Khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường làng chài Nhơn Lý thông qua chương trình “Sắc Màu Cộng Đồng”

Khải Bình
“Sắc Màu Cộng Đồng” là dự án do PPG Việt Nam thực hiện bao gồm các hạng mục hướng đến chung tay giảm phát thải, bảo vệ hệ sinh thái biển. Chương trình như luồng gió mới thổi vào làng chài Nhơn Lý, bởi đây không chỉ là những hành động thay đổi cảnh quan mà là thay đổi nhận thức của người dân về việc bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững.

Khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường thông qua chương trình “Sắc Màu Cộng Đồng”

khoi-day-y-thuc-bao-ve-moi-truong-thong-qua-chuong-trinh-sac-mau-cong-dong-8-dien-dan-du-lich-dulichvn-1719579313.jpg
Giải chạy việt dã PPG Run 2024 với hơn 300 nhân viên và người dân tham gia nhằm nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương.

Hơn một trăm thành viên của Công ty PPG Việt Nam và tình nguyện viên của chương trình “Sắc Màu Cộng Đồng” đã chung tay tạo nên những mảng màu sắc ấn tượng tại làng chài Nhơn Lý, thuộc xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định mới đây.

Thay áo “mới” cho làng chài “cũ"

Làng chài thuộc xã Nhơn Lý, nằm ở bán đảo Phương Mai cách trung tâm TP Quy Nhơn khoảng 20km về phía đông bắc, với bốn thôn Lý Hưng, Lý Lương, Lý Chánh, Lý Hòa. Cách đây vài năm, chính quyền địa phương nhận thấy tiềm năng phát triển của làng chài và đã triển khai làng bích họa dọc tuyến đường ven biển. Đây là điểm đến lý tưởng của du khách từ khắp nơi khi đến với Quy Nhơn, Bình Định.

khoi-day-y-thuc-bao-ve-moi-truong-thong-qua-chuong-trinh-sac-mau-cong-dong-dien-dan-du-lich-dulichvn-1719579312.jpg
Bờ Kè làng chài Nhơn Lý, Tỉnh Bình Định trước khi thay “Áo Mới”

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây những bức hoạ đã xuống cấp phai màu, tróc sơn, nhiều mảng tường đã mất hoàn toàn các hình vẽ gây mất mỹ quan.

“Sau khi quan sát, chúng tôi nhận thấy bờ kè Nhơn Lý vẫn chưa có điểm nhấn để thu hút khách. Chúng tôi mong muốn có những dự án cộng đồng sẽ thay đổi một phần nào đó hình ảnh bờ kè Nhơn Lý, biến nơi đây thành địa điểm thu hút khách” - Anh Đinh Trí Công, người dân tỉnh Bình Định cho hay.

khoi-day-y-thuc-bao-ve-moi-truong-thong-qua-chuong-trinh-sac-mau-cong-dong-1-dien-dan-du-lich-dulichvn-1719579313.jpg
Hơn một trăm thành viên của PPG Việt Nam và tình nguyện viên chuẩn bị bắt tay vào những hoạt động sơn lại bờ kè Nhơn Lý, Bình Định.

Để sắc màu được bền lâu 

Sau nhiều lần khảo sát thì đến tháng 6/2024, công ty PPG Việt Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương cùng sự chung tay giúp sức của tình nguyện viên đã vẽ lên được những bức tranh đầy hy vọng cho làng chài. Với tiêu chí làm đẹp và bảo vệ môi trường và tạo sự khác biệt cho cuộc sống, hàng chục ngàn tình nguyện viên PPG trên khắp thế giới đang làm đẹp và hồi sinh cho cộng đồng thông qua dự án “Sắc Màu Cộng Đồng”. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hỗ trợ cho mỗi địa phương, đồng thời truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường sống cho người dân.

khoi-day-y-thuc-bao-ve-moi-truong-thong-qua-chuong-trinh-sac-mau-cong-dong-2-dien-dan-du-lich-dulichvn-1719579306.jpg
Thành viên của dự án đang chuẩn bị bước vào hành trình thay áo cho làng chài Nhơn Lý.

Các tình nguyện viên tham gia vào dự án với tấm lòng nhiệt huyết và niềm tin vào một tương lai tươi sáng. Dự án đã thổi vào làng chài những gam màu sống động với thông điệp giảm phát thải, bảo vệ hệ sinh thái môi trường biển. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 75,000 USD và đây quả là con số ấn tượng mà PPG Việt Nam thực hiện hỗ trợ cho làng chài Nhơn Lý. “Hơn 3500 lít sơn được chúng tôi sử dụng trong dự án này, chất lượng sơn được là loại sơn có tuổi thọ cao, chuyên dùng cho sơn tàu thuyền. Để sơn lâu phai, chúng tôi đã làm sạch rong rêu, rửa bằng nước ngọt, chờ điều kiện bề mặt thật khô, 1 sơn lớp lót, 1 lớp trung gian và 1 lớp phủ, tất cả đều được sơn bằng máy phun sơn áp lực cao.” - Ông Lê Đông Lâm - Tổng giám đốc PPG Việt Nam chia sẻ.

khoi-day-y-thuc-bao-ve-moi-truong-thong-qua-chuong-trinh-sac-mau-cong-dong-4-dien-dan-du-lich-dulichvn-1719579312.jpgkhoi-day-y-thuc-bao-ve-moi-truong-thong-qua-chuong-trinh-sac-mau-cong-dong-5-dien-dan-du-lich-dulichvn-1719579310.jpg

Những nét sơn của PPG đã được các họa sĩ đang làm mới  lại bờ kè Nhơn Lý, Bình Định.

“Sau khi thực hiện dự án “Sắc Màu Cộng Đồng”, thành viên nhóm mình rất vui và tự hào vì mình mang được những hình ảnh đẹp đến cho người dân địa phương. Nội dung của những bức ảnh là hình ảnh người dân làng chài người dân nhìn thấy chính họ trên những bức tranh và họ có sự gắn kết và yêu quý các bức tranh này. Nhóm mình hy vọng sau dự án này, sẽ có nhiều tổ chức khác cùng tham gia chung tay và góp phần giúp cho Nhơn Lý ngày đẹp hơn và mang hình ảnh Nhơn Lý đến nhiều bạn bè khắp nơi trên thế giới.” - TS.KTS.Tạ Thị Thu Hương - Đồng Sáng Lập Tổ Chức Nghệ Thuật Kiến Tạo Cộng Đồng ABC – Đơn vị đồng hành cùng PPG phụ trách thi công mỹ thuật chia sẻ.

khoi-day-y-thuc-bao-ve-moi-truong-thong-qua-chuong-trinh-sac-mau-cong-dong-6-dien-dan-du-lich-dulichvn-1719579312.jpg
Những nét sơn của PPG đang vẽ lên các bức bích họa ở Dốc Quán, Thôn Lương làm mới khu đường đá xanh Nhơn Lý, Bình Định.

Với suy nghĩ “Màu sắc có khả năng biến đổi cách con người suy nghĩ, cảm nhận cũng như trải nghiệm về môi trường xung quanh”, các thành viên của PPG đều mong muốn công trình do mình thực hiện sẽ lan tỏa tinh thần yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường cho người dân địa phương. Từ đó thu hút khách du lịch, từng bước cải thiện đời sống của người dân thông qua phát triển du lịch cộng đồng bền vững.

Trong chương trình, các thành viên của PPG Việt Nam cùng tình nguyện viên đã đóng góp và trao 100 phần quà đến những hộ dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại làng chài Nhơn Lý.

khoi-day-y-thuc-bao-ve-moi-truong-thong-qua-chuong-trinh-sac-mau-cong-dong-7-dien-dan-du-lich-dulichvn-1719579313.jpg
Các Thành viên của PPG Việt Nam chung tay đóng góp và trao 100 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và các em học giỏi tại địa phương.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Sơn PPG Việt Nam, ông Lê Đông Lâm chia sẻ, chương trình Sắc màu cộng đồng của PPG là một hoạt động được thực hiện trên toàn cầu. Chương trình được thực hiện từ năm 2015, đến nay đã được hơn 500 dự án được Tập đoàn PPG thực hiện tại Việt Nam và hơn 50 quốc gia lãnh thổ khác trên thế giới.

“Chúng tôi mong muốn cùng với chính quyền địa phương, tạo nên những thay đổi tích cực cho làng chài ven biển. Nơi có đầy đủ điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng nhưng người dân chưa tận dụng được tiềm năng. Chúng tôi rất hy vọng sau chương trình, đời sống người dân nơi đây được cải thiện nhờ vào phát triển du lịch cộng đồng.”

Ngoài ra, PPG Việt Nam cùng phối hợp với địa phương lần đầu tiên tổ chức thành công Giải chạy việt dã PPG Run 2024 với hơn 300 nhân viên và người dân tham gia nhằm nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và cư dân địa phương.

khoi-day-y-thuc-bao-ve-moi-truong-thong-qua-chuong-trinh-sac-mau-cong-dong-9-dien-dan-du-lich-dulichvn-1719579313.jpg
Ông. Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý trao tranh kỷ niệm của làng chài Nhơn Lý cho nhà tài trợ ông Lê Đông Lâm – Tổng Giám Đốc Công ty PPG Việt Nam.

Sau khi hoàn thành, Dự án 'Sắc Màu Cộng Đồng' tại làng chài Nhơn Lý đón nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền và người dân địa phương. “Về phía chính quyền địa phương chúng tôi rất phấn khởi khi tiếp nhận dự án, chúng tôi sẽ vận động người dân trong việc gìn giữ, bảo vệ những mảng màu. Việc này sẽ không chỉ diễn ra trong vòng 1 năm, 2 năm mà sẽ được duy trì mãi mãi...” - Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết.

'Sắc Màu Cộng Đồng' là chuỗi dự án được thực hiện trên toàn cầu, từng dự án đều được thực hiện chỉn chu với sự tham gia đầy nhiệt huyết của các nhân viên và tình nguyện viên Cùng với năng lượng và niềm đam mê của nhân viên PPG trên toàn cầu, PPG đã tác động tích cực đến hơn 9,2 triệu người trên toàn thế giới với kinh phí vượt 10 triệu USD cho các dự án thực hiện tại hơn 50 quốc gia kể từ khi thực hiện chiến dịch Sắc Màu Cộng Đồng bắt đầu từ năm 2015, PPG đã tác động tích cực, tô điểm và làm đẹp cuộc sống xung quanh.