Bãi xe không phép T122 Nghiêm Xuân Yêm và bãi xe số 415 Nguyễn Xiển phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) thuộc dự án nào?

Hà Phương
“Dự án” tại phường Đại Kim (Q. Hoàng Mai, Hà Nội) chưa được triển khai, để cho cá nhân/tổ chức chiếm dụng hoặc cho thuê làm bãi xe T122 (đối diện cột trụ số T122 cầu vành đai 3 trên cao) này là dự án nào? Tại sao qua nhiều năm tháng, dự án vẫn chưa được triển khai? Bởi theo quy định, sau 12 tháng không đưa đất vào sử dụng, hoặc sau 24 tháng sử dụng đất không đúng tiến độ triển khai dự án đã đề ra, thì dự án có thể phải bị thu hồi. (https://baophunuthudo.vn/article/101432/173/bai-xe-khong-phep-quy-mo-lon-tren-duong-nguyen-xien-ngang-nhien-ton-tai/)
bai-xe-khong-phep-t122-nghiem-xuan-yem-va-bai-xe-so-415-nguyen-xien-phuong-dai-kim-hoang-mai-ha-noi-thuoc-du-an-nao-dulichvnnetvn-baodulich-1-doi-song-1643136923.jpg
Bãi xe T122 không phép trên đường Nghiêm Xuân Yêm. Ảnh: Tùng Dương

Bài viết trên Người Hà Nội ngày 19/11/2021 nhận định: 'Lợi dụng những dự án chậm triển khai trên địa bàn, hàng loạt bãi xe không phép trên đường Nghiêm Xuân Yêm, đường Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai ngang nhiên hoạt động, thu lợi trái phép, bất chấp các quy định về pháp luật'.

Cụ thể, theo Người Hà Nội: '02 bãi xe có tên T122 đường Nghiêm Xuân Yêm (bãi xe đối diện cột trụ số T122 cầu vành đai 3 trên cao) và bãi xe số 415 Nguyễn Xiển trên địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai có dấu hiệu vi phạm trật tự văn minh đô thị, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm các quy định về luật đất đai… Bãi xe T122 (diện tích khoảng hơn 10.600m2) đường Nghiêm Xuân Yêm, theo bản đồ quy hoạch của TP. Hà Nội 2021, toàn bộ diện tích bãi xe được quy hoạch là đất ở đô thị (ODT). Bãi xe T122 hiện đang có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhiều ki-ốt cho thuê trái phép, thu phí trái pháp luật, tiềm tàng nhiều nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự văn minh đô thị trên địa bàn phường nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Bãi xe số 415 (diện tích khoảng hơn 4000m2) ngang nhiên mọc trên đất công trình công cộng (DCK), đất DCK nằm trong quyền sở hữu và chịu sự quản lý của nhà nước và các cơ quan chức năng có thẩm quyền quản lý, nhưng không hiểu vì lý do gì toàn bộ phần đất này đang được một số cá nhân khai thác trái phép trong nhiều năm qua, ngang nhiên thu lợi trái pháp luật".

bai-xe-khong-phep-t122-nghiem-xuan-yem-va-bai-xe-so-415-nguyen-xien-phuong-dai-kim-hoang-mai-ha-noi-thuoc-du-an-nao-2-dulichvnnetvn-baodulich-doi-song-1643136887.jpg
Hoạt động tại bãi xe diễn ra tấp lập vào hồi 11h hàng ngày. Ảnh: Tùng Dương

Được biết, 'những bãi xe này lợi dụng các khu dự án chậm tiến độ sử dụng làm nơi tập kết hàng hóa và thành các “bến dù, bến cóc” gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự trong khu vực. Theo quan sát, dọc đường Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển có hàng chục dự án đang chờ xây dựng, lợi dụng điều này nhiều người đã thuê lại tự ý mở các ki-ốt, tập kết hàng hóa ở nhiều tỉnh thành và trông giữ xe trái phép. Ngoài việc mất an ninh trật tự còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ mất an toàn cho người dân trong khu vực. Việc bãi xe không phép, đất dự án bị “biến tướng”, sử dụng đất sai mục đích không phải là chuyện hiếm ở phường Đại Kim. Thế nhưng, trong suốt thời gian dài UBND phường Đại Kim lại không có bất kì một biện pháp nào trong công tác xây dựng trật tự văn minh đô thị, để xảy ra các sai phạm về đất đai, gây bức xúc trong dư luận' - Người Hà Nội cho hay.

bai-xe-khong-phep-t122-nghiem-xuan-yem-va-bai-xe-so-415-nguyen-xien-phuong-dai-kim-hoang-mai-ha-noi-thuoc-du-an-nao-3-dulichvnnetvn-baodulich-doi-song-1643136980.jpg
Hàng loạt Ki-ốt mặt đường Nghiêm Xuân Yêm cũng được CĐT cho thuê trái phép. Ảnh: Tùng Dương

Thông tin trên báo Phụ nữ Thủ đô, 'ông Nguyễn Sỹ Phong - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim cho biết, đã nắm được hoạt động của bãi xe. Ông Phong thừa nhận đây là bãi xe không phép và cho biết “bãi xe nằm trên đất dự án, từ nay đến cuối năm sẽ thu hồi để trả lại dự án”. Tuy nhiên, đến thời điểm tác nghiệp sáng 15/01, dù đã bước sang năm mới 2022 nhiều ngày mà bãi xe vẫn ngang nhiên tồn tại, không có dấu hiệu được “thu hồi để trả lại dự án” như lời của vị Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim đã nói.

Đồng thời báo Phụ nữ Thủ đô cũng nhận định: 'việc có những dự án chậm triển khai, thậm chí là “treo” đến hàng chục năm, đều có nguyên nhân từ công tác quản lý. Công tác quản lý dù được thực hiện chặt chẽ ở khâu giao đất, nhưng lại thiếu sự kiểm soát và xử lý trong việc sử dụng đất, thiếu thể chế quản lý tiến độ các dự án… thì vẫn để lại những hệ lụy vô cùng đáng tiếc'.

Về vấn đề dự án chậm tiến độ, lý do tại sao dự án còn “treo” để phát sinh hệ lụy bãi xe không phép này nên chăng cần phải có câu trả lời của cấp quản lý quận Hoàng Mai???

Có hay không việc sử dụng đất dự án để dựng nên bãi trông giữ phương tiện trái quy định tại phường Dịch Vọng Hậu???

Cũng liên quan đến bãi xe không phép, trên VOV giao thông đã nêu 3 điểm trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội) bao gồm: Bãi giữ phương tiện tại ngõ 78 phố Duy Tân (đối diện tòa nhà Kim Ánh); Bãi giữ phương tiện tại đầu ngã ba Duy Tân - Dịch Vọng Hậu; Bãi giữ phương tiện trong ngõ 192 Trần Thái Tông. 3 điểm trông giữ này đã tồn tại một thời gian rất lâu, dư luận đã nhiều lần lên tiếng phản ánh về các điểm trông giữ phương tiện này tuy nhiên hoạt động trông giữ phương tiện tại đây vẫn diễn ra hết sức ngang nhiên. 

bai-xe-khong-phep-o-cau-giay-dulichvnnetvn-1643138135.jpg
bai-xe-khong-phep-o-cau-giay-1-dulichvnnetvn-doi-song-1643138156.jpg

Bài viết cũng đặt câu hỏi: 'Có hay không việc sử dụng đất dự án để dựng nên bãi trông giữ phương tiện trái quy định. Chính quyền địa phương cụ thể ở đây là UBND quận Cầu Giấy, Công an quận Cầu Giấy, Đội thanh tra giao thông vận tải quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu có buông lỏng công tác quản lý để các bãi xe này hoạt động trong một thời gian dài?".

bai-xe-khong-phep-o-cau-giay-3-dulichvnnetvn-doi-song-1643138381.jpg
Có hay không việc sử dụng đất dự án để dựng nên bãi trông giữ phương tiện trái quy định tại phường Dịch Vọng Hậu - ảnh chụp bài viết trên VOVgiaothong
bai-xe-khong-phep-t122-nghiem-xuan-yem-va-bai-xe-so-415-nguyen-xien-phuong-dai-kim-hoang-mai-ha-noi-thuoc-du-an-nao-4-dulichvnnetvn-baodulich-doi-song-1643137109.jpg
Ảnh chụp bài viết trên Người Hà Nội

Nguồn: VOVgiaothong, nguoihanoi, baophunuthudo