Tiết lộ những dự đoán về tương lai ngành du lịch

Nhật Thy
Phân tích, dữ liệu và khảo sát mới được Booking.com (một trong các công ty hàng đầu thế giới cung cấp dịch vụ du lịch dựa trên nền tảng số hóa) tiến hành đã tiết lộ những xu hướng trải nghiệm du lịch trong năm 2021 và tương lai xa hơn. Bài viết của Nhật Thy trên http://baochinhphu.vn/Du-lich/Tiet-lo-nhung-du-doan-ve-tuong-lai-nganh-du-lich/416975.vgp.
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Booking.com đã tổng hợp nghiên cứu thu thập được từ hơn 20.000 khách du lịch từ 28 quốc gia, bao gồm Việt Nam với phân tích chuyên sâu dựa trên dữ liệu tìm kiếm chỗ nghỉ và đánh giá của du khách, cùng với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch để đưa ra các dự đoán về tương lai ngành du lịch - trong năm 2021 sắp tới và cả những năm sau này.

Theo Booking.com, trong các đợt giãn cách xã hội gần đây, hai phần ba (65%) khách du lịch Việt Nam cho biết họ rất nóng lòng được du lịch trở lại, đồng thời 57% nói rằng họ quý trọng việc có thể đi du lịch hơn và sẽ không xem nhẹ cơ hội được làm điều đó trong tương lai. Thời gian ở nhà khiến nhiều người khao khát thế giới bên ngoài hơn bao giờ hết với 56% người tham gia khẳng định mong muốn được khám phá thế giới và 52% du khách muốn đi du lịch nhiều hơn trong tương lai để bù đắp cho khoảng thời gian đã mất của năm 2020.

Với điều này, có thể mong đợi rằng, sang năm 2021 các công ty du lịch sẽ sáng tạo hơn trong việc thiết kế các hành trình và đề xuất mới nhằm nắm bắt kỳ vọng của những du khách đã phải bỏ lỡ các chuyến đi trong năm 2020 và muốn tìm kiếm một nơi nào đó tuyệt đẹp để khám phá và có một chuyến đi thật ý nghĩa.

Giá cả, tính minh bạch và sự linh hoạt về quy trình đặt chỗ được đặt lên hàng đầu

Trong năm 2021, du khách đòi hỏi các giá trị tương xứng hơn cho khoản tiền mà họ phải bỏ ra sẽ ngày càng rõ ràng với 76% du khách Việt Nam sẽ quan tâm đến giá cả hơn khi tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi trong tương lai. Bên cạnh đó, 67% sẽ có xu hướng săn lùng các chương trình khuyến mãi và cơ hội tiết kiệm, những hành vi dự đoán sẽ kéo dài trong nhiều năm tới. Nhưng giá trị mà khách hàng mong đợi không chỉ dừng ở giá cả, với gần ba phần tư du khách Việt (71%) nêu rõ họ muốn các nền tảng đặt chỗ du lịch tăng cường tính minh bạch về chính sách hủy, quy trình hoàn tiền và các lựa chọn bảo hiểm cho chuyến đi. Hơn nữa, 27% du khách xem việc chỗ nghỉ cho phép hoàn tiền là điều hiển nhiên cho chuyến đi tiếp theo, đồng thời có gần một phần ba (35%) cho rằng đổi ngày không mất phí là cần thiết.

Du lịch nội địa sẽ tiếp tục là lựa chọn phổ biến của du khách Việt

Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19, du lịch địa phương đang được ưa chuộng hơn vì dễ thực hiện hơn, an toàn hơn và thường bền vững hơn. Trong tương lai, du lịch gần nhà và các trải nghiệm quen thuộc sẽ được ưu tiên hơn so với việc khám phá những điểm đến mới lạ. 57% du khách Việt vẫn có kế hoạch đi trong nước trong trung hạn (7-12 tháng tới), trong khi 48% du khách cũng có dự định tương tự trong dài hạn (trên một năm).

Nhu cầu tìm đọc nội dung du lịch sẽ tăng cao hơn trong năm 2021

Nhu cầu tìm đọc nội dung du lịch, lên kế hoạch kỳ nghỉ thật mới lạ và chia sẻ về những chuyến đi trong mơ của khách du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tăng theo cấp số nhân trong năm tới. 97% khách du lịch dành thời gian tìm cảm hứng cho kỳ nghỉ, với sáu trên mười du khách (61%) xem xét các điểm đến du lịch tiềm năng với tần suất 1 lần một tuần như một cách để phân tâm và cảm thấy thoải mái hơn trong khoảng thời gian bị giãn cách.

Khách du lịch tìm kiếm nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn

Với hơn một nửa du khách Việt Nam (59%) muốn du lịch bền vững hơn trong tương lai và 81% du khách hy vọng rằng ngành du lịch có thể đưa ra thêm nhiều lựa chọn du lịch bền vững. 52% khách du lịch cân nhắc việc giảm lượng rác thải và/hoặc tái chế nhựa khi đi du lịch sau khi lệnh hạn chế đi lại được gỡ bỏ.

Bên cạnh đó, du khách Việt sẽ chọn các điểm đến thay thế để tránh đi du lịch vào mùa cao điểm (54%) và các khu vực quá đông khách (42%). Mong muốn này cũng cho thấy rằng các điểm đến tại Việt Nam sẽ cần phải điều chỉnh các biện pháp quản lý đám đông mới, thông minh hơn để giúp du khách an tâm khi đến thăm những địa điểm đó. 73% người Việt cho biết họ muốn các lựa chọn du lịch của mình cũng hỗ trợ các nỗ lực phục hồi của điểm đến để xây dựng lại cộng đồng, mở ra con đường phát triển ngành du lịch tiến bộ hơn cùng với 72% muốn biết tiền của họ đóng góp ngược lại cho cộng đồng địa phương ra sao.

Nhận thức rõ hơn về sự an toàn và sức khỏe

75% du khách Việt Nam sẽ đề phòng nhiều hơn với COVID-19 và mong muốn ngành du lịch giúp họ thích nghi với thực tế mới. Chính phủ, các hiệp hội du lịch và các nhà cung cấp sẽ phải làm việc chặt chẽ để thiết lập các tiêu chuẩn nhất quán nhằm đảm bảo sự an toàn cho du khách. Trước những kỳ vọng đang ngày càng tăng cao của du khách Việt, một số điểm đến và doanh nghiệp sẽ cần phải cố gắng nhiều hơn để lấy lại niềm tin từ họ. Đồng thời, 75% khách du lịch sẽ chỉ đặt một chỗ nghỉ cụ thể khi biết rõ các chính sách về sức khỏe và vệ sinh đang áp dụng, với bốn phần năm du khách (80%) ưu tiên các chỗ nghỉ có sản phẩm khử trùng và kháng khuẩn.

Du khách Việt sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm du lịch mới và giản dị hơn

Trong năm 2021 và cả những năm sau này, chúng ta sẽ dần học cách chấp nhận những hậu quả do đại dịch gây ra, du khách cũng sẽ cởi mở đón nhận những cách trải nghiệm thế giới mới và dễ dàng hơn. Khoảng thời gian ở nhà cùng người thân đã dần thay đổi các ưu tiên khi đi du lịch của chúng ta và khiến chúng ta muốn tận hưởng thiên nhiên nhiều hơn. Khảo sát cho thấy rằng gần ba phần tư (73%) khách du lịch thích các trải nghiệm đơn giản hơn như dành thời gian ở ngoài trời hoặc đi nghỉ cùng gia đình. Hơn ba phần năm du khách (63%) tìm kiếm những trải nghiệm nông thôn, bình dị hơn để hòa mình vào cảnh quan ngoài trời.

Tận dụng công nghệ

71% khách Việt Nam đồng ý rằng các giải pháp công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý rủi ro sức khỏe khi đi du lịch và 68% cho biết chỗ nghỉ sẽ phải áp dụng các giải pháp công nghệ mới nhất để giúp khách du lịch cảm thấy an toàn hơn. Gần 63% du khách muốn có nhiều máy tự phục vụ hơn thay vì quầy bán vé.

Anthony Lu, Giám đốc Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “2020 là một năm đầy thách thức cho ngành du lịch toàn cầu với những thay đổi đáng kể về những kỳ vọng du lịch và xu hướng của du khách. Mặc dù ngành du lịch sẽ cần thêm thời gian để trở về trạng thái như lúc trước khi có đại dịch, du lịch vẫn sẽ là điều thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta, mang lại niềm vui và cảm hứng trong thời gian nhiều biến động, dù là khi mơ mộng, lập kế hoạch, hay ôn lại kỷ niệm trong các chuyến đi đã qua. Tôi tin rằng du lịch có tiềm năng đặc biệt để trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong những năm sắp tới và những khát khao cùng sự trân quý được khám phá thế giới của người Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục duy trì”.

http://baochinhphu.vn/Du-lich/Tiet-lo-nhung-du-doan-ve-tuong-lai-nganh-du-lich/416975.vgp