Thời điểm hiện tại tour xuất ngoại là không khả thi, du khách cần thận trọng vì rủi ro rất cao

Thái Ngân
Vụ trưởng Vụ lữ hành Tổng Cục Du lịch Nguyễn Quý Phương cho rằng, thời điểm hiện tại tour xuất ngoại là không khả thi. Du khách cần thận trọng trong việc đăng ký tham gia chương trình du lịch nước ngoài kết hợp tiêm vaccine trong thời điểm hiện tại vì rủi ro rất cao.
tour-tiem-vacxin-1-dulichvn-dulichvietnam-1621855858.jpg
Tour xuất ngoại tiêm vacxin được quảng cáo rầm rộ nhưng vẫn chủ yếu là bán phòng khách sạn và vé máy bay cho khách đi tự do (Free & Easy), có tour chỉ vé chiều đi, không bao gồm vé chiều về; việc “tiêm vaccine” cũng rất chung chung, mập mờ và không có gì đảm bảo chắc chắn nhu cầu của khách sẽ được đáp ứng

Thông tin trên tapchidulich cho biết, 'gần đây, thông tin một số doanh nghiệp lữ hành chào bán tour “tiêm vaccine, nghỉ dưỡng, thăm thân, mua sắm…” ở nước ngoài cho du khách với giá lên tới hàng trăm triệu đồng… đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Chưa bàn đến năng lực của đơn vị tổ chức; mức độ tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh ra sao; đã được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền hay chưa…? chỉ riêng việc truyền thông rầm rộ cho hoạt động được xem là “nhạy cảm” tại thời điểm “rất nhạy cảm” vô hình trung doanh nghiệp đã tự đẩy mình vào thế khó'.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ lữ hành Tổng Cục Du lịch Nguyễn Quý Phương nhìn nhận, 'việc các doanh nghiệp đưa ra những loại hình du lịch mới để đa dạng hóa sản phẩm và truyền thông quảng cáo sản phẩm tới khách hàng là điều bình thường; doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung quảng cáo của họ'.

Tại thời điểm hiện nay, “Tiêm vaccine” là vấn đề được người dân quan tâm nên việc các doanh nghiệp lữ hành quảng cáo về tour chăm sóc sức khỏe, trong đó có “tiêm vaccine” phòng dịch COVID-19 tại một số nước châu Âu, châu Á, Mỹ… sẽ được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, theo ông Phương 'Điểm chung của các tour này là giá rất cao, nhưng rất ít tour trọn gói; vẫn chủ yếu là bán phòng khách sạn và vé máy bay cho khách đi tự do (Free & Easy), có tour chỉ vé chiều đi, không bao gồm vé chiều về; việc “tiêm vaccine” cũng rất chung chung, mập mờ và không có gì đảm bảo chắc chắn nhu cầu của khách sẽ được đáp ứng'.

Phân tích sâu hơn về gói tour này, ông Phương cho hay 'việc xét duyệt nhập cảnh ngày càng chặt chẽ, nhất là trong tình hình dịch đang có chiều hướng gia tăng ở nhiều quốc gia, những yêu cầu về nhập cảnh càng đòi hỏi nghiêm ngặt hơn để đảm bảo phòng chống dịch'.

Do đó, ông Phương cũng đặt câu hỏi, khi triển khai tour này, các 'công ty tổ chức tour có cam kết với khách hàng đảm bảo đưa khách về nước khi tour kết thúc theo đúng lịch trình hay không? Cần phải tính đến tất cả các tình huống, trong đó có tình huống hàng không không thể bay đưc vì lý do bất khả kháng, khi đó trách nhiệm của doanh nghiệp với khách như thế nào?. Doanh nghiệp đã tính đến những rủi ro có thể xảy đối với khách trong khi họ ở nước ngoài hay chưa?'

Không chỉ có vậy, 'tình hình dịch đang rất khó lường ở nhiều nơi, không loại trừ khả năng bị phong tỏa hoặc giãn cách cục bộ, khách không thể đi dù đã mua tour; do đó nếu không có những điều khoản rõ ràng, thì sẽ phát sinh những tình huống cực kỳ phức tạp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hiện các doanh nghiệp bán vé máy bay hay phòng khách sạn là hoạt động bình thường, du khách vẫn có thể đi với yêu cầu phải đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh, quy định cách ly của nơi đến cũng như khi trở về. Nhưng việc doanh nghiệp tổ chức tour lại là vấn đề hoàn toàn khác, bởi tại thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay sẽ phải tuân thủ đồng thời nhiều quy định nghiêm ngặt khác nhau' - ông Phương nêu.

Yêu cầu đầu tiên của doanh nghiệp lữ hành là phải tuân thủ các quy định của pháp luật, phải công khai minh bạch về giá cả, về tất cả những nội dung liên quan đến chương trình du lịch, các điều khoản phải rõ ràng, trách nhiệm ra sao… cần được thể hiện bằng văn bản, hợp đồng cụ thể. Nếu không làm rõ sẽ nảy sinh những xung đột giữa khách hàng và doanh nghiệp, quyền lợi của khách bị ảnh hưởng - Vụ trưởng Vụ lữ hành Tổng Cục Du lịch Nguyễn Quý Phương.

Với vai trò là quản lý về du lịch, ông Phương khuyến cáo, 'để tránh những tranh chấp, khiếu kiện do thông tin không minh bạch, rõ ràng hoặc rủi ro, du khách có nhu cầu đi tour “tiêm vaccine” cần phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ các điều khoản doanh nghiệp đưa ra trong chương trình du lịch. Lưu ý về các điều kiện xuất, nhập cảnh, nhất là chiều từ nước ngoài về Việt Nam. Chúng tôi lưu ý, hiện nay việc xét duyệt nhập cảnh ngày càng chặt để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, do dịch đang diễn biến theo chiều hướng gia tăng ở nhiều nơi. Du khách cũng hết sức cân nhắc việc đi ra nước ngoài “tiêm vaccine” thời điểm này vì rủi ro rất cao'.

tour-tiem-vacxin-1621855707.jpg
Vụ trưởng Vụ Lữ hành TCDL khẳng định Việt Nam an toàn hơn rất nhiều nước, và công tác kiểm soát dịch đang được làm rất tốt.