Khoảng ba triệu lượt hành khách đã đi qua sân bay Changi vào năm 2021

Nhi Phạm
Hơn một phần tư trong số đó đã được ghi nhận chỉ riêng trong tháng 12/2021, theo số liệu thống kê của Tập đoàn Sân bay Changi (tiếng Anh: Changi Airport Group – viết tắt là CAG) vào ngày 20/1.

Năm 2021 sân bay Changi đón tổng cộng 3 triệu lượt hành khách, trong đó 817.000 lượt hành khách trong tháng 12/2021. 817.000 lượt hành khách là con số gấp đôi so với số lượng ghi nhận vào tháng 11/2021. Đây là số lượt hành khách cao nhất kể từ tháng 3/2020, trước khi đại dịch COVID-19 có những chuyển biến xấu nhanh chóng.

khoang-ba-trieu-luot-hanh-khach-da-di-qua-san-bay-changi-vao-nam-2021-baodulich-dulichvnnetvn-doi-song-1643312896.jpg

Tuy nhiên hiện tại, sân bay Changi vẫn chưa thể trở lại với thời điểm nhộn nhịp, đông đúc trước đây, trong bối cảnh đại dịch vẫn gây ảnh hưởng nặng nề lên du lịch hàng không quốc tế.

Tổng lượt hành khách năm 2021 đạt khoảng 25% so với năm 2020 và chỉ bằng 4,5% so với con số ghi nhận lại vào năm 2019.

Giám đốc điều hành bộ phận phát triển trung tâm hàng không của CAG Lim Ching Kiat cho biết: "Mặc dù đã trải qua hai năm đầy thách thức với lưu lượng vận tải hành khách tại Changi ở mức thấp nhất mọi thời đại, chúng tôi rất phấn khởi khi xử lý hơn 10% mức lưu lượng vận tải trước COVID-19 trong tháng 12/2021.

"Trong tương lai, chúng tôi lạc quan rằng lưu lượng vận tải hành khách của Changi sẽ được cải thiện khi biên giới tiếp tục mở cửa trở lại và niềm tin du lịch phục hồi."

CAG cũng sẽ phối hợp với các hãng hàng không và đại lý du lịch để tăng số lượng người đi qua sân bay.

Sáu hãng hàng không chở khách và hàng hóa mới - Air Premia, Gulf Air, SpiceXpress, Starlux, Tasman Cargo Airlines và Zipair - đã bắt đầu hoạt động tại Sân bay Changi trong năm 2021.

Về phía mảng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, CAG cho biết họ đã ghi nhận khoảng 1,95 triệu tấn hàng vận chuyển theo đường hàng không trong năm 2021. Con số này cao hơn 26% so với năm 2020 và tương tự như những con số đạt được trước đại dịch.

CAG cho biết xuất lượng vận tải hàng hóa hàng không trong những tháng cuối năm 2021 cũng đã vượt qua mức trước đại dịch.

Sự phục hồi của trung tâm hàng không Changi đã được thúc đẩy kể từ khi ra mắt chương trình Hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng vào tháng 9/2021. Chương trình này cho phép du khách đã tiêm phòng đầy đủ vắc-xin COVID-19 được nhập cảnh Singapore mà không phải cách ly.

Nhưng các chuyên gia đã cảnh báo rằng số lượng khách du lịch có thể sẽ giảm trong tháng tới, do kết thúc kỳ nghỉ cuối năm và những quan ngại về biến thể Omicron.

Nhà phân tích hàng không Shukor Yusof của công ty tư vấn Endau Analytics cho biết sự sụt giảm mạnh về lượt hành khách so với trước đại dịch cho thấy mức độ tàn phá nặng nề mà COVID-19 đã gây ra tại Sân bay Changi.

Ông Shukor nhấn mạnh rằng sự phục hồi nhanh chóng không thể xảy ra, vì các nước Đông Nam Á vẫn đang trong tình trạng lấp lửng về du lịch hàng không và các quy trình phòng chống COVID-19. Ngoài ra, Trung Quốc, một thị trường lớn của Sân bay Changi, vẫn đóng cửa đối với du lịch hàng không nói chung.

Ông khẳng định: "Nhưng tôi nghĩ Changi đang ở vị thế tốt về mặt tài chính tốt nên có thể vượt qua thêm một năm lưu lượng vận tải kém".

Nguồn: STB