Hải Phòng tái khởi động du lịch thế nào sau dịch Covid-19?

Nguyễn Dương
Sau 7 tháng gần như "đóng băng", Hải Phòng lên kế hoạch tái khởi động du lịch, trong đó có phương án giảm 50% giá vé tham quan danh lam thắng cảnh và trao đổi khách với Quảng Ninh.

Thông tin trên Zing cho hay, sở Du lịch Hải Phòng đã thông tin về kế hoạch tái khởi động ngành du lịch của thành phố này sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát. Cụ thể:

Xây dựng phương án trao đổi khách với Quảng Ninh

Theo đánh giá, Hải Phòng vẫn đang là địa phương có chỉ số an toàn cao đối với dịch Covid-19. Thời gian tới, để thực hiện mục tiêu kép, Hải Phòng sẽ xem xét chính sách hỗ trợ khôi phục hoạt động du lịch, từng bước khởi động trở lại ngành du lịch với những phương án, sản phẩm, điểm đến phù hợp theo đúng chỉ đạo của trung ương và thành phố là mở cửa từng bước, đáp ứng yêu cầu về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Trong đó, sẽ điều chỉnh mở cửa khu du lịch kịp thời đối với du lịch nội thành, ngoại tỉnh phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch của thành phố; giảm 50% giá vé tham quan danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Cát Hải (bao gồm cả phí tham quan các tuyến du lịch có hoạt động nội trú qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà) cho đến hết tháng 6/2022.

Trước mắt, thu hút khách du lịch nội địa bằng các gói sản phẩm du lịch mới hấp dẫn về giá, chất lượng nhằm gia tăng giá trị cho du khách, tăng sức cạnh tranh và thu hút khách.

Về lâu dài khi dịch bệnh được kiểm soát trên thế giới, Hải Phòng sẽ chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép; thông qua việc đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực phục vụ khách.

Ngoài ra, Hải Phòng sẽ đẩy mạnh quảng bá và khai thác các sản phẩm du lịch thế mạnh được du khách nước ngoài ưa chuộng như du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch golf, văn hóa, lịch sử.

Tiếp tục đề xuất thành phố ban hành chương trình kích cầu, thu hút khách đến Hải Phòng như có chính sách giảm giá vé, phí tham gian danh lam thắng cảnh; tổ chức nhiều chương trình, sự kiện quy mô lớn để thu hút đông đảo người dân và du khách; khuyến khích doanh nghiệp du lịch xây dựng gói sản phẩm kích cầu với các ưu đãi và cam kết về chất lượng.

Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối lại thị trường cả trực tuyến và trực tiếp; tiếp cận thị trường, xúc tiến bán sản phẩm.

Một phương án nữa được ngành du lịch Hải Phòng chỉ ra là tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương, đặc biệt là các trọng điểm du lịch và địa phương vùng như Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, các địa phương có đường bay thẳng đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Còn về trước mắt, ngành du lịch Hải Phòng đề xuất xây dựng phương án phối hợp thí điểm mở lại hoạt động du lịch, trao đổi khách với Quảng Ninh phù hợp với tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại 2 địa phương.

Hải Phòng mở lại du lịch nội thành từ 1/10

UBND TP Hải Phòng đã cho phép từ 0h ngày 1/10, các địa phương được mở lại khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh nhưng chỉ đón và phục vụ khách nội thành.

Thành phố yêu cầu khách và người trực tiếp hướng dẫn tham quan phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc PCR trong vòng 72 giờ; có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối; được Bộ Y tế công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định.

Trước đó, Hải Phòng đã triển khai kế hoạch tiêm phủ vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ quận Đồ Sơn và huyện Cát Hải, 2 địa phương tiềm năng lớn về du lịch.

Trong 9 tháng qua, hoạt động du lịch của Hải Phòng bị tác động mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực tế ngành du lịch của thành phố chỉ hoạt động được khoảng 50 ngày; đón và phục vụ 3,09 triệu lượt khách, giảm 46,89% so với cùng kỳ năm 2020, bằng 37,4% so với kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế 45.000 lượt, giảm 82,5% so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu là khách chuyên gia, doanh nhân làm việc tại Hải Phòng.

Đến nay, lực lượng lao động trong lĩnh vực du lịch phải nghỉ việc khoảng 10.410 người. Số lao động còn lại làm việc hoặc làm việc bán thời gian là 5.430 người, chỉ bằng 34% so với tổng số tại thời điểm năm 2019.

Số cơ sở lưu trú đóng cửa, dừng hoạt động trên địa bàn là 412/541 (hầu hết là cơ sở lưu trú du lịch tại Đồ Sơn, Cát Bà và các cơ sở có quy mô nhỏ). Những cơ sở còn lại hoạt động cầm chừng.

Còn các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành ở Hải Phòng gần như ngừng hoạt động hoàn toàn. Ba doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng đường bộ chuyển từ hoạt động quốc tế sang nội địa. 150 tàu thủy lưu trú du lịch, tàu chuyển khách du lịch tham quan của 91 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Lan Hạ và đảo Dấu đều dừng hoạt động.


Nguồn: https://zingnews.vn/hai-phong-tai-khoi-dong-du-lich-the-nao-sau-dich-covid-19-post1267579.html