Người dân mất gần 5 tỷ đồng vì cách ngân hàng VIB đấu giá đất tại xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì (Hà Nội).

Phương Bảo
Theo thông tin trên báo kinhtedothi, gia đình ông Lê Vinh Lợi (xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) mới đây đã có đơn tố giác về việc ngân hàng VIB cùng cơ quan đấu giá tài sản đã dìm giá thửa đất (tài sản thế chấp tại Ngân hàng VIB) của gia đình ông nhằm chiếm đoạt mảnh đất trị giá gần 5 tỷ đồng.
Ảnh chụp bài đăng trên kinhtedothi.vn

Cụ thể, theo bài báo: Gia đình ông Lợi và vợ là bà Nguyễn Thị Quyến tiến hành thế chấp thửa đất số 116, tờ bản đồ số 17, diện tích 155m2 tại thôn Siêu Quần, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội tại Ngân hàng VIB để vay 655 triệu đồng.

Tuy nhiên, gia đình ông Lợi đã không thanh toán được số tiền này đúng hạn, dẫn đến bị NH VIB khở kiện ra tòa. Thông tin trên báo kinhtedothi, ông Lợi xác nhận, ‘số tiền gốc đã vay của Ngân hàng VIB là 655 triệu đồng, số tiền lãi lên tới hơn 500 triệu đồng (tức là gần như tương đương với số tiền gốc đã vay) mà Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã xác định tại Bản án phúc thẩm số 185/2019/DS-PT ngày 11/7/2019.

Ngay sau khi Bản án của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội có hiệu lực pháp luật, gia đình ông Lợi đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo bộ phận xử lý nợ Miền Bắc của Ngân hàng VIB (phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) về phương án xin trả tiền gốc vay và xin được miễn giảm lãi suất theo quy định.

Qua làm việc, đại diện phía VIB có thông tin lại, theo đó gia đình ông Lợi lo tiền gốc thanh toán cho ngân hàng trước, phần tiền lãi bên bộ phận xử lý nợ sẽ khoanh lại để xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo về phương án miễn lãi cho gia đình ông Lợi’ – kinhtedothi thông tin.

Ảnh chụp bài viết 

Tính đến ngày 29/12/2020, gia đình ông Lợi đã thanh toán toàn bộ tiền gốc vay cho ngân hàng. Tuy nhiên, bất ngờ đến ngày 5/11/2021, gia đình ông Lợi nhận được thông báo hoàn tất xử lý tài sản đảm bảo của Ngân hàng VIB. Theo đó ngân hàng đã bán đấu giá thửa đất của gia đình ông Lợi để xử lý nợ của gia đình.

Quá bất ngờ với Thông báo nêu trên, gia đình ông Lợi đã liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội – Chi nhánh huyện Thanh Trì, thì được biết, phía Ngân hàng VIB đã bán đấu giá cho bà Vũ Thị Gấm (sinh năm 1975, địa chỉ: Tổ 9, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) với mức giá trúng đấu giá là: 1.289.000.000 đồng, trong khi đó giá khởi điểm phía Ngân hàng đưa ra là: 1.284.000.000 đồng. Như vậy, mức giá trúng đấu giá chỉ chênh đúng 5 triệu đồng so với mức giá khởi điểm mà ngân hàng đưa ra.

Khu đất nhà ông Lê Vinh Lợi trú tại đội 10, thôn Siêu Quần, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội - Ảnh kinhtedothi.vn

Trong khi theo giá giao dịch thực tế tại địa phương, giá 1m2 đất của thửa đất của gia đình ông Lợi hiện nay khoảng 40.000.000 đồng/m2, trong khi đó VIB đưa ra giá là 8.200.000 đồng/m2, chênh lệch khoảng 32.000.000 đồng/m2 so với thực tế… Trong khi ngày 14/1/2022, công ty Cổ phần thẩm định giá Thành Đô đã ban hành chứng thư thẩm định giá và xác định trị giá thực tế mảnh đất của gia đình ông Lợi là 4,9 tỷ đồng. Như vậy, thực tế việc đấu giá của ngân hàng đã khiến gia đình ông Lợi thiệt hại gần 5 tỷ đồng.

'Trao đổi với Công ty TNHH Xã hội và Luật Sinh Hùng, đại diện công ty cho biết: Nếu thực sự có hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ đấu giá hoặc kết quả đấu giá tài sản hoặc thông đồng, móc nối với người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá trong quá trình đấu giá mảnh đất của gia đình ông Lợi thì đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật.

Thứ nhất là, vi phạm Điểm c khoản 1, điểm b khoản 2, điểm a khoản 4, điểm b khoản 5 Điều 9 Luật Đấu giá năm 2016 quy định về các hành vi bị cấm của đấu giá viên, tổ chức đấu giá, người có tài sản đấu giá và tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, như sau: "Thông đồng, móc nối với người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, tổ chức thẩm định giả, tổ chức giảm định tài sản đấu giá, cá nhân, tổ chức khác để làm sai lệch thông tin tài sản đấu giá, dìm giá, làm sai lệch hồ sơ đấu giá hoặc kết quả đấu giá tài sản".

Thứ hai, Điểm c khoản 2 Điều 218 Bộ luật hình sự (dẫn chiếu điểm c khoản 1 Điều 218). Người vi phạm các quy định này có thể bị xử phạt đến 5 năm tù.
Điều đáng nói là sau những vụ việc nêu trên, đến nay đại diện ngân hàng V vẫn chỉ ghi nhận và sẽ báo cáo lại Hội sở chính tại TP Hồ Chí Minh mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về vụ việc'- Kinhtedothi.vn