Đồng Nai: Đại công trường của VN

Chu Trung
Với việc khởi công sân bay Long Thành và tỉnh Đồng Nai đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông đã khiến cho thị trường này nhận được nhiều kỳ vọng trong năm 2021. Chu Trung có bài viết trên https://phapluatmoitruong.vn/dong-nai-dai-cong-truong-cua-vn/ mọi người cùng tham khảo.

So với TPHCM, thị trường bất động sản Đồng Nai có sự khả quan hơn trong năm 2020

Bệ phóng đến từ hạ tầng giao thông

Ngày 5/1/2021, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2020 đến năm 2025.

Bên cạnh việc khởi công sân bay Long Thành, trong thời gian qua, tỉnh Đồng Nai cũng đã đẩy mạnh việc xây dựng nhiều công trình xây dựng hạ tầng giao thông. Thống kê cho thấy, hiện nay Long Thành có nhiều tuyến đường cao tốc và quốc lộ trọng điểm đi qua địa bàn.

Đáng chú ý, dự án xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong năm 2021. Công trình này có tổng chiều dài toàn tuyến 77,8 km đi từ Biên Hòa đến thành phố biển Vũng Tàu, được thiết kế từ 4 – 6 làn xe, riêng đoạn kết nối trực tiếp sân bay Long Thành có đến 8 làn xe.

Bên cạnh đó, Long Thành còn chuẩn bị cho sự phát triển toàn phần của đại lộ Bắc Sơn – Long Thành với quy mô rộng 60m, 4 – 8 làn xe thông thoáng. Đây là trục phát triển thương mại – dịch vụ cao cấp xuyên suốt từ Biên Hòa đến sân bay quốc tế Long Thành. Khi hoàn thành, công trình này và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ trở thành hai trục kinh tế năng động. Đồng thời trở thành động lực song song với quốc lộ 51, tăng tính kết nối với sân bay Long Thành trong tương lai.

Thêm vào đó, tỉnh Đồng Nai cũng tiến hành thực hiện dự án nâng cấp, bảo dưỡng tuyến đường ĐT.777 (hay còn gọi là đường Chất Thải Rắn) trong giai đoạn 2021-2025. Theo đó, điểm bắt đầu của dự án từ Quốc lộ 1A đi đến điểm cuối là ĐT.771B, có chiều dài 19,07 km, trong đó làm mới 17,50 km và mức kinh phí đầu tư là hơn 500 tỷ đồng và hiện tại đang triển khai đoạn qua UBND xã An Viễn.

Ngoài ra, Long Thành đang đón hàng loạt công trình giao thông khác như đường vành đai 3, vành đai 4 và cao tốc Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Liên Khương; các tuyến đường sắt…

Như vậy, cùng với sân bay Long Thành, tất cả các công trình này sẽ tạo ra hệ thống giao thông vận tải đột phá, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản bán kính 10 km xung quanh sân bay Long Thành. Đặc biệt, thông tin sân bay Long Thành đã khởi công đã làm “kích thích” thị trường vốn đã nóng nay càng tăng nhiệt.

Bất động sản hưởng lợi, tăng giá

Với việc khởi công sân bay Long Thành, đây được xem là điểm nhấn đầu tiên cho thị trường bất động sản trong năm 2021. Nhiều chuyên gia nhận định, thời gian sắp tới thị trường bất động sản huyện Long Thành và tỉnh Đồng Nai sẽ có nhiều biến động mạnh.

Theo ghi nhận mới nhất từ Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Long Thành với lợi thế tiếp giáp Đông TP.HCM và có sự tăng trưởng kinh tế vững mạnh, đặc biệt là sự xuất hiện của sân bay Long Thành, đã khiến khu vực này tăng trưởng phát triển các dự án đất nền.

Đối với bất động sản, giá đất Long Thành đã có sự nhảy vọt nhanh trong vài năm qua. Điển hình, vào năm 2019, giá đất ở Long Thành ở mức giao động khoảng 12-14 triệu đồng/m2. Đến năm 2020, giá đất đã được đẩy lên bình quân 22 triệu đồng/m2.

Theo một số chuyên gia, khi sân bay Long Thành và các cơ sở hạ tầng dần được hoàn thiện thì tốc đột tăng giá bất động sản sẽ còn được đẩy lên trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, tốc độ tăng giá quanh khu vực cận sân bay có thể sẽ tăng lên tới 100-120 triệu đồng/m2.

Điều đó cho thấy, ăn theo sự phát triển của hạ tầng giao thông, cùng kế hoạch triển khai thành phố sân bay, Long Thành sẽ trở thành một đô thị công nghiệp, dịch vụ thu hút lượng lớn nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng chính là sức hút khiến dòng tiền của các nhà đầu tư đổ vào thị trường bất động sản khu vực này.

Theo dự báo của DKRA Việt Nam, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2021 có thể phục hồi và tăng so với năm 2020, tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Đất nền tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu.

Ông Lê Quang Hòa, CEO Công ty BĐS Khang Thịnh Phát chia sẻ: “Việc khởi công xây dựng sân bay Long Thành được xem là một “cú hích” lớn đối với toàn bộ thị trường phí Đông. Thời gian tới, giá nhà đất ở những khu vực quanh sân bay chắc chắn sẽ có nhiều biến động. Lợi thế của nhà đầu tư lúc này là chính là mức giá dưới 30 triệu đồng/m2 hiện nay ở Đồng Nai. Nếu nhanh nhạy, nhà đầu tư sẽ là người nắm ưu thế về giá sau này”.

https://phapluatmoitruong.vn/dong-nai-dai-cong-truong-cua-vn/