Nhãn Sông Mã chín sớm ngọt lịm, giá gấp 3 lần chính vụ

Minh
Nhờ việc tập trung sản xuất nhãn chín sớm theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đã tạo ra sản phẩm nhãn có chất lượng cao, được thu mua tại vườn với giá 60.000 đồng/kg.
nhan-song-ma-chin-som-ngot-lim-dien-dan-du-lich-dulichvn-1654018121.jpg
Nhãn Sông Mã chín sớm ngọt lịm, giá gấp 3 lần chính vụ

Theo bài viết trên VOV của tác giả Trấn Thành, những ngày này, nhiều hộ dân tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã bắt đầu thu hoạch nhãn chín sớm dù 2 tháng nữa nhãn chính vụ mới cho thu hoạch. Đây là thành quả của người nông dân, khi ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, điều khiển nhãn ra hoa, đậu quả trước thời vụ. Huyện Sông Mã hiện có hơn 7.500 ha diện tích trồng nhãn, trong đó có khoảng 300 ha nhãn chín sớm, tập trung ở các xã Chiềng Khoong, Chiềng Khương và Nà Nghịu… Nhãn chín sớm ở Sông Mã chủ yếu do hộ nông dân, HTX tự làm.

Anh Lường Văn Mười, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Hoa Mười Bản Huổi Bó, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã (Sơn La) những ngày này sôi động rộn ràng, khi các hộ dân tất bật thu hái những chùm nhãn chín sớm, căng mọng, sai trĩu cành. HTX có khoảng 30 ha trồng nhãn miền, mỗi năm cho sản lượng từ 230 – 270 tấn, đến chính vụ thường bán được giá từ 10.000 – 15.000 đồng/kg.

Bản Huổi Bó, 2 năm trước, anh Mười cùng các xã viên mạnh dạn mua giống về ghép thử nghiệm nhãn chín sớm, thấy hiệu quả nên từng bước mở rộng thêm. Từ sự quyết tâm của các xã viên, đến nay HTX đã có 10 ha nhãn chín sớm, trong đó hơn 1 ha đã cho thu hoạch. Nhãn chín sớm có chất lượng cao, được thu mua tại vườn với giá 60.000 đồng/kg.

“Thời điểm này có thể khẳng định HTX đã thành công với mô hình nhãn chín sớm. Đặc biệt năm nay, Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 được tổ chức tại Sơn La là cơ hội để HTX mang sản phẩm đến trưng bày, quảng bá đến các thương lái, cũng như là các công ty, doanh nghiệp và các đối tác nước ngoài để hướng sản phẩm đến xuất khẩu lâu dài”, anh Mười chia sẻ với VOV.

Để có được sản phẩm nhãn chín sớm, người nông dân phải thực hiện kỹ thuật chăm sóc nghiêm ngặt, tốn nhiều công sức và phải đúng thời kỳ, thời điểm. Sau khi thu hoạch, phải theo dõi sát sao sự phát triển của cây nhãn và căn cứ vào thời tiết để xác định thời điểm tác động; thường từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 hàng năm người trồng đầu khoanh cành, kích thích cho cây ra hoa; đến khi vỏ cây nhãn liền phải tiến hành tưới nước đầy đủ để thường xuyên duy trì độ ẩm và bón phân, đảm bảo dinh dưỡng cho cây nhãn.

“Băn khoăn đầu tiên đồi với bản thân cũng như các xã viên đó là nhãn đang được thu hoạch ổn định, tự dưng cắt bỏ khiến nhãn mất 2 vụ không được thu hoạch. Nhưng với sự bàn bạc kỹ lưỡng và quyết tâm, đến nay HTX đã thành công, nhãn chín sớm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”, anh Mười thừa nhận thành công.

Tại gian hàng trưng bày của huyện Sông Mã ở Festival trái cây và các sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, diễn ra ở thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La cuối tháng 5 này, những chùm nhãn chín sớm căng mọng, ngọt lịm đã thu hút sự chú ý của du khách gần xa.

Không chỉ cho năng suất cao, nhãn chín sớm ở Sông Mã còn có chất lượng thơm ngon, mẫu mã đẹp, được nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đặt mua. Tuy nhiên, để nâng tầm giá trị và phát triển bền vững nhãn Sông Mã, rất cần sự quan tâm vào cuộc của các ngành chức năng trong chuyển giao kỹ thuật cấy ghép, chăm sóc cây nhãn, nhất là nhãn chín sớm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến thương mại... làm sao để thương hiệu nhãn Sông Mã ngày càng vươn xa, mang lại thu nhập cao cho những người trồng nhãn./.

Nguồn: VOV