Gần 90 chú mèo thi sắc đẹp tại cuộc thi Jubilee Cat Show

Tú Quyên
Sáng 11/5, tại Hà Nội, Hội bảo vệ động vật Việt Nam - Liên chi hội Mèo Việt Nam tổ chức "Lễ hội mèo Jubilee Cat Show 2023 - Tháng năm rực rỡ" nhằm kỷ niệm 05 năm thành lập Liên chi hội Mèo Việt Nam.

Gần 90 chú mèo thi sắc đẹp tại cuộc thi Jubilee Cat Show

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch Liên chi hội Mèo Việt Nam (VCA), Ủy viên Ban thường vụ Hội Bảo vệ động vật Việt Nam cho biết: "Liên chi hội mèo Việt Nam đã được biết đến bởi việc tổ chức thành công rất nhiều cuộc thi mèo đẹp như WCF National/International Cat Show, Vietnam Cat Championship dành cho các nhà nhân giống mèo chuyên nghiệp và người yêu mèo trên khắp cả nước và trong khu vực. Đặc biệt chúng tôi cũng là đơn vị tổ chức cuộc thi mèo đầu tiên tại Việt Nam diễn ra vào tháng 2/2020. Nối tiếp thành công WCF CORAL Jubilee Cat Show lần đầu tiền tại Châu Á vừa qua tại Hà Nội & Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi tiếp tục mang cuộc thì đặc biệt hơn tới khu vực Hà Nội".

Cuộc thi WCF Jubilee Cat Show 2024 - “Tháng năm rực rỡ" là cuộc thi đặc biệt chỉ có trong dịp kỷ niệm 05 năm ngày thành lập Liên chi hội Mèo Việt Nam. Từ thành công của các sự kiện đã tổ chức tại hà Nội, tại cuộc thi lần này, BTC tiếp tục tôn vinh những người nuôi mèo trong khắp khu vực Đông Nam Á & Việt Nam, những nhà nhân giống mèo tại khu vực phía Bắc có thành tích cao vươn tầm khu vực. Bên cạnh sự góp mặt của hơn 50 bé mèo giống trong nước, chương trình có sự tham gia của 20 bé mèo tới từ nước ngoài với giống loài đa dạng và đã có những danh hiệu cấp quốc tế.

gan-90-chu-meo-thi-sac-dep-tai-cuoc-thi-jubilee-cat-show-dien-dan-du-lich-dulichvn-4-1715405981.jpg
Quang cảnh sự kiện.

Ngoài ra, chương trình có tổ chức phần thi đặc biệt để tìm ra Kiện tướng mèo quốc tế nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 05 năm ngày thành lập Liên chi hội Mèo Việt Nam - danh hiệu có tên Jubilee Master. Từ đó thúc đẩy nghề nhân giống mèo tại Việt Nam trở thành một nghề chính thức, có thể góp phần vào kinh tế của đất nước.

Bên cạnh việc thúc đẩy nghề nhân giống chuyên nghiệp phát triển, cuộc thi còn là nơi tỏa thông điệp yêu thương động vật. Như chúng ta đã thấy, với tốc độ lan tỏa của internet và các phương tiện giải trí hiện nay, việc trẻ em mắc các hội chứng do sử dụng quá nhiều các phương tiện di động đang trở thành một vấn nạn của các quốc gia. Số trẻ em mắc hội chứng tự kỷ, tăng động... ngày một nhiều hơn, tuy chưa có những bằng chứng khoa học cụ thể nhưng kèm với các số liệu đó, các con số về việc trẻ em có hành động bạo lực với bạn bè và động vật đang trở thành một trong những chủ đề tốn nhiều giấy mực của báo chí. Điều này cho thấy một thực trạng và hệ quả khó lưởng trước.

gan-90-chu-meo-thi-sac-dep-tai-cuoc-thi-jubilee-cat-show-dien-dan-du-lich-dulichvn-1-1715406027.jpg
Các bé mèo theo số thứ tự lần lượt làm thủ tục thi.
gan-90-chu-meo-thi-sac-dep-tai-cuoc-thi-jubilee-cat-show-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1715406054.jpg
Một số danh hiệu dành cho những chú mèo xuất sắc sau cuộc thi.

"Do vậy, một cuộc thi thú cưng như WCF Jubilee Cat Show sẽ một phần nào đó lan tỏa tình yêu thương động vật tới cộng đồng, nhất là đối tượng trẻ em - những mầm non tương lai của đất nước. Đồng thời truyền đi thông điệp: Mèo sẽ trở thành động vật đồng hành, giúp chữa lành và nuôi dưỡng tâm hồn của các thế hệ mai sau", ông Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh.

Cuối cùng, song hành với những hệ tư tưởng cởi mở với động vật và một ngành nghề nhân giống chuyên nghiệp mới phát triển, chúng tôi hy vọng sự kiện sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành công nghiệp thú cưng - một trong những ngành có triển vọng rất lớn và đang mở rộng giá trị thị trường tại Việt Nam.

Cuộc thi mèo diễn ra với các phần chính như sau:

Phần 1 (Từ 10h00-12h00): Phần thi chấm tại bàn. Tại phần thi này giám khảo đánh giá cụ thể về hình thể của từng bé mèo theo tiêu chuẩn của Liên đoàn mèo Thế giới

Phần 2 (Diễn ra song song từ 13h00-15h00) WCF Rings. Bao gồm 2 hạng mục. Phần thi dành cho mèo trưởng thành - Adult Ring: chọn ra top 10 bé mèo trưởng thành đẹp nhất hội thi theo tiêu chuẩn giống. Phần thi dành cho mèo nhỏ (dưới 6 tháng tuổi). Kitten Ring: chọn ra top 10 bé mèo nhỏ đẹp nhất hội thi theo tiêu chuẩn giống. Bên cạnh đó sẽ có phần thi của các bé mèo đã được triệt sản nhằm khuyến khích việc đảm bảo sức khoẻ sinh sản cho các bé mèo có khả năng di truyền hạn chế - Alter Ring: chọn ra top 5 bé mèo triệt sản đẹp nhất.

gan-90-chu-meo-thi-sac-dep-tai-cuoc-thi-jubilee-cat-show-dien-dan-du-lich-dulichvn-3-1715406054.jpg
 Theo số thứ tự, lần lượt các chú mèo sẽ thi và ban giám khảo sẽ đánh giá chi tiết từng bộ phận của mèo và đưa ra kết quả.

Phần 3 (Diễn ra song song từ 15h30-17h30) Jubilee Master Ring - Phần thi dành cho mọi giống mèo để chọn ra bé mèo đẹp nhất chiếu theo tiêu chuẩn giống mèo của Liên đoàn mèo Thế giới. Bé mèo đạt top 1 sẽ được trao danh hiệu Kiện tướng Jubilee Master và được Liên đoàn mèo Thế giới vinh danh trên trang chủ trong suốt 1 năm.

Phần 4 (Diễn ra từ 16h00–19h00) Best in show: Đây là phần thi chung kết chọn ra các bé mèo đạt giải nhất các hạng mục cho mèo Lông ngắn, mèo Lông dài, mèo Lông lỡ, mèo Triệt sản và cuối cùng là chọn ra bé mèo đẹp nhất toàn hội thi.

Phần 5 là Mini rgame bốc thăm trúng thưởng.

Là sự kiện đặc biệt kỷ niệm kỷ niệm 05 năm ngày thành lập Liên chi hội Mèo Việt Nam, đây không chỉ là dịp để những người nuôi mèo chuyên nghiệp tranh tài với các thí sinh tới từ nước ngoài mà còn là dịp cho những người yêu và nuôi mèo không chuyên tại Việt Nam nâng cấp kiến thức và tiếp cận với các tiêu chuẩn của thế giới. Sự kiện cũng là nơi tuyến truyền nâng cao phúc lợi cho mèo và truyền tải kiến thức chăn nuôi mèo an toàn sinh học cho cộng đồng dân cư.

Nguồn: Hội bảo vệ động vật Việt Nam - Liên chi hội Mèo Việt Nam