Khai trương “Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” và phát động chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”

Thúy Hằng
Lễ Khai trương chính thức “Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” và phát động chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” đã được UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức sáng 15/12.

“Đại sứ du lịch Lạng Sơn” nhằm xây dựng hình ảnh ấn tượng về Lạng Sơn là điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện.

phat-dong-chuong-trinh-dai-su-du-lich-lang-son-dien-dan-du-lich-baodulich-dulichvn-1671091530.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát biểu tại buổi lễ

“Đại sứ du lịch Lạng Sơn” là chương trình do UBND tỉnh Lạng Sơn phát động với thông điệp “Lạng Sơn - điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”; “Mỗi người dân Lạng Sơn hãy là một Đại sứ du lịch” và “Thêm một nụ cười – thêm một vị khách”. Chương trình sẽ diễn ra từ nay đến tháng 12/2025. Chương trình sẽ lan tỏa tạo sự chuyển biến trong nhận thức, xây dựng, hình thành các thói quen, hành vi ứng xử một cách văn minh, thái độ làm việc lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức hoạt động trong ngành Du lịch, các ngành liên quan đến hoạt động du lịch, lao động trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và các ngành dịch vụ khác liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, từ năm 2022 đến hết năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lạng Sơn, Đài Phát thành và Truyền hình tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cách ứng xử, giao tiếp cho lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch; xây dựng bộ tài liệu quy tắc giao tiếp, ứng xử dành cho lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan; đẩy mạnh công tác quảng bá truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng và phát triển du lịch bền vững.

khai-truong-cong-thong-tin-du-lich-thong-minh-va-ung-dung-du-lich-thong-minh-tren-thiet-bi-di-dong-dien-dan-du-lich-dulichvn-1671091211.jpg
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cùng các đại biểu ấn nút công bố và vận hành hệ thống “Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động”

Hệ thống du lịch thông minh Lạng Sơn gồm: Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động (app Lang Son Tourism) được tỉnh Lạng Sơn phối hợp VNPT triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý nhà nước về các hoạt động du lịch.

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng thuộc kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc xây dựng và phát triển Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, làm nền tảng để tập trung thực hiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các ngành, lĩnh vực của tỉnh Lạng Sơn, trọng tâm là các nhiệm vụ về phát triển KT-XH. Đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, chuyển đổi số không chỉ là tác động về công nghệ, mà còn có sự chuyển đổi về cách thức quản lý, phương thức tiếp cận, quảng bá... giúp các doanh nghiệp du lịch thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường.

Thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp với VNPT Lạng Sơn triển khai xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động. Hệ thống du lịch thông minh hướng đến 03 đối tượng: hỗ trợ du khách trải nghiệm 2 du lịch một cách tốt nhất, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, khai thác, liên kết dịch vụ du lịch, thanh toán tiện lợi...; Hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch hiệu quả và hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước phân tích, dự báo số liệu, đẩy mạnh quảng bá và quản lý hoạt động du lịch, từ đó tạo lập môi trường quảng bá trực tuyến hình ảnh du lịch tỉnh Lạng Sơn rõ ràng, minh bạch và chất lượng về dịch vụ du lịch.

Trên nền tảng những công nghệ mới, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch có thể đem đến những trải nghiệm thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cho khách du lịch thông qua các hệ thống thuyết minh tự động, mã QR code, ứng dụng di động thông minh... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng tương tác để hiểu tâm lý, hành vi, nhu cầu của Du khách, qua đó có thể giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách.

Do vậy, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng nền tảng công nghệ trong phát triển du lịch là hướng đi đúng đắn, qua đó đưa du lịch Lạng Sơn đến gần hơn nữa với các nhà đầu tư và du khách trong và ngoài nước.

Cùng với việc triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch, tỉnh Lạng Sơn cũng triển khai giải pháp tạo môi trường xã hội du lịch an toàn, thân thiện, góp phần nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng trong xây dựng, bảo vệ hình ảnh, môi trường, góp phần phát triển du lịch bền vững. Để thu hút, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với khách du lịch khi đến với Lạng Sơn thì ngoài sản phẩm du lịch phong phú, điểm đến du lịch hấp dẫn thì cần có môi trường du lịch an toàn, thân thiện, con người hài hòa, mến khách, qua đó sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Du khách.

Đánh giá về tình hình hoạt động Du lịch của tỉnh nhà, Phó Chủ tịch Dương Xuân Huyên nhìn nhận, trong thời gian qua, mặc dù du lịch Lạng Sơn đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên môi trường xã hội du lịch của tỉnh còn có lúc, có nơi chưa được văn minh; cách làm dịch vụ, tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận lao động du lịch còn chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ khách.

“Khắc phục thực trạng đó, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành tham mưu, đề xuất các giải pháp, trong đó, việc triển khai phát động chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” với khẩu hiệu: “Thêm một nụ cười – thêm một vị khách” là việc làm quan trọng, cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Chúng ta hãy bắt đầu bằng những hành động nhỏ bé, những suy nghĩ tích cực, lối tư duy dịch vụ thay đổi – “Mỗi người dân hãy là một đại sứ du lịch”, góp phần xây dựng hình ảnh mảnh đất con người Xứ Lạng - điểm đến thân thiện, an toàn, văn minh, để mỗi một du khách đến LS được trải nghiệm cảm giác ấm áp, gần gũi, đều nở nụ cười hài lòng và tiếp tục lựa chọn quay trở lại” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Xuân Huyên nhấn mạnh.

dai-su-du-lich-lang-son-thong-diep-them-mot-nu-cuoi-them-mot-vi-khach-bao-du-lich-dulichvn-1-1671091635.jpg
Trong chương trình, các đại biểu đã được hướng dẫn tải app LangsonTourism và trải nghiệm tính năng du lịch thông minh trên thiết bị di động.

Để chương trình “Đại sứ Du lịch Lạng Sơn” và hệ thống du lịch thông minh phát huy hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến khách du lịch, người nhân dân biết và sử dụng dịch vụ, tiện ích của hệ thống du lịch thông minh để hệ thống là một công cụ hữu hiệu, mọi người cùng có trách nhiệm quản lý, khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả trong thực tiễn; Tăng cường mối liên kết, phát huy vai trò, trách nhiệm và năng lực để thúc đẩy, ứng dụng công nghệ để đảm bảo cung cấp cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, khách du lịch trong nước và quốc tế tiếp cận một cách thuận lợi nhất về du lịch Lạng Sơn.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu triển khai rộng rãi, tạo sự lan tỏa chương trình “Đại sứ Du lịch Lạng Sơn” với các hoạt động phù hợp như: Tổ chức các lớp tập huấn và bồi dưỡng cách ứng xử, giao tiếp tất cả các đối tượng lao động trực tiếp, gián tiếp, các tầng lớp nhân dân; Xây dựng bộ tài liệu quy tắc giao tiếp, ứng xử dành cho các đối tượng làm việc trong ngành Du lịch và các ngành liên quan đến hoạt động du lịch. Trong đó đẩy mạnh công tác quảng bá truyền thông, tiếp tục tăng cường tuyên truyền Chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng nhất là các nền tảng mạng xã hội với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả.

Đối với Hiệp hội Du lịch tỉnh Lạng Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu phát huy vai trò phối hợp, đưa ra giải pháp để triển khai chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” và hệ thống du lịch thông minh tới từng thành viên của Hiệp hội nói riêng và tới toàn bộ tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh nói chung.

Cũng theo Phó Chủ tịch Dương Xuân Huyên, “Chúng ta đang bước vào những cuối năm 2022, thời điểm các cấp, các ngành đang quyết tâm về đích các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm. Tôi tin tưởng rằng, việc triển khai Chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” và “Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” một giải pháp quan trọng, công cụ hữu hiệu để chúng ta quyết tâm cao hơn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo, đưa du lịch Lạng Sơn trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2025, thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030”.

Theo: Cổng TT UBND tỉnh Lạng Sơn, báo Lạng Sơn, TCDL