‘Chia sẻ cùng thầy cô’ năm 2024 dấu ấn 10 năm vì hành trình dạy – học hạnh phúc

Việt Trung
Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và các đơn vị đã tổ chức Họp báo Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô' năm 2024. Đây năm thứ 10 chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô' được tổ chức, trong cột mốc đánh dấu “10 năm vì hành trình dạy – học hạnh phúc”, chương trình sẽ có nhiều hoạt động thiết thức, ý nghĩa tôn vinh các thầy cô, trong đó có mở rộng đối tượng giáo viên được tuyên dương là các thầy cô trường giáo dưỡng…

‘Chia sẻ cùng thầy cô’ năm 2024 dấu ấn 10 năm vì hành trình dạy – học hạnh phúc

danh-dau-10-nam-vi-hanh-trinh-day-hoc-hanh-phuc-dien-dan-du-lich-dulichvn-3-1724228808.jpeg
Năm 2024 là năm thứ 10 chương trình Chia sẻ cùng thầy cô được tổ chức

Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” và lễ tuyên dương vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) nhằm cổ vũ, động viên và tri ân các thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Ông Nguyễn Kim Quy - Uỷ viên Ban Thường vụ T.Ư. Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết, qua 9 năm tổ chức chương trình đã tuyên dương 516 giáo viên các đối tượng khác nhau. Với mục tiêu chính hướng tới các thầy giáo, cô giáo đang dạy học ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; giáo viên mang quân hàm xanh; các thầy cô làm công tác giáo dục đặc biệt; thầy, cô giáo dạy học sinh dân tộc thiểu số, các thầy cô là người dân tộc thiểu số, thầy, cô giáo dạy học trong thời gian cả nước phòng, chống đại dịch Covid – 19; các thầy giáo, cô giáo có thành tích tiêu biểu xuất sắc…

Năm 2024 là năm thứ 10 chương trình Chia sẻ cùng thầy cô được tổ chức. Trong cột mốc quan trọng này đánh dấu “10 năm vì hành trình dạy – học hạnh phúc”, chương trình Chia sẻ cùng thầy cô có nhiều hoạt động thiết thức, ý nghĩa tôn vinh các thầy cô. Theo đó, Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức sẽ tuyên dương các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc đã và đang giảng dạy tại các cấp trong hệ thống giáo dục phổ thông, cụ thể: Các thầy giáo, cô giáo đang công tác tại các điểm trường lẻ tại các xã khó khăn thuộc khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ;

Các thầy giáo, cô giáo cô giáo đang công tác tại các trường thuộc huyện đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo; Các thầy giáo, cô giáo đang dạy học sinh khuyết tật trong cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo; cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (Chiến sĩ quân hàm xanh) tham gia công tác xóa mù chữ cho đồng bào, thanh thiếu nhi ở biên giới, địa bàn đóng quân; giáo viên các trường giáo dưỡng (trại giáo dưỡng) do Bộ Công an quản lý.

danh-dau-10-nam-vi-hanh-trinh-day-hoc-hanh-phuc-dien-dan-du-lich-dulichvn-1-1724228808.jpeg
Các thành viên Ban tổ chức Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô

Tiêu chí để lựa chọn các thầy giáo, cô giáo được tuyên dương: Có tư cách đạo đức, lối sống tốt; có nhiều đóng góp trong việc giáo dục học sinh ở địa phương, tạo được những chuyển biến nổi bật về chất lượng và hiệu quả giáo dục; có tinh thần bền bỉ vượt khó, tận tâm với sự nghiệp giáo dục, được học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng yêu mến. Ưu tiên các thầy giáo, cô giáo có thời gian công tác lâu năm; các thầy giáo, cô giáo trẻ tình nguyện dạy học tại các địa phương; các thầy giáo, cô giáo có thành tích xuất sắc trong công tác. Thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tư 03 năm trở lên.

Nhiều hoạt động tôn vinh thầy giáo, cô giáo

Trong năm thứ 10 tổ chức, Chia sẻ cùng thầy cô năm 2024 nhìn lại chặng đường 10 năm kể những câu chuyện đẹp về nghị lực và tấm lòng người thầy. Đặc biệt, chương trình đầu tư trong các hoạt động tôn vinh thầy cô. Chia sẻ cùng thầy cô 2024 là một chiến dịch dài hơi toàn diện từ offline đến online từ tháng 8 đến tháng 11 với sự đồng hành nhiều nguồn lực xã hội. Để hỗ trợ thiết thực hơn cho các thầy cô giáo và kêu gọi sự chung tay của xã hội, chương trình năm nay sẽ có sự tham gia nhiều nguồn lực xã hội gồm các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Theo đó, các gương mặt KOLs nổi bật tham gia chương trình như: PGS.TS Trần Thành Nam, Hoa hậu H’Hen Niê, Hoa hậu Lương Thùy Linh. Các đại sứ đồng hành cùng chương trình sẽ tham gia vào nhiều hoạt động có ý nghĩa để tôn vinh các thấy cô và lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện đẹp về thầy cô đến với toàn xã hội. Đồng thời, Chia sẻ cùng thầy cô tiếp tục có sự đồng hành từ TikTok Việt Nam nhằm lan tỏa các hoạt động tri ân thầy cô trên nền tảng xã hội phổ biến này.

danh-dau-10-nam-vi-hanh-trinh-day-hoc-hanh-phuc-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1724228808.jpeg
Lễ ký kết giữa hai đơn vị

Đại diện đơn vị tổ chức chương trình, bà Trần Phương Nga – CEO của Tập đoàn Thiên Long chia sẻ: “Suốt gần 50 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Thiên Long kiên trì đồng hành cùng các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa trong ngành giáo dục. Xa hơn về trách nhiệm xã hội, Thiên Long mong muốn thể hiện khát vọng đóng góp cho sự phát triển của giáo dục Việt Nam, đề cao văn hóa tri thức. Trong đó, người thầy chính là trụ cột để lan tỏa tri thức. Đối với Thiên Long, đồng hành cùng giáo viên và đề cao giá trị người thầy chính là cách xã hội vun đắp thế hệ tương lai của đất nước - hạt giống có tính bền vững nhất”.

Đặc biệt, cao điểm trong tháng 11, chương trình thực hiện chuỗi hoạt động tuyên dương thầy cô nhiều ý nghĩa: Tiếp kiến lãnh đạo Đảng, nhà nước, các thầy cô giáo tiếp kiến lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo và lãnh đạo Hội LHTN Việt Nam.

Lễ tuyên dương chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 dự kiến tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2024 tại Thủ đô Hà Nội. Các giáo viên được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Kỷ niệm chương và Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Ngoài ra chương trình sẽ có nhiều hoạt động đồng hành để lan tỏa trong xã hội những hành động thiết thực tri ân thầy cô, tôn sư trọng đạo:

1. Tổ chức Cuộc thi “Tri ân thầy cô – Chia sẻ cùng thầy cô” trên Mạng xã hội TikTok

Đối tượng tham gia là công dân Việt Nam đang sinh sống, công tác và học tập trong, ngoài nước (các tập thể, cá nhân). Các tập thể, cá nhân tham gia cuộc thi tạo video clip ngắn đăng trên nền tảng mạng xã hội Tiktok với nội dung ý nghĩa, sáng tạo để gửi lòng biết ơn, tri ân và chia sẻ với các thầy, cô giáo của mình nhân dịp chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) nhằm lan toả thông điệp về tình thầy trò. Các video clip đăng tải trên nền tảng Tiktok phải kèm theo hashtag: #trianthayco #chiasecungthayco #hoilhtnvn #thienlong.

Ban Tổ chức sẽ mời Tiktok Việt Nam đồng hành với chương trình. Đồng thời mời những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trong xã hội tham gia làm đại sứ của chương trình, đồng hành với chương trình nhằm lan tỏa những thông điệp tri ân thầy cô, chia sẻ cùng thầy cô.

Cách thức tham gia, tập thể, cá nhân thực hiện yêu cầu do Ban tổ chức đặt ra và đăng hoạt động này trên trang cá nhân ở chế độ công khai và gắn kèm hashtag theo quy định.

Thời gian triển khai từ ngày 01/11 đến ngày 20/11/2023; Lễ trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2023. Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng; 01 giải Nhì trị giá 5 triệu đồng; 01 giải Ba trị giá 3 triệu đồng và 05 giải Khuyến khích trị giá 1 triệu đồng. Các tác giả đạt Giải sẽ nhận được Giấy chứng nhận từ Ban Tổ chức và quà lưu niệm.

2. Tổ chức Hành trình tri ân thầy cô ở ba miền đất nước để chứng kiến quá trình giảng dạy, đào tạo nhân tài của các thầy cô và lan tỏa đến toàn xã hội những câu chuyện đẹp về hành trình lan tỏa tri thức của người thầy. Ban tổ chức sẽ thăm, tặng quà, trao công trình hỗ trợ thầy giáo, cô giáo, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; các thầy giáo, cô giáo giáo dục đặc biệt, cụ thể: Hành trình tri ân thầy cô vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Hành trình tri ân thầy cô công tác tại các đảo; Hành trình tri ân thầy cô công tác trong khối Lực lượng vũ trang; Hành trình tri ân thầy cô giáo dục đặc biệt...

3. Chương trình “Báo chí chia sẻ cùng thầy cô” để các nhà báo, phóng viên lan tỏa sâu rộng hơn nữa câu chuyện về các thầy cô giáo với cách làm hay, sáng tạo trong việc dạy học, tình cảm thầy trò...

Đối tượng tham gia là các cá nhân là nhà báo, phóng viên, cộng tác viên thuộc các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình. Các tác phẩm dự thi viết về các tấm gương giáo viên được chọn tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Bài dự thi là các tác phẩm thuộc loại hình báo in, báo điện tử, báo hình (truyền hình), báo nói (phát thanh) trình bày theo các thể loại: phóng sự, phỏng vấn, bình luận được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Bài dự thi phải có phần giới thiệu gương thầy giáo, cô giáo được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức.

Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 10/10 đến 10/11/2024; Ban tổ chúc sẽ họp Hội đồng xét chọn giải thưởng. Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng; 01 giải Nhì trị giá 5 triệu đồng; 01 giải Ba trị giá 3 triệu đồng và 05 giải Khuyến khích trị giá 1 triệu đồng. Các tác giả đạt Giải sẽ nhận được Giấy chứng nhận từ Ban Tổ chức và quà lưu niệm.

Các tác phẩm dự thi là là báo nói, báo hình hoặc báo điện tử gửi link tác phẩm được đăng tải về email: congtrithucthanhgiong@gmail.com kèm theo địa chỉ và thông tin liên hệ của cá nhân tham gia.