Khu nghỉ dưỡng 4.300 tỉ 'nghỉ' 4 năm ở Thăng Bình, Quảng Nam: Dân khổ đủ đường

Hoài Nam
Khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh - PPC từng được kỳ vọng là một dự án động lực ở vùng đông Quảng Nam, sau 4 năm, dự án này vẫn 'giậm chân tại chỗ' trong khi người dân khổ đủ đường.
khu-nghi-duong-4300ty-nghi-4-nam-dan-kho-du-duong-dulichvn-dulichvietnam-3-1621933299.jpg
Nhà dân thôn Tân An, xã Bình Minh đã cũ, xuống cấp nằm trong vùng dự án không thể xây mới - Ảnh: LÊ TRUNG tuoitre.vn

Ngày 28/3, tuoitre.vn có bài viết 'Khu nghỉ dưỡng 4.300 tỉ 'nghỉ' 4 năm: Dân khổ đủ đường' thông tin về dự án thương mại dịch vụ kề biển do Công ty cổ phần Quốc tế Nam Hội An làm chủ đầu tư sau gần 4 năm vẫn "giậm chân tại chỗ". Đã chậm tiến độ hơn 36 tháng nhưng nhà đầu tư không thực hiện thủ tục giãn tiến độ và vẫn chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khiến người dân vô cùng bức xúc với dự án "treo" này.

Dự án này được UBND tỉnh Quảng Nam cấp quyết định chủ trương vào tháng 3-2017 với diện tích khoảng 199ha tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tổng vốn đăng ký hơn 4.300 tỉ đồng, bên cạnh khu nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An. Sau khi có chủ trương đầu tư, công ty phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai và huyện Thăng Bình công bố quy hoạch chi tiết bàn giao mốc ranh giới, lắp đặt biển báo ở xã Bình Minh.

Thông tin trên tuoitre.vn cho hay, có khoảng 60 hộ dân có đất ở đây 'đi không được, ở không yên' khi đất dính dự án, dự tính gì cũng không thể làm được.

Ông Trần Công Tâm (tổ 10, thôn Tân An, xã Bình Minh) kể nhiều năm trước, khi nghe tin dự án lớn sẽ thực hiện người dân ở đây cũng phấn khởi, sẵn sàng nhường đất đai, nhà cửa để thực hiện dự án. Gia đình ông có 700m2 đất thuộc diện giải tỏa để thực hiện dự án này, được cán bộ đến kiểm kê, đo đạc. Nhưng từ đó đến nay, dự án chưa đả động gì đến giải tỏa, bồi thường.

"Do nằm trong vùng dự án, đất vườn, trồng cây lâu năm của gia đình muốn chuyển sang đất ở để sang lại cho con cái làm nhà cũng không được, chính quyền nói đất thuộc dự án nên không chuyển được. Rồi nhà hư hỏng muốn sửa chữa, xây mới cũng khó khăn. Phải chi dự án thực hiện thì được, đằng này cứ mãi 'treo' vậy, chúng tôi mệt mỏi lắm" - ông Tâm nói.

Ông Trần Công Hường, một người dân, cho biết có nhiều khu nghĩa địa và 3.000 mồ mả nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án. Mấy năm qua, những người có thân nhân nằm ở đây cũng lo lắng không yên. Trong khi người địa phương này có người mất phải đi chôn cất ở nơi khác.

Tuy nhiên, theo phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Quảng Nam Nguyễn Tấn Văn, hiện sở đang tập trung xử lý, thực hiện thủ tục chấm dứt dự án trên.

khu-nghi-duong-4300ty-nghi-4-nam-dan-kho-du-duong-dulichvn-dulichvietnam-2-1621932954.jpg
Dự án này chậm tiến độ bởi khó khăn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong phần đất làm dự án có hàng chục hecta đất được quy hoạch rừng phòng hộ. Dự án gặp vướng mắc khi triển khai thu hồi đất - tuoitre.vn thông tin