Cảnh báo chiêu lừa đảo tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu

Thảo Thảo
Cơ quan chức năng cảnh báo tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng việc sử dụng phương thức tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) mới phát đi cảnh báo về việc một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và sàn thương mại điện tử lớn trong nước để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, thủ đoạn của các đối tượng này là quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”. Sau đó, sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân, doanh nghiệp.

Mục tiêu mà những đối tượng này nhắm đến là các bậc phụ huynh có con nhỏ, đang sinh sống tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh,… để quảng cáo về việc các website, sàn thương mại điện tử đang cần tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu.

Các đối tượng này sử dụng tính năng chạy quảng cáo của mạng xã hội Facebook,Zalo, Viber…, nhóm lừa đảo sẽ kết bạn và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang.

Sau khi cha hoặc mẹ “cắn câu”, chúng sẽ đưa vào một nhóm/group chat để mời các cha mẹ tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn thương mại điện tử khác để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình.

Tiêu dùng & Dư luận - Cảnh báo chiêu lừa đảo tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu

Một số nhóm chat mà các đối tượng lập ra để thực hiện hành vi lừa đảo của mình (Ảnh: Công an nhân dân).

Nhiệm vụ của các cộng tác viên online là tham gia làm nhiệm vụ mua sản phẩm số tiền tăng dần và chuyển khoản vào tài khoản do chúng quản lý.

Cụ thể thì các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn như sau: Với các nhiệm vụ do cộng tác viên online thực hiện lần thứ thứ nhất, thứ hai thì chúng trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ rất đầy đủ (bao gồm tiền gốc đã chuyển khoản cho chúng và hoa hồng từ 10-15%) vào tài khoản người tham gia (cộng tác viên online) để tạo tin tưởng.

Hầu hết các nạn nhân (cộng tác viên online) chỉ bị phát hiện lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng cho chúng mà không nhận lại được tiền gốc và bị chúng xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công An đã đưa ra những khuyến cáo tới người dân, doanh nghiệp về phương thức lừa đảo mới. Theo đó, cơ quan cảnh báo không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu.

Không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.

Các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo/thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp, v.v...) về những hành vi lừa đảo nêu trên trên để người dân biết và phòng tránh.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa và trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu về hành vi thủ đoạn như trên.

Nguồn: nguoiduatin