Biến thể Delta bị tiêu diệt nhanh hơn ở người đã tiêm vắc xin

Thanh Lương
Bài viết của Thanh Lương trên Thanh niên: Nghiên cứu mới của nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm quốc gia về bệnh truyền nhiễm Singapore chỉ ra rằng biến thể Delta sẽ bị tiêu diệt nhanh hơn trong cơ thể người được tiêm vắc xin Covid-19.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu như không may bị nhiễm Covid-19 sau khi được chủng ngừa đầy đủ, những người này cũng sẽ vượt qua nhanh hơn.
Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên chuyên trang y tế và sức khỏe MedRxiv cho biết các vắc xin đang được dùng phổ biến ở Singapore đã được chứng minh có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa chuyển biến nặng ở người mắc biến thể Delta.
Theo đó, việc tiêm phòng đã giúp kháng thể kháng vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 và tế bào miễn dịch (được tạo ra trong cơ thể người được chủng ngừa) nhận biết và đào thải SARS-CoV-2 hiệu quả hơn, từ đó giúp giảm nhanh tải lượng vi rút, đẩy nhanh thời gian hồi phục.
Trước đó, nhóm tác giả đã nghiên cứu trên 214 bệnh nhân mắc biến thể Delta, trong đó có 84 người đã được chủng ngừa Covid-19 (với 71 người trong số này đã tiêm đủ 2 liều), 130 người khác chưa được tiêm.
Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn nhận định việc triển khai nhanh chóng và rộng rãi các chương trình tiêm chủng là một chiến lược hiệu quả giúp giảm tải cho hệ thống y tế, bởi người được chủng ngừa đầy đủ nếu không may mắc Covid-19 sẽ có thời gian điều trị ngắn hơn.