Thái Nguyên tăng cường hoạt động kích cầu phục hồi du lịch thích ứng an toàn

Minh Hoàng
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên, Hiệp Hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên và Vietfoot Travel vừa phối hợp tổ chức chương trình Famtrip “Trở về Thủ đô gió ngàn” nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch Thái Nguyên an toàn trong bối cảnh bình thường mới.
z3043500915366-1dbb7b623bbbb36e4b118ccc99372762-1640358182.jpg
Tại buổi Tọa đàm Tiến sĩ Trịnh Lê Anh cũng bày tỏ, Thái Nguyên cần có chiến lược để phát triển kinh tế du lịch tương xứng với tiềm năng sẵn có. Trong đó cần chú ý tới ba chữ “tinh”, đó là “Tinh hoa – Tinh chỉnh – Tinh tế”

Chương trình là một trong nhiều nội dung quan trọng của ngành Du lịch Thái Nguyên phối hợp với các bên liên quan nhằm triển khai các biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành theo kế hoạch số 223 của UBND tỉnh và tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn.

Đoàn khảo sát gồm hơn 30 đơn vị lữ hành lớn trong cả nước cùng đại diện một số cơ quan báo chí truyền thông đã tham quan các điểm đến được lựa chọn và đáp ứng đủ tiêu chuẩn đón khách trong giai đoạn tình hình dịch vẫn còn phức tạp. Cu thể, các đại biểu đoàn Famtrip "Trở về Thủ đô gió ngàn" đã tham quan, trải nghiệm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp kết hợp du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái tại Thái Nguyên. Tiêu biểu như tham quan và dâng hương tại Di tích lịch sử Đại đội TNXP 915; tìm hiểu nét văn hóa của 54 dân tộc anh em tại Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam; trải nghiệm sản xuất chè tại HTX chè Hảo Đạt; khám phá vẻ đẹp của núi rừng Thái Nguyên qua điểm du lịch sinh thái Hang Phượng Hoàng, điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà; đồi chè Cầu Đá, suối Kẹm; La Bằng Homestay; vườn bưởi Hoàng Nông và cùng giao lưu văn hóa văn nghệ với đồng bào dân tộc ít người huyện Võ Nhai…  

Famtrip Thái Nguyên năm 2021 đã tạo được sự bất ngờ và ấn tượng cho các thành viên tham gia đoàn khảo sát. Giám đốc công ty TNHH Du lịch Sài Gòn Hòn Ngọc Lê Diệp Thanh Tùng bày tỏ, Thái Nguyên nằm trong chuỗi vòng cung Đông Bắc, lần này được trở lại tôi thật sự bỡ ngỡ với sự thay đổi ở nơi đây. Các loại hình du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, văn hóa… đã có sự chuyển mình rõ nét. “Chuyến đi khá ấn tượng, Thái Nguyên thực sự có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng, nông nghiệp và sinh thái” Giám đốc Công ty SunVina Travel Tạ Hữu Chiến, cảm nhận. Sau 2 ngày 1 đêm trải nghiệm tại Thái Nguyên, Tiến sĩ Trịnh Lê Anh (Trường Đại học Khoa học và Nhân văn, Hà Nội) cũng cảm thấy rất ấn tượng với các điểm đến tại các vùng chè. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Trịnh Lê Anh, những điểm này đang thiếu điểm check-in cho du khách. Về cơ bản, Thái Nguyên đã có cái nhìn dài hạn hơn về du lịch.

thai-nguyen-tang-cuong-hoat-dong-kich-cau-phuc-hoi-du-lich-thich-ung-an-toan-3-dulichvnnetvn-du-lich-su-kien-1640358019.jpg
thai-nguyen-tang-cuong-hoat-dong-kich-cau-phuc-hoi-du-lich-thich-ung-an-toan-3-dulichvnnetvn-du-lich-su-kien-1640357981.jpg

Theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL Thái Nguyên Lê Ngọc Linh, hoạt động famtrip này sẽ lan tỏa tới cộng đồng du khách về những điểm đến đặc sắc, an toàn trong điều kiện mới; khẳng định du lịch Thái Nguyên thích ứng an toàn; góp phần định hình các dòng sản phẩm du lịch trong bối cảnh hiện nay và thời gian tới đó là du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp… theo tiêu chí du lịch xanh. Đây cũng là dịp kêu gọi xúc tiến đầu tư cho du lịch nhằm tạo ra nhiều sản phẩm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thái Nguyên.

thai-nguyen-tang-cuong-hoat-dong-kich-cau-phuc-hoi-du-lich-thich-ung-an-toan-dulichvnnetvn-du-lich-su-kien-33-1640359112.jpg
Đoàn Famtrip "Trở về Thủ đô gió ngàn" 2021 đã tham quan, trải nghiệm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp kết hợp du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái tại Thái Nguyên

Trong khuôn khổ chương trình Famtrip Thái Nguyên năm 2021 cũng đã diễn ra tọa đàm “Kích cầu du lịch gắn với phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Thái Nguyên năm 2021” với nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, thiết thực. Tại buổi Tọa đàm Tiến sĩ Trịnh Lê Anh cũng bày tỏ, Thái Nguyên cần có chiến lược để phát triển kinh tế du lịch tương xứng với tiềm năng sẵn có. Trong đó cần chú ý tới ba chữ “tinh”, đó là “Tinh hoa – Tinh chỉnh – Tinh tế”.

Về phía các doanh nghiệp, đa số ý kiến đều đánh giá cao chương trình famtrip do Thái Nguyên tổ chức. Đồng thời mong muốn các doanh nghiệp lữ hành và địa phương gắn kết hơn nữa, thường xuyên trao đổi thông tin về các điểm du lịch của tỉnh để các bên cùng bàn thảo, xây dựng các sản phẩm du lịch mới giới thiệu và tư vấn tới du khách. Đặc biệt Thái Nguyên cũng nên có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch có chất lượng cao.

thai-nguyen-tang-cuong-hoat-dong-kich-cau-phuc-hoi-du-lich-thich-ung-an-toan-2-dulichvnnetvn-du-lich-su-kien-1640359043.jpg

Ông Phạm Duy nghĩa, Giám đốc công ty Du lịch Bàn Chân Việt (Vietfoot Travel) cho biết, khảo sát từ thị trường cho thấy, tỷ lệ du khách khát khao tìm hiểu dòng sản phẩm du lịch nông nghiệp, đặc biệt là nét tinh hoa trong ẩm thực, văn hóa Trà của Thái Nguyên rất lớn. Với tiềm năng lợi thế về du lịch cộng động, sinh thái, nông nghiệp và văn hóa bản địa của Thái Nguyên, Vietfoot Travel mong muốn có sự hợp tác lâu dài, bền chặt để khai thác các sản phẩm du lịch địa phương một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, tăng cường đưa khách từ Hà Nội và các địa phương khác đến với Thái Nguyên trong thời gian tới. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, cùng sự kỳ vọng của ngành Du lịch Thái Nguyên, Vietfoot Travel sẽ chào bán các sản phẩm tour “Trở về Thủ đô gió ngàn” theo nhiều option với sự đa dạng, khác biệt, đáp ứng nhiều thành phần, nhu cầu và đối tượng khách hàng khác nhau. Dự kiến, trong tháng 1/2022 sẽ có tour trải nghiệm văn hóa ẩm thực Thái Nguyên và tiêu thụ các sản phẩm OCOP tiêu biểu.

Đánh giá về công tác tổ chức chương trình famtrip, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, chương trình đã diễn ra thành công và đạt được những mục tiêu đề ra. Để có kết quả đó, Sở VHTTDL Thái Nguyên cùng các đơn vị liên quan đã chú trọng xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp và triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Đặc biệt, chú trọng tới công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau hành trình. Cụ thể, toàn bộ thành viên tham gia chương trình đều thuộc vùng 1, 2 (Xanh, Vàng), đã tiêm đủ hai mũi vaccine, mang theo giấy tờ tùy thân hợp pháp. Đặc biệt các thành viên tham gia đoàn famtrip đều có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi tham dự chương trình và luôn đảm bảo quy định 5k của Bộ Y tế.

Nguồn: Bàn giải pháp kích cầu du lịch và phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Thái Nguyên - Kênh truyền hình Đài Tiếng nói Việt Nam - VOVTV (truyenhinhdulich.vn)