Shark Thủy ồ ạt phát hành trái phiếu trả nợ?

Khải Bình
Dù thực hiện chiến dịch đưa doanh nghiệp “niêm yết cửa sau”, tham gia chương trình truyền hình thực tế Shark Tank và hàng loạt các động thái kỹ thuật khác, nhưng con đường huy động vốn của Shark Thủy trở ngại.
Việc phát hành trái phiếu để bổ sung nguồn vốn nằm trong chiến lược kinh doanh của Apax English năm 2021 và các năm tiếp theo
Việc phát hành trái phiếu để bổ sung nguồn vốn nằm trong chiến lược kinh doanh của Apax English năm 2021 và các năm tiếp theo

Thất bại kế hoạch phát hành cổ phiếu trả nợ, phát hành trái phiếu thay thế

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (Apax English) – công ty thành viên Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (mã IBC) mới đây thông qua phương án phát hành 2 triệu trái phiếu có tài sản đảm bảo (tương đương 200 tỷ đồng) theo hình thức riêng lẻ.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, có mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu và được đảm bảo bằng tài sản. Kỳ hạn trái phiếu là 24 tháng kể từ ngày phát hành, lãi suất cố định 12%/năm với kỳ tính lãi là 03 tháng/lần. Thời gian phát hành quý 1/2021.

Việc phát hành trái phiếu để bổ sung nguồn vốn nằm trong chiến lược kinh doanh của Apax English năm 2021 và các năm tiếp theo. Đặc biệt, Apax English cũng ưu tiên sử dụng một phần không nhỏ ngân sách để đảm bảo khả năng duy trì chi trả đẩy đủ lương, thưởng cho đội ngũ giáo viên nước ngoài và cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống.

Apax English, cho biết sử dụng 60 tỷ đồng để nâng cấp sách theo hợp đồng mới; 34,5 tỷ đồng để nâng cấp chương trình học cho CDL; 54 tỷ đồng để nâng cấp phòng học thực tế ảo theo chương trình mới và 38,5 tỷ đồng được dùng để nâng cấp các trung tâm vận hành từ năm 2015 - 2017.

Trước đó không lâu, cuối tháng 12, công ty mẹ Apax Holdings đã thông báo phát hành thành công trọn vẹn 300 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ. Đây là loại trái phiếu kỳ hạn 3 năm, trả lãi 6 tháng/lần với lãi suất cố định 12,5%/năm. Trong điều kiện Apax Holdings có nhu cầu mua lại trái phiếu trước hạn kể từ 24 tháng đến dưới 36 tháng thì lãi suất sẽ là 12,5% với tối đa 100% tổng số lượng trái phiếu mà trái chủ sở hữu tại thời điểm đề nghị mua lại.

Đáng lưu ý trong số các nhà đầu tư tham gia mua trái phiếu lần này là Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank Capital). Vietinbank Capital đã mua 159 tỷ đồng (tương đương 53% tổng số lượng trái phiếu phát hành). Vietinbank Capital là tổ chức duy nhất, đồng thời là nhà đầu tư trái phiếu lớn nhất của Apax Holdings trong đợt phát hành trái phiếu lần này. Mới đây, Vietinbank Capital và Tập đoàn Giáo dục Egroup (cổ đông đang nắm giữ lượng cổ phiếu lớn nhất tại Apax Holdings) cũng đang tích cực đàm phán để từng bước trở thành cổ đông chiến lược của Apax Holdings.

Kế hoạch phát hành trái phiếu đước đẩy mạnh khi mục tiêu phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ của IBC năm 2020 chưa thực hiện được. Tại đại hội cổ đông giữa năm 2020, IBC đã trình phương án tăng vốn điều lệ thông qua phương án phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup - công ty mẹ đang sở hữu 66,66% vốn điều lệ của Apax Holdings. Cụ thể, IBC dự kiến phát hành 20 triệu cổ phiếu, giá dự kiến không thấp hơn 19.000 đồng/cp, vào quý III - quý IV/2020. Tổng giá trị phát hành tối thiểu đạt 380 tỷ đồng. Theo đó, vốn điều lệ dự kiến sau phát hành của IBC tăng từ 816 tỷ đồng lên 1.016 tỷ đồng.

Số vốn 380 tỷ đồng huy động từ việc phát hành cổ phiếu sẽ dành ra tối thiểu 370 tỷ đồng để thanh toán khoản nợ gốc với Công ty cổ phần Anh ngữ Apax. Còn lại, vốn lưu động được bổ sung 10 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đề ra cho năm 2020, công ty mẹ Apax Holdings đặt kế hoạch thu về 60 tỷ đồng doanh thu và hòa vốn. Tuy nhiên, hợp nhất kết quả kinh doanh của các công ty con, Apax Holdings vẫn lên kế hoạch tăng trưởng với doanh thu 2.250 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 75 tỷ đồng. Kết thúc năm 2020, kế hoạch doanh thu của IBC không hoàn thành, lợi nhuận vượt kế hoạch đạt 108 tỷ đồng, nhưng đến từ các khoản dự thu đặt cọc vốn, bán cổ phần. Trong khi các khoản nợ tăng mạnh. Việc cấp bách gọi vốn để trả nợ cũng được doanh nghiệp này tiết lộ trong mỗi kế hoạch huy động gấp gáp gần đây.

Shark Tank Nguyễn Ngọc Thủy cam kết rót hàng chục tỷ đồng vào những doanh nhân khởi nghiệp thừa ý tưởng nhưng thiếu vốn và cần người đồng hành chỉ dẫn
Shark Tank Nguyễn Ngọc Thủy cam kết rót hàng chục tỷ đồng vào những doanh nhân khởi nghiệp thừa ý tưởng nhưng thiếu vốn và cần người đồng hành chỉ dẫn

Cửa huy động vốn của IBC đang dần trắc trở

Tiền thân của Apax Holdings là CTCP Đầu tư VN Benchmark (IBCI), một công ty đầu tư tài chính thành lập vào tháng 3/2012 với vốn điều lệ 3 tỷ đồng và liên tục được bơm thêm tiền bởi các cá nhân trong những năm tiếp theo. Doanh nghiệp này lên sàn UPCoM từ tháng 5/2016 và tăng vốn từ 63 tỷ đồng lên 313 tỷ đồng, và đổi tên hành Apax Holdings khi Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thuỷ mua hơn 30% cổ phần.

Apax Holdings trong đế chế của Egroup đã đóng vai trò quan trọng trong việc huy động vốn cho các công ty liên quan. Khi Shark Thuỷ tham gia chương trình thực tế Shark Tank, uy tín cũng như con đường gọi vốn của Apax Holdings cải thiện. Trên truyền hình, nhà đầu tư Shark Tank Nguyễn Ngọc Thủy cam kết rót hàng chục tỷ đồng vào những doanh nhân khởi nghiệp thừa ý tưởng nhưng thiếu vốn và cần người đồng hành chỉ dẫn. Trong đó, một thương vụ nổi bật của ông là chuỗi đồ uống đậu nành Soya Garden. Chính Shark Tank cũng chắp cánh cho sự vươn lên của Apax Leaders, chuỗi trung tâm Anh ngữ thành lập cách đó 3 năm của Shark Thủy.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu IBC lại khác xa so với hình tượng ông Shark Thuỷ gây dựng trong giới trẻ. Cổ phiếu IBC được cho là “cổ phiếu rác” khi diễn biến trái ngược với thị trường chứng khoán và cảnh báo hình thức “niêm yết” cửa sau.

Trong năm 2017, Apax Holdings huy động được trên 466 tỷ đồng từ việc chào bán hơn 30 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu giá 10.000 đồng/cổ phiếu và đấu giá công khai 7.5 triệu cổ phiếu với giá 22.019 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu IBC cũng chào sàn niêm yết HOSE vào cuối năm nay.

Sang 2018, doanh nghiệp này tiếp tục phát hành thành công 207 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho nhóm quỹ đầu tư Valuesystem đến từ Hàn Quốc. Hơn 90% số tiền thu về được dùng để mua cổ phần tại Anh ngữ Apax, đơn vị chủ quản hệ thống trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.

Tổng lượng trái phiếu mà Shark Thủy lên kế hoạch huy động lên đến 455 tỷ đồng. Tuy nhiên, thương vụ với nhà đầu tư còn lại với Peregrine Partners không thành. Sau đó, Apax Holdings cũng tiếp tục lên kế hoạch huy động thêm 248 tỷ đồng cho đợt 2.

Từ 2017-2019, kết quả kinh doanh của các trung tâm tiếng Anh của Apax Holdings tăng trưởng đáng kể. Doanh thu báo cáo lên đỉnh 1.670 tỷ đồng. Nhờ đó, tháng 10/2019, nhóm quỹ Valuesystem chấp nhận mất dòng thu nhập lãi suất khi chuyển đổi 103 tỷ đồng trái phiếu thành 5,1 triệu cổ phiếu (với bên nhận ủy thác thực hiện là Shinhan Bank).

Bất ngờ, cuối tháng 5/2020, nhóm quỹ Valuesystem thoái 5,1 triệu cổ phiếu IBC cho Shark Thủy. Tại thời điểm này, kết quả kinh doanh của Apax Holdings trượt dốc không phanh. IBC đã báo lỗ ròng hơn 170 tỷ đồng trong quý I/2020 trong khi cùng kỳ lãi 5,4 tỷ đồng – đây cũng là quý đầu tiên IBC báo lỗ kể từ khi niêm yết.

Tiết lộ kế hoạch lấn sân sang bất động sản bằng dự án Khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng (Hà Tĩnh), nhu cầu vốn của Apax Holdings sẽ cấp bách hơn trong thời gian tới khi nhà đầu tư ngoại không còn mặn mà.

Cổ phiếu IBC tuần đầu tháng 3/2021, tăng đều từ 21.300 đồng/cổ phiếu lên 23.300 đồng/cổ phiếu, diễn biến ngược với Vnindex.

"Còn tiếp"

https://ngaymoionline.com.vn/shark-thuy-o-at-phat-hanh-trai-phieu-tra-no-22552.html