Độc đáo hình ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải trong BST “Moncheri in Mucacha” của NTK Lan Anh

Xuân Cường
Khởi nguồn từ bức tranh quê hương, BST “Moncheri in Mucacha” của NTK Lan Anh mong muốn quảng bá hình ảnh 4 mùa của ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) tới công chúng yêu nghệ thuật, thời trang và du lịch.

Độc đáo hình ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải trong BST “Moncheri in Mucacha” của NTK Lan Anh

doc-dao-hinh-anh-ruong-bac-thang-mu-cang-chai-trong-bst-moncheri-in-mucacha-cua-ntk-lan-anh-dien-dan-du-lich-baodulich-dulichvn-4-1691903693.jpg
Hoa hậu Liên lục địa Bảo Ngọc, NTK Lan Anh và NSND Quang Tèo trong buổi ra mắt BST mới (từ trái qua)

BST thời trang xuân hè 2024 của NTK Lan Anh được lấy cảm hứng từ ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Yên Bái. Với tên gọi “Moncheri in Mucacha”, BST 45 mẫu sản phẩm được thực hiện tỉ mỉ, chỉn chu trong 3 tháng.

Chia sẻ lý do lựa chọn hình ảnh ruộng bậc thang cho BTS lần này, NKT Nguyễn Lan Anh – Founder của Moncheri Group cho biết: “Yên Bái chính là quê hương của mình, không chỉ biết đến bởi hình ảnh Thác Bà, Suối Giàng, Tà Xùa… mà còn nổi tiếng bởi hình ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Hơn nữa, bản thân mình đã có nhiều trải nghiệm thực tế và tham gia các hoạt động tìm hiểu và nghiên cứu về ruộng bậc thang Mù Căng Chải, dành một tình cảm đặc biệt với nơi đây. Bức tranh quê hương mình đẹp đến thế, tình yêu quê hương lớn lên trong mình mỗi ngày, vì thế thông qua BST này mong muốn gửi gắm tình yêu quê hương, đồng thời quảng bá văn hóa, di sản Việt đến cộng đồng”.

doc-dao-hinh-anh-ruong-bac-thang-mu-cang-chai-trong-bst-moncheri-in-mucacha-cua-ntk-lan-anh-dien-dan-du-lich-baodulich-dulichvn-12-1691903916.jpg
Sự độc đáo của “Moncheri in Mucacha” không chỉ ở họa tiết, giá trị truyền tải mà còn đặc biệt ở chất liệu

Không chỉ muốn truyền tải vẻ đẹp nghệ thuật, BST còn ẩn chứa trong mình một ý nghĩa sâu xa muốn truyền tải đó là 4 mùa ruộng bậc thang bao gồm mùa mạ non - mùa lúa lên đòng - mùa lúa chín - mùa nước đổ, mỗi mùa một vẻ đẹp, một nét chấm phá, đại diện cho những cung bậc cảm xúc của con người khi vui, khi buồn, khi đầy, khi vơi.

“Moncheri in Mucacha” nghe rất phương tây nhưng lại vô cùng Việt, bởi MuCaCha chính là cụm từ viết tắt của Mù Cang Chải. Tên BST không chỉ thể hiện được nguồn cảm hứng mà còn thể hiện sự đan xen, kết hợp giữa thời trang thế giới và thời trang Việt. Đưa bản sắc dân tộc vào sản phẩm hiện đại, bắt kịp xu hướng thời trang Eco Fashion của thế giới.

doc-dao-hinh-anh-ruong-bac-thang-mu-cang-chai-trong-bst-moncheri-in-mucacha-cua-ntk-lan-anh-10-dien-dan-du-lich-dulichvn-3-1691904045.jpg
BST không chỉ thể hiện được nguồn cảm hứng mà còn thể hiện sự đan xen, kết hợp giữa thời trang thế giới và thời trang Việt

Sự độc đáo của “Moncheri in Mucacha” không chỉ ở họa tiết, giá trị truyền tải mà còn đặc biệt ở chất liệu. Theo NTK Lan Anh, MonCheri luôn hướng tới các sản phẩm chất lượng, thân thiện với môi trường, nói không với Fast Fashion. Vì vậy, ngay từ khâu đầu vào chọn chất liệu vải đã được lựa chọn kỹ, đáp ứng tiêu chí thời trang sinh thái. Các sản phẩm trong bộ sưu tập MonCheri In MuCaCha được làm 100% từ chất liệu vải sợi tre. Vải sợi tre vô cùng thân thiện với môi trường bởi được tạo bởi chất liệu tre không sử dụng hóa chất, an toàn cho người sử dụng. Sợi tre có đặc tính khử nấm mốc và vi khuẩn có hại, nên có tác dụng kháng khuẩn, khử mùi hiệu quả. Mặt khác, vải bamboo siêu mềm mại, có độ bền cao so với những loại vải khác. Vải được đan nhiều lớp sợi dệt rất nhỏ đem lại cảm giác thoáng mát và mềm mịn khi sử dụng.

doc-dao-hinh-anh-ruong-bac-thang-mu-cang-chai-trong-bst-moncheri-in-mucacha-cua-ntk-lan-anh-dien-dan-du-lich-baodulich-dulichvn-8-1691903978.jpg
Nghệ thuật thêu họa tiết của người H’Mông với từng họa tiết thêu tỉ mỉ đều mang những ý nghĩa và biểu tượng riêng, ẩn chứa trong đó là giá trị văn hóa, tín ngưỡng và sự dụng công của người làm ra nó

Điểm nổi bật của BST là các họa tiết được ứng dụng nghệ thuật vẽ sáp ong trên vải - một kỹ thuật độc đáo của dân tộc H’Mông. Bằng bàn tay khéo léo, sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng động tác, những người phụ nữ bản địa đã sử dụng sáp ong để điểm tô từng đường nét trên sản phẩm.

Không chỉ có vậy, nghệ thuật thêu họa tiết của người H’Mông với từng họa tiết thêu tỉ mỉ đều mang những ý nghĩa và biểu tượng riêng, ẩn chứa trong đó là giá trị văn hóa, tín ngưỡng và sự dụng công của người làm ra nó.

Khơi nguồn cảm hứng từ tình yêu quê hương, từ ruộng bậc thang Mù Cang Chải, NTK Lan Anh đã khéo léo đưa nét văn hóa, di sản Việt vào BST để góp phần quảng bá hình ảnh quê hương đến cộng đồng. Hình ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải trở thành họa tiết chủ đạo trong BST “Moncheri in Mucacha”.

doc-dao-hinh-anh-ruong-bac-thang-mu-cang-chai-trong-bst-moncheri-in-mucacha-cua-ntk-lan-anh-dien-dan-du-lich-baodulich-dulichvn-7-1691904139.jpg
Những người phụ nữ đến từ Mù Cang Chải vẽ sáp ong trên vải tại buổi ra mắt BST của NTK Lan Anh

Được biết, BST nằm trong dự án Nghệ thuật bản làng “xuất ngoại” của NTK Lan Anh. Dự án sẽ đưa nghệ thuật sáp ong ra khỏi phạm vi bản làng, đến gần hơn với đồng bằng, thành thị; đưa nghệ thuật từ bàn tay của những người nghệ nhân đến gần hơn với những thượng khách sành thời trang. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân nơi đây - những người phụ nữ của gia đình để giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống, ổn định kinh tế gia đình, tiến tới mục tiêu hạnh phúc ấm no bền vững.

doc-dao-hinh-anh-ruong-bac-thang-mu-cang-chai-trong-bst-moncheri-in-mucacha-cua-ntk-lan-anh-10-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1691903826.jpg
Đấu giá bức tranh đá quý về Yên Bái để ủng hộ cho Huyện Mù Cang Chải –  đây là vùng chịu hậu quả nặng nề nhất trong trận mưa, lũ quét vừa qua

BST “Moncheri in Mucacha” của NTK Lan Anh thuộc Moncheri Group đã được ra mắt công chúng vào đêm 12/8, tại Hà Nội. Chương trình Ra mắt BST đã có thêm màn đấu giá bức tranh đá quý về Yên Bái. Số tiền đấu giá sẽ được BTC gửi ủng hộ cho Huyện Mù Cang Chải – đây là vùng chịu hậu quả nặng nề nhất trong trận mưa, lũ quét vừa qua.

NTK Nguyễn Lan Anh - Founder MonCheri là gương mặt quen thuộc trong giới thời trang Việt và quốc tế. Sinh ra và lớn lên tại vùng đất đẹp và đượm tình với phong cảnh thiên nhiên rực rỡ sắc màu Yên Bái. Ngay từ nhỏ, NTK Nguyễn Lan Anh đã có năng khiếu cảm thụ nghệ thuật với những bức tranh thiên nhiên nơi mảnh đất quê hương. Với hơn 15 năm kinh nghiệm thiết kế thời trang. Đảm nhận nhiều chức vụ: Là Thạc sĩ - trưởng bộ môn thiết kế thời trang trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng, CEO thương hiệu thời trang nam Moncheri, Danh hiệu “Người đẹp công sở” - Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Toàn cầu 2020, Bằng khen của Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Chị nuôi dưỡng tình yêu cùng niềm đam mê lớn dần theo năm tháng, ngay khi rời ghế nhà trường chị đã lựa chọn theo đuổi con đường thiết kế thời trang. Nhờ sự thông minh, sáng tạo và tư duy nhạy bén, chị nhanh chóng đạt được những thành tựu cùng chỗ đứng nhất định trong nghề. Mình luôn ấp ủ xây dựng thương hiệu thời trang Việt, đưa vẻ đẹp tinh hoa, nét văn hóa độc đáo vươn xa ra ngoài thế giới, đồng thời thay đổi tư duy thời trang thế hệ mới. Vừa quảng bá văn hóa du lịch, văn hóa vùng miền, vừa là tiếng nói tâm hồn mình muốn gửi gắm vào từng sản phẩm, lan tỏa thiết kế thời trang xanh - Eco Fashion đến gần hơn với mọi người.

Đến nay, dù mới chỉ có mặt hơn 3 năm trên thị trường nhưng thương hiệu thời trang nam MonCheri đã gây được tiếng vang lớn, trở thành thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng, được khách hàng trong nước và quốc tế tin tưởng và yêu mến. Giải thưởng Top 5 thương hiệu mạnh tại Lễ công bố “Thương hiệu Mạnh ASEAN 2023 - ASEAN Brands Award 2023”, Top 10 thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm… là minh chứng cho điều đó.

Dưới sự dẫn dắt của NTK Nguyễn Lan Anh, trong tương lai MonCheri sẽ tiếp tục vươn xa hơn nữa, thổi làn gió mới - thời trang sinh thái đến nhiều nơi hơn nữa. Mang tới những sản phẩm giá trị về chất lượng - văn hóa - tinh thần tới quý khách hàng.

Độc đáo hình ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải trong BST “Moncheri in Mucacha” của NTK Lan Anh