp độc giả yêu thích có thể tự liên hệ trò chuyện, thẩm vấn nhân vật. Tác giả cho biết đội ngũ của cô đã đào tạo AI chatbot này trong nhiều tháng, đủ để nó nắm rõ cốt truyện và hóa thân tài tình vào nhân vật. Đây là một cách chăm sóc độc giả cực kỳ độc đáo của một tác giả Việt Nam.

Tác giả Doo Vandenis là tác giả trẻ thuộc thế hệ Gen Z, hoạt động sôi nổi trên các diễn đàn văn học mạng, đã xuất bản Vết Máu Ngược (NXB Thế giới, 2021). Cô là sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm, có niềm đam mê với viết tiểu thuyết, đặc biệt là thể loại trinh thám, kinh dị. Sở hữu một fanpage riêng: “Doo Vandenis - Tớ hoạt động văn ở đây” - là nơi tác giả chia sẻ quá trình theo đuổi văn chương và giao lưu cùng độc giả, với một lượng fan khá hùng hậu.

"17 Âm 1" - truyện trinh thám Việt được giả lập chatbot AI để cho fan “thẩm vấn”