Charm Sapa - Lào Cai sẵn sàng đón khách du lịch Hồi giáo

Diệu Anh
Khách du lịch Hồi giáo đến Sa Pa - Lào Cai đã có thêm điểm đến thân thiện mới tại khách sạn Charm Sapa. Đây là điểm lưu trú đầu tiên của tỉnh Lào Cai thực hiện triển khai chương trình chuyển dịch một số dịch vụ theo hướng thân thiện với người Hồi giáo (Halal) theo đúng qui trình tiêu chuẩn của các Cơ quan Công nhận Halal Quốc tế – MUI, JAKIM, GCC.

Charm Sapa - Lào Cai sẵn sàng đón khách du lịch Hồi giáo

charm-sapa-lao-cai-san-sang-don-khach-du-lich-hoi-giao-b-dien-dan-du-lich-dulichvn-1-edited-1701660316.jpg
 

Khách sạn Charm Sapa vừa công bố thiết lập điểm lưu trú và phục vụ thực phẩm Halal dành cho khách du lịch Hồi giáo. Sự kiện này đã góp phần khẳng định việc đa dạng hóa loại hình, sản phẩm du lịch để thu hút và phục vụ khách quốc tế, đáp ứng theo nhu cầu của thị trường và định hướng phát triển du lịch của tỉnh Lào Cai.

charm-sapa-lao-cai-san-sang-don-khach-du-lich-hoi-giao-dien-dan-du-lich-dulichvn-8-1701660125.jpg
Ông Trần Văn Tân Cương- GĐ Công ty Halal Quốc gia Việt Nam trao chứng nhận Dịch vụ khách sạn thân thiện với người Hồi giáo cho Khách sạn Charm Sa pa
charm-sapa-lao-cai-san-sang-don-khach-du-lich-hoi-giao-dien-dan-du-lich-dulichvn-4-1701660353.jpg
Khách sạn Charm tại Sa Pa đã đột phá tiên phong trong việc thiết lập các dịch vụ dành cho du khách Hồi giáo

Theo PGĐ Sở Du lịch Lào Cai Lại Vũ Hiệp, khách sạn Charm tại Sa Pa đã đột phá tiên phong trong việc thiết lập các dịch vụ dành cho du khách Hồi giáo. Ông là hết sức ủng hộ những đơn vị dám thay đổi để thích nghi và phát triển. Ông Hiệp cũng cho biết, vừa qua tỉnh Lào Cai đã ký kết với các nước Trung Đông về việc hợp tác du lịch và chuẩn bị đón tiếp khách Hồi giáo đến với Sa Pa, Lào Cai. Trong thời gian tới, sẽ có nhiều khách sạn, resort tại Sa Pa, Lào Cai chuyển dịch để đón du khách Hồi giáo. Với phương châm “Dọn tổ đón đại bàng”, Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng sẽ chuẩn bị tốt nhất để đón dòng khách du lịch cao cấp, trong đó có du khách Hồi giáo. Dự kiến, tháng 1/2024, Sở Du lịch Lào Cai sẽ phối hợp với Công ty Halal quốc gia Việt Nam và một số đơn vị khác tổ chức Hội thảo phát triển du lịch Hồi giáo tại Sa Pa.

Là đơn vị hỗ trợ các điểm đến xây dựng mô hình dịch vụ đón khách du lịch hồi giáo, GĐ Công ty Halal Quốc gia Việt Nam Trần Văn Tân Cương cho biết, từ tháng 9/2023, Công ty Halal Quốc gia Việt Nam tiến hành đánh giá tiềm năng phát triển du lịch Hồi giáo tại Sa Pa, khảo sát các điều kiện của những điểm lưu trú ở nơi đây. Nhận thấy khách sạn Charm Sa Pa có đầy đủ những điều kiện thích hợp nên đã tiến tới hợp tác, tư vấn để khách sạn này có thể bước đầu chuyển dịch một số dịch vụ hiện hành để phục vụ tốt hơn cho các khách Hồi giáo khi họ đến Sa Pa du lịch.

charm-sapa-lao-cai-san-sang-don-khach-du-lich-hoi-giao-dien-dan-du-lich-dulichvn-3-1701660420.jpg
Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng sẽ chuẩn bị tốt nhất để đón dòng khách du lịch cao cấp, trong đó có du khách Hồi giáo

Sau một thời gian tập trung đào tạo các quản lý và nhân viên khách sạn về qui trình phục vụ khách Hồi giáo, những kĩ năng ứng xử, kiến thức cơ bản về thực phẩm Halal, các chuyên gia đến từ Công ty Halal Quốc gia Việt Nam còn tư vấn cho khách sạn Charm thực hiện chuyển đổi một số công năng của khách sạn như buồng phòng phục vụ khách Hồi giáo, đặt thêm phòng cầu nguyện cộng đồng, bố trí khu vực nhà ăn và bếp ăn phục vụ riêng cho khách Hồi giáo, dành riêng lối đi, thang máy, khu vực ăn sáng, sảnh và khu vực tiếp khách,... có biển chỉ dẫn riêng bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập để khách có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ.

Bên cạnh những sản phẩm hiện có của khách sạn, Công ty Công ty Halal Quốc gia Việt Nam cũng mời thêm các chuyên gia về ẩm thực Halal, khách mời Hồi giáo đến trải nghiệm, đánh giá và tư vấn thêm cho khách sạn nguồn cung cấp thực phẩm Halal, cách kết hợp giữa nguồn nguyên liệu thực phẩm đặc sản phong phú của Sa Pa và Tây Bắc Việt Nam với các món truyền thống các quốc gia Hồi giáo tại Nam Á như Pakistan, Ấn Độ và Trung Đông, tạo nên một bức tranh ẩm thực Halal tại Tây Bắc vừa phong phú, hấp dẫn, vừa thân thiện với người Hồi giáo.

Một số chuyên gia còn hỗ trợ thêm cho khách sạn Charm Sa Pa xây dựng các sản phẩm mới làm phong phú thêm cho lịch trình tận hưởng của du khách trong những ngày tháng du lãm tuyệt vời tại Sa Pa- Lào Cai: như tiệc bup-phê Halal, tiệc bánh và trà Halal, đón tiếp khách Hồi giáo theo phong cách của người Tây Bắc, khám phá tinh hoa Tây Bắc – hương sắc Lào Cai bằng những chuyến hành trình đa văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc tại xứ xở thần tiên- nơi gặp gỡ đất trời. Tất cả nhằm tạo nên ấn tượng khó phai trong lòng du khách Hồi giáo về vẻ đẹp đất nước- con người Việt Nam: vừa hùng vĩ, đẹp giàu, vừa thân thiện, mến khách.

Là người vận hành khách sạn Charm Sa Pa, CEO Công ty cổ phần du lịch Sapa Hills Đỗ Thị Thanh Tâm cho biết, ấn tượng mà nhiều du khách chia sẻ khi đến nơi đây là mỗi buổi sáng ngắm sương mù giăng giăng trên thung lũng, ngắm bình minh lan dần trên các cánh núi Hoàng Liên như cánh tay thần vén dần lên bức màn mây xinh đẹp. Dù ngày hay ban đêm, khi khách mở cửa ban công thì mây mù ùa cả vào phòng như những đám bông bồng bềnh, khiến khách ngỡ ngàng như đang ở chốn Bồng Lai. Sa Pa luôn mát lạnh, dù mưa, nắng hay mây mù đều đẹp tuyệt vời. Khách chỉ cần ngồi trên sảnh cà phê trò chuyện cũng đã cảm nhận được những tháng ngày tuyệt vời và cảm xúc say mê cao độ. Đây là món quà quý giá nhất mà Công ty chúng tôi muốn tặng du khách khi họ lựa chọn Charm Sa Pa là điểm đến.

du-khach-hoi-giao-trai-nghiem-net-dac-sac-van-hoa-cua-xu-tay-bac-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1701660538.jpg
Đón tiếp khách Hồi giáo theo phong cách của người Tây Bắc, khám phá tinh hoa Tây Bắc – hương sắc Lào Cai bằng những chuyến hành trình đa văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc tại xứ xở thần tiên- nơi gặp gỡ đất trời

Ngoài ra, những món ăn quen thuộc với người Tây Bắc cũng được các đầu bếp của khách sạn chú ý chế biến sao cho mỗi khi thưởng thức, khách được tận hưởng cảm giác như đang ăn cơm trong nhà của mình. Cách trang trí tại sảnh hay phòng, hành lang cũng nhằm tạo ấn tượng cho du khách thưởng thức văn hóa Tây Bắc ở một tầm cao mới: vừa quen thuộc, vừa mới lạ, vừa kích thích thị giác, trí tò mò muốn tìm hiểu khám phá”.

Bà Tâm cũng cho biết thêm, trước đây khách sạn đã từng tiếp khách Hồi giáo nhưng còn nhiều điều chưa thật yên tâm vì tất cả đều chưa qua đào tạo chuyên nghiệp. Nhận thấy khách Hồi giáo đến Sa Pa ngày càng đông, đặt phòng rất nhiều tại Charm, đòi hỏi về thực phẩm và một số tiện nghi sinh hoạt phù hợp khiến cho các nhà quản lý rất trăn trở để tìm ra phương thức chuẩn mực.

du-khach-hoi-giao-trai-nghiem-net-dac-sac-van-hoa-cua-xu-tay-bac-dien-dan-du-lich-dulichvn-1-1701660618.jpg
Du khách Hồi giáo trải nghiệm nét đặc sắc văn hóa của xứ Tây Bắc

Hiện tại, với sự tư vấn và cung cấp dịch vụ của Công ty Halal Quốc gia Việt Nam, khách sạn Charm đang triển khai 2 tầng với 25 buồng phòng thân thiện với khách Hồi giáo, có thảm cầu nguyện, vị trí cầu nguyện thích hợp, có áo lễ dành cho phụ nữ và những điều kiện sinh hoạt phù hợp khách. Phòng cầu nguyện cộng đồng tại tầng 6 luôn mở cửa 24/24 cho tất cả các khách Hồi giáo đến du lịch hay làm việc tại Sa Pa. Khu vực phòng ăn Halal tại tầng 2 có sức chứa đến 350 khách, có bếp ăn Halal được kiểm tra và chứng nhận, có đầu bếp, các nhân viên phục vụ bếp ăn, phục vụ bàn được tập huấn về chế biến thực phẩm và văn hóa Hồi giáo.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch chuẩn bị những đại tiệc cuối tuần để quý khách Hồi giáo có thể đến thưởng thức bữa ăn phù hợp tại khách sạn chúng tôi một cách thường xuyên. Những món ăn Hồi giáo rất ngon miệng, độc đáo, là cách thưởng thức mới lạ đem đến sự khác biệt hấp dẫn cho ẩm thức Sa Pa. Thời gian tới, khách sạn chúng tôi sẽ mở thêm không gian cho những khách Việt Nam và khách đến từ nhiều quốc gia khác được thưởng thức các món ăn Halal theo đúng chuẩn”.

charm-sapa-lao-cai-san-sang-don-khach-du-lich-hoi-giao-dien-dan-du-lich-dulichvn-6-1701660471.jpg
TGĐ tập đoàn Emiviet (Interlace) Trần Lệ Hằng - du khách đến từ Dubai khẳng định rất hài lòng về chất lượng dịch vụ của Sapa Charm Hotel

Sau khi trải nghiệm các dịch vụ Halal tại khách sạn Charm, TGĐ tập đoàn Emiviet (Interlace) Trần Lệ Hằng - du khách đến từ Dubai khẳng định rất hài lòng về chất lượng dịch vụ của Sapa Charm Hotel. Tọa lạc tại một vị trí đẹp bên cạnh thung lũng Mường Hoa, ở đây bà Hằng đã có dịp thư giãn với không gian núi rừng trong những tầng mây phủ với không khí trong lành. Đây là những cảm nhận khác biệt mà những người sinh sống tại khu vực Trung Đông sẽ không thể nào có được. Sapa Charm có phòng khách và phòng ăn rộng lớn với thiết kế hài hòa, sang trọng. Sự bài trí kết hợp chủ đạo với những bức tranh thổ cẩm - là một sản phẩm đặc sắc của địa phương đã tạo một không gian đậm đà màu sắc bản địa mà không kém phần hiện đại. Điều này thực sự tạo cảm hứng cho nữ du khách đến từ Dubai khi dùng bữa và gặp gỡ trao đổi công việc kinh doanh với đối tác của mình.

“Điều quan trọng nhất khi tôi lựa chọn Sapa Charm để trải nghiệm du lịch bởi Sapa Charm có bếp nấu và dịch vụ riêng biệt đối với thực phẩm Halal, có phòng cầu nguyện tập thể và những trang bị phục vụ cho việc lễ nguyện do công ty Halal Quốc Gia Việt Nam chứng nhận. Vì là người Hồi giáo, tôi chỉ có thể yên tâm khi thực hiện việc nghỉ dưỡng, ăn uống tại những nơi cung cấp thực phẩm Halal và dễ dàng để thực hiện nghi thức cầu nguyện. Sự tiếp đón ân cần, sự chỉn chu trong việc phục vụ khách là một điểm cộng trong thái độ phục vụ của Sapa Charm” - TGĐ tập đoàn Emiviet (Interlace) Trần Lệ Hằng bày tỏ.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ dòng du khách Hồi giáo, TGĐ tập đoàn Emiviet Trần Lệ Hằng cũng đã có một buổi chia sẻ với lãnh đạo Sapa Charm, trong đó chủ yếu là các điều chỉnh nhỏ để dịch vụ trở nên tinh tế hơn nữa. Cụ thể, bà Hằng cho rằng: Sapa Charm có thể bổ sung nhân sự người Hồi giáo nhằm kiểm soát việc thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu theo tiêu chuẩn Halal. Đặc biệt, sẽ là bước ngoặt lớn nếu Sapa Charm phát triển thêm các món ăn của người Hồi giáo cùng với chuẩn bị menu với thực đơn dành riêng cho khách hàng Hồi Giáo Trung Đông, phù hợp đặc điểm thị hiếu và thói quen ăn uống riêng của họ.

charm-sapa-lao-cai-san-sang-don-khach-du-lich-hoi-giao-dien-dan-du-lich-dulichvn-1-1701660676.jpg
Sapa Charm sẽ là địa chỉ tin cậy của công ty Emiviet trong việc tiếp đón các đoàn khách thương nhân từ các quốc gia Hồi giáo đến Việt Nam

“Tôi mong muốn Sapa Charm sẽ là địa chỉ tin cậy của công ty Emiviet trong việc tiếp đón các đoàn khách thương nhân từ các quốc gia Hồi giáo đến Việt Nam để tìm hiểu điều kiện kinh doanh và đầu tư trong thời gian tới. Tôi coi đây cũng chính là cơ hội để Sapa Charm mở rộng tập khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ, đóng góp vào sự nghiệp chung về phát triển ngành công nghiệp Halal Việt Nam do chính phủ đã đề ra” - nữ TGĐ tập đoàn Emiviet kỳ vọng.

Được biết, cùng với Lào Cai, các tỉnh thành khác khắp cả nước cũng đang bắt đầu có những thay đổi trong cách định hướng khách hàng tiềm năng trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi sau Covid. Thay vì khai thác các khách hàng truyền thống từ các quốc gia lân cận, châu Á và châu Âu, giờ đây Việt Nam đã có những chuyển biến trong việc tạo ra môi trường thân thiện với Hồi giáo. Đây là chiến lược có tính đột phá mà dự báo sẽ thay đổi diện mạo ngành du lịch Việt Nam sang một trang mới với chất lượng nâng tầm quốc tế.

Khách sạn Charm Sa Pa là khách sạn 4 sao nằm tại thung lũng Mường Hoa xinh đẹp, rất gần bản Cát Cát thần tiên của núi rừng Tây Bắc. Khách sạn chính thức đi vào hoạt động từ 2017. Khi xây dựng khách sạn này, nhà đầu tư đã mời nhà thiết kế lên ý tưởng xây dựng một khách sạn mang phong cách thuộc địa Pháp, có sự hài hòa giữa kiến trúc thuộc địa Pháp và hơi thở của thiên nhiên và văn hóa Tây Bắc.

Charm Sapa - Lào Cai sẵn sàng đón khách du lịch Hồi giáo