Ăn lẩu bị nhánh sả dài 3,5cm... cắm sâu thành dạ dày

Quân Quân
Tuổi trẻ cho hay: Ngày 25-6, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết đã gắp dị vật là một nhánh cây sả dài 3,5cm trong dạ dày một nữ bệnh nhân.
Nhánh cây sả dài 3,5cm trong dạ dày nữ bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Nhánh cây sả dài 3,5cm trong dạ dày nữ bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Cụ thể, bệnh nhân là bà T.T.T. (54 tuổi, Long An), nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều kèm buồn nôn.

Người nhà bà T. cho biết cách lúc nhập viện 2 ngày có ăn lẩu, sau đó xuất hiện các triệu chứng trên nên được đưa đến bệnh viện thăm khám.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân có chỉ định nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng để kiểm tra.

Các bác sĩ phát hiện có dị vật dài khoảng 3,5cm (nhánh cây sả) đâm vào thành dạ dày.

Ngay lập tức các bác sĩ đã gắp dị vật bằng kìm chuyên dụng, nhánh sả đã được gắp ra ngoài an toàn.

Bác sĩ Trương Minh Hiếu, trưởng khoa nội soi bệnh viện này, cho biết mắc dị vật đường tiêu hóa rất nguy hiểm, đòi hỏi phải được xử lý ngay nếu không sẽ để lại một số biến chứng nặng nề như dị vật có thể đâm thủng thực quản, gây chảy máu, dẫn đến viêm, áp xe..., có trường hợp gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thông thường khi bị hóc dị vật như các loại xương, que tăm... thường mọi người sẽ cố gắng khạc, dùng tay móc lấy xương hoặc ăn miếng cơm lớn để nuốt xuống dạ dày...

Nhưng thực tế, những việc làm này sẽ làm cho niêm mạc họng bị trầy xước, nhiễm trùng, viêm nhiễm đường họng. Khi nuốt thêm còn làm cho xương xuống sâu hoặc cắm sâu hơn khiến cho việc lấy xương gặp nhiều khó khăn.

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo trong trường hợp không may nuốt phải dị vật, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ kiểm tra và có hướng xử trí phù hợp.

Tuyệt đối người bệnh không chữa hóc dị vật bằng các mẹo dân gian như nuốt nắm cơm, vỗ đầu... làm dị vật mắc sâu hơn hoặc tổn thương đường tiêu hóa nhiều hơn.

Nguồn: https://tuoitre.vn/an-lau-bi-nhanh-sa-dai-3-5-cm-cam-sau-thanh-da-day-20240626021604165.htm