Phú Quốc đã sẵn sàng đón khách quốc tế…

Bảo Chi
Kế hoạch đón khách quốc tế trở lại Phú Quốc sẽ được thí điểm trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ đầu tháng 10/2021. Kế hoạch được chia làm 2 giai đoạn.
phu-quoc-da-san-sang-don-khach-quoc-te-dulichvn-baodulich-1636093473.jpg

Theo kế hoạch, Phú Quốc sẽ mở cửa đón khách quốc tế trở lại từ tháng 10 tới. Việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch rất cần thiết trong bối cảnh ngành Du lịch đóng băng vì dịch bệnh. Kế hoạch này sẽ là chất xúc tác cho hoạt động kinh tế du lịch trở lại với tâm thế mới. Hiện, UBND tỉnh Kiên Giang, TP. Phú Quốc cùng sở, ngành đang gấp rút hoàn thiện các bước để sẵn sàng đón khách.

Kế hoạch đón khách quốc tế trở lại Phú Quốc sẽ được thí điểm trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ đầu tháng 10/2021. Kế hoạch được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3): thí điểm đón từ 3.000-5.000khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến, triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế; Giai đoạn 2 (từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6): sau khi đánh giá giai đoạn1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô đón từ 5.000- 10.000 khách/tháng, có thể đón khách thông qua các chuyến bay quốc tế thường lệ và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.

Theo đó, du khách đến Phú Quốc phải đáp ứng các yêu cầu: Đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định và có giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và có giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19; Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ; Đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành và có hợp đồng bảo hiểm y tế, bảo hiểm du lịch theo quy định. Trong đó, ưu tiên lựa chọn thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia tiềm năng, an toàn; Xác định giới hạn một số khu, điểm du lịch tiêu biểu...

Các sở, ngành đã xây dựng xong kế hoạch

Bí thư thành ủy Phú Quốc Tống Phước Trường khẳng định, để tránh việc mở cửa rồi lại đóng băng, các bước chuẩn bị cho kế hoạch này phải rất thận trọng. Ngay sau khi Chính Phủ đồng ý kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế trở lại Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức đoàn đi khảo sát, nghe báo cáo nắm lại tình hình các doanh nghiệp ở Phú Quốc để triển khai kế hoạch hồi phục kinh tế sau dịch. Là đơn vị đầu tiên với nhiều lợi thế cùng sự kỳ vọng của ngành Du lịch nên việc thí điểm đón du khách phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và bền vững.

Quy trình khép kín sẽ được thực hiện ngay từ khi khách quốc tế tới Phú Quốc. Du khách sẽ được đón ngay từ sân bay và đưa bằng xe riêng về nơi lưu trú theo lộ trình khép kín. Khách phải tiêm đủ 2 liều vắc xin, xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay và phải đăng ký lưu trú tối thiểu 5 ngày trên đảo.

phu-quoc-da-san-sang-don-khach-quoc-te-dulichvn-baodulich1-1636093509.jpg

Trong thời gian lưu trú, du khách quốc tế sẽ được xét nghiệm ít nhất 2 lần vào ngày đầu và trước khi khách rời đảo 1 ngày... Với khách nội địa, tùy theo tính toán của Bộ Y tế, các ngành chức năng và tình hình dịch bệnh trong nước sẽ quy định cụ thể. Tuy nhiên vẫn “phải tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo 5K, hạn chế tụ tập đông người khi không thật sự cần thiết và phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 theo quy định”, Giám đốc Sở VHTTDL Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho hay.

Dự kiến, ngày 21/9 sẽ tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm vắc xin Moderna mũi 1 (đã nhận đủ 9.000 liều này). Nếu có AstraZeneca sẽ tiếp tục tiêm mũi 2. Từ đầu tháng 10/2021 sẽ tiêm mũi 1 cho 109.000 người còn lại, đến cuối tháng 10 hoàn tất tiêm 2 mũi cho người dân trên đảo (trừ trẻ em dưới 18 tuổi và người trên 65 tuổi). “Như vậy, nếu mọi thứ diễn ra đúng dự kiến, cuối tháng 10 Phú Quốc hoàn thành tiêm vắc xin cho toàn dân. Khi đó, du khách nội địa tiêm đủ 2 liều vắc xin và có xét nghiệm âm tính còn hiệu lực cũng được đến Phú Quốc” - Bí thư thành ủy Phú Quốc nói, đồng thời ông Trường cũng cho biết, đến nay cơ bản mọi thứ đã sẵn sàng, các kế hoạch khôi phục nhiều lĩnh vực cũng đã được các sở, ngành xây dựng xong.

Được biết, Phú Quốc sẽ ưu tiên nhắm vào các thị trường: Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc... Đến thời điểm hiện tại, Phú Quốc đã có 2 quần thể du lịch giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp của Vingroup ở phía bắc đảo và Sungroup ở phía nam đảo đăng ký tham gia thí điểm đón khách quốc tế.

Doanh nghiệp luôn sẵn sàng

Chia sẻ với PV Tạp chí Du lịch, đại diện công ty CP Vinpearl cho hay, 100% nhân viên Vinpearl trực tiếp phục vụ du khách sẽ được tiêm vaccine 2 mũi theo lộ trình tiêm chủng của thành phố Phú Quốc. Tất cả nhân viên đều được tham dự khóa đào tạo đặc biệt, trong đó, nhân viên phục vụ khách trong vòng 24 giờ đầu được đào tạo chuyên sâu hơn, bao gồm cả phương án bảo hộ đúng chuẩn.

Bên cạnh tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn trong kế hoạch triển khai du lịch hộ chiếu vaccine của UBND tỉnh Kiên Giang và Bộ VHTTDL, Vinpearl cũng đưa ra bộ tiêu chuẩn an toàn nâng cao riêng. Cụ thể, toàn bộ nhân viên phục vụ khách du lịch hộ chiếu vaccine đều được bố trí “3 tại chỗ”, khoanh vùng các bước sinh hoạt để đảm bảo an toàn cao nhất, theo dõi tất cả lịch trình tiếp xúc của mỗi người, kiểm tra thân nhiệt đầu và cuối ngày làm việc.

Đồng thời, Vinpearl sẽ liên tục nâng cấp trải nghiệm của du khách với những tính năng ưu việt của công nghệ và trí tuệ nhân tạo AI. Trong đó, Vinpearl kết hợp với Viện nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata cho ra mắt ứng dụng “Quản gia thông minh” – Smart Butler để hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc khách hàng có thể ra lệnh bằng giọng nói để thực hiện các tác vụ như hỏi đáp thông tin nhà hàng, khu vui chơi, giải trí, hoặc nhận các thông báo từ Vinpearl... Về phương tiện di chuyển, Vinpearl sẽ đưa vào hoạt động 26 xe bus xanh VinBus trên toàn đảo Phú Quốc, bao gồm cả vận chuyển nội khu Phú Quốc United Center, mang đến trải nghiệm tiện nghi và an toàn vượt trội cho hành khách và góp phần bảo vệ môi trường. 

Đặc biệt, siêu quần thể còn có Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec hội đủ trang thiết bị hiện đại bậc nhất khu vực cùng đội ngũ y bác sĩ tài năng… đáp ứng dịch vụ xét nghiệm, trả kết quả nhanh chóng và thuận tiện thông qua hệ thống dịch vụ khép kín của siêu quần thể.

phu-quoc-da-san-sang-don-khach-quoc-te-3-dulichvn-baodulich-1636093823.jpg
Vinpearl Safari Phú Quốc

Đến thời điểm hiện tại, “với cơ sở hạ tầng và dịch vụ - tiện ích hoàn hảo, Vinpearl đã sẵn sàng chuẩn bị đón khách quốc tế đến với siêu quần thể Phú Quốc United Center, vừa hướng đến mục tiêu phát triển du lịch – kinh tế đồng thời đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt, an toàn cho du khách và mang đến những trải nghiệm chưa từng có tại Việt Nam, sánh ngang với các điểm đến cuốn hút hàng đầu hành tinh như Jeju (Hàn Quốc), Clarke Quay (Singapore), Las Vegas (Mỹ)…” – đại diện Vinpearl cho hay.

Bên cạnh thí điểm đón khách quốc tế trở lại Phú Quốc theo quy trình kép kín tại những địa điểm được lựa chọn đầu tiên, tiến tới mở rộng điểm đến phục vụ du khách theo lộ trình, Phó Tổng giám đốc resort 4 sao Sài Gòn - Phú Quốc Phạm Xuân Hải bày tỏ, Phú Quốc chuẩn bị đón du khách quốc tế trở lại là tin rất vui với các cơ sở kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, để mở cửa đồng bộ trở lại còn cần có lộ trình cụ thể để doanh nghiệp có bước chuẩn bị tốt nhất có thể. Dẫn chứng cho băn khăn của mình ông Hải nêu, bình thường nơi đây có khoảng 150 nhân viên làm việc. Từ cuối tháng 6 tới nay chỉ còn duy trì khoảng 100 nhân viên làm 14 ngày/tháng để bảo dưỡng cơ sở vật chất. Do đó, cần phải có sự chuẩn bị về nhân sự đã qua đào tạo, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu khởi động lại thị trường du lịch trong bối cảnh mới.

Cùng quan điểm này, ông Huỳnh Văn Sơn, chủ tịch HĐQT Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn (chủ đầu tư chợ đêm Phú Quốc và phố ẩm thực ở quần thể Phú Quốc United Center) cho rằng, sau một thời gian dài tạm ngưng hoạt động, các doanh nghiệp nghỉ dưỡng, lữ hành, ăn uống... đều phải có thời gian chuẩn bị nhất định về nhân lực, cơ sở vật chất, nguồn nguyên liệu... mới khôi phục hoạt động trở lại bình thường được. “Việc tái khởi động cả một ngành kinh tế du lịch của đảo Phú Quốc phải có quá trình chuẩn bị bài bản, không phải như bật công tắc là đèn sáng lên ngay” - ông Sơn nói.

Đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, việc mở cửa từ từ, thí điểm từng điểm đến theo lộ trình, có tính toán mặc dù “chậm nhưng chắc” và an toàn. Với việc thành công từ mô hình khép kín ban đầu chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả nhất định, tạo niềm tin cho cho các doanh nghiệp, nhân sự ngành du lịch vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế góp phần phục hồi hoạt động ngành trong tâm thế mới: “du lịch trong dịch”.