Tổng cục Du lịch Singapore ra mắt triển lãm ảnh độc đáo “UNSEEN/SINGAPORE”: Singapore – Những điều chưa biết

Nhi Nhi
“UNSEEN/SINGAPORE” - Triển lãm ảnh trực tuyến tập trung khai thác những khía cạnh ít được biết đến của Singapore

UNSEEN/SINGAPORE (Singapore – Những điều chưa biết); hình dung lại Singapore là một điểm đến du lịch dưới góc nhìn của các nhiếp ảnh gia Đông Nam Á được Tổng cục Du lịch Singapore (Singapore Tourism Board) hợp tác cùng National Geographic CreativeWorks ra mắt mới đây. Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, triển lãm UNSEEN/SINGAPORE thôi thúc du khách trải nghiệm sự đa dạng văn hoá và khám phá nét đẹp tiềm ẩn của những địa điểm ít được biết đến tại Đảo quốc Sư tử.

UNSEEN/SINGAPORE diễn ra từ 2/2/2023 nhằm giới thiệu bộ sưu tập các tác phẩm nhiếp ảnh thông qua một buổi triển lãm trực tuyến. Bộ ảnh này được thực hiện bởi sáu nhiếp ảnh gia trên khắp Đông Nam Á, bao gồm: Phạm Gia Tùng đến từ Việt Nam; Amani Azlin đến từ Malaysia; Tino Renato đến từ Indonesia; Chanipol Kusolcharttum (nghệ danh là Rockkhound) đến từ Thái Lan; Gab Mejia đến từ Philippines; Jayaprakash Bojan đến từ Singapore

Để có được những hình ảnh độc đáo cho bộ sưu tập UNSEEN/SINGAPORE, các nhiếp ảnh gia đã có mặt tại Singapore vào giữa năm 2022. Họ đã khám phá nhiều địa điểm khác nhau bao gồm các cảnh quan thiên nhiên, các tòa nhà di sản, các địa điểm văn hóa và không gian nghệ thuật. Qua đó, từ niềm đam mê nhiếp ảnh với những trải nghiệm cá nhân ở Đảo quốc, họ đã thể hiện góc nhìn riêng về một Singapore đầy ắp những nét đẹp tiềm ẩn.

Vượt khỏi khuôn khổ của những điểm tham quan nổi tiếng hay những quang cảnh đậm tính biểu tượng, các nhiếp ảnh gia đã không ngần ngại lăn xả để tìm hiểu về những khía cạnh mới mẻ, hấp dẫn của một Singapore thật khác biệt. Trải khắp Đảo quốc, đó là các khu phố đầy sức hút, những vùng đầm lầy ngoài xa và ngọn hải đăng nằm ngay rìa hòn đảo.

Ông John Conceicao – Giám đốc Điều hành, Khu vực Đông Nam Á, Tổng cục Du lịch Singapore chia sẻ: “Triển lãm của chúng tôi được thực hiện nhằm truyền cảm hứng cho du khách. Chúng tôi muốn khuyến khích họ hình dung lại Singapore và khám phá những niềm vui mới khi đến đây. Thông qua lăng kính và những bức hình “biết nói” của các nhiếp ảnh gia tài năng của Đông Nam Á, chúng tôi muốn khắc họa một hình ảnh Singapore mới lạ tới với du khách. Chúng tôi hi vọng rằng các nhiếp ảnh gia sẽ truyền cảm hứng cho một làn sóng du khách mới đến Singapore để trải nghiệm một Singapore mới lạ đầy hấp dẫn”.

tong-cuc-du-lich-singapore-ra-mat-trien-lam-anh-doc-dao-unseensingapore-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-edited-1676021811.jpg
Sau chuyến đi đầy những trải nghiệm bất ngờ vừa qua, nhiếp ảnh gia đại diện từ Việt Nam – Phạm Gia Tùng trải lòng: “Những bức ảnh bạn chụp khi đi du lịch là một chuyện, nhưng câu chuyện và quá trình tạo ra những bức ảnh lại là một khía cạnh khác. Bạn nên chậm lại một chút và nhìn mọi thứ dưới những góc nhìn khác nhau. Trước chuyến đi này, mình chỉ thấy Singapore là một thành phố sôi động và hiện đại. Nhưng sau chuyến đi, mình biết rằng Singapore rất giàu truyền thống”.

UNSEEN/SINGAPORE nằm trong khuôn khổ của SingapoReimagine (Hình dung lại, Trải nghiệm mới) – chiến dịch quảng bá du lịch, tập trung vào những trải nghiệm mới lạ, sáng tạo và chứa đựng nhiều điều bất ngờ thú vị tại Đảo quốc dành cho du khách khắp thế giới. Đây là một trong những nỗ lực không ngừng của STB nhằm đẩy mạnh tốc độ phục hồi của ngành du lịch Singapore trong năm 2022.

Trong năm 2022, Singapore đã ghi nhận 6,3 triệu lượt du khách quốc tế, đóng góp đáng kể vào con số này là lượng du khách đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

Các nhiếp ảnh gia tham gia triển lãm

Phạm Gia Tùng đến từ Việt Nam

Phạm Gia Tùng luôn tìm thấy niềm đam mê trong quá trình chụp ảnh, khám phá các địa điểm cùng góc máy mới và chuẩn bị cho buổi chụp công phu. Nhiếp ảnh gia người Hà Nội này thường khai thác những góc máy mà ít ai nghĩ đến. Anh cũng liên tục học hỏi các cách thức mới để tạo nên những tác phẩm chất lượng hơn. Dù Gia Tùng từng ghé thăm Singapore nhiều lần trước đó, dự án UNSEEN/SINGAPORE đã cho anh cơ hội chiêm nghiệm, ghi lại vẻ đẹp của thiên nhiên và con người tại Đảo quốc một cách hoàn toàn mới.

Amani Azlin đến từ Malaysia

Nghệ sỹ thị giác đa lĩnh vực Amani là nữ nhiếp ảnh gia duy nhất tham gia vào triển lãm UNSEEN/SINGAPORE. Cô là một người đam mê chủ nghĩa tối giản và thường thể hiện phong cách này trong các tác phẩm cho nhiều thương hiệu nội địa khác nhau. Trong quá trình sáng tác, Amani thường thoải mái bấm máy mà không cần cân nhắc quá nhiều. Cô tập trung vào việc chụp ảnh ngay trong khoảnh khắc đó và chỉ xem lại hình khi đã hoàn thành. Đối với Amani, điều quan trọng nhất vẫn là lưu lại những khoảnh khắc chân thực và tự nhiên trong đời sống thường nhật dù là đang du lịch tại một quốc gia khác. Trong chiến dịch lần này, cô mang đến một góc nhìn tươi mới cho hành trình trải nghiệm những điểm phải đến thăm theo phong cách slow travel (tạm dịch: du lịch chậm), thay vì vội vã di chuyển từ điểm tham quan này sang điểm tham quan khác.

Jayaprakash Bojan đến từ Singapore

Jayaprakash Bojan từng đạt giải thưởng cao nhất trong cuộc thi Nature Photographer of the Year 2017 (tạm dịch: Nhiếp ảnh gia chủ đề thiên nhiên của năm 2017) của National Geographic. Với các bộ ảnh tập trung vào chủ đề thiên nhiên – động vật hoang dã trên thế giới, anh là nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã. Jayaprakash sinh sống và làm việc tại Singapore trong khoảng 7 năm qua. Chính đại dịch đã thúc đẩy Jayaprakash chuyển sang khai thác những nét đẹp tại chính khu phố mà anh đang sinh sống (cụ thể là công viên Pasir Ris), thay vì những địa điểm ở nước ngoài. Khi tham gia chiến dịch UNSEEN/SINGAPORE, Jayaprakash lại một lần nữa được khám phá lại quê hương Singapore của mình dưới một góc nhìn khác biệt.

Tino Renato đến từ Indonesia

Là nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh du lịch, ẩm thực, chân dung và tĩnh vật, Tino bước vào hành trình nhiếp ảnh từ khi còn trẻ, và tự học với chỉ một chiếc máy ảnh film. Cho đến nay, chiếc máy ảnh ấy vẫn là thiết bị tác nghiệp yêu thích nhất của anh. Tino đề cao việc bắt trọn những khoảnh khắc mộc mạc của khung cảnh và con người nơi ấy, để rồi biến chủ thể đó thành tâm điểm trong mỗi bức ảnh. Đây là yếu tố khiến những tác phẩm của Tino trông bình dị nhưng rất có chiều sâu. Du khách có thể chiêm ngưỡng những bức ảnh với phong cách đặc trưng này của anh qua dự án UNSEEN/SINGAPORE.

Chanipol Kusolcharttum, hay còn được biết đến với nghệ danh Rockkhound, đến từ Thái Lan

Sau một vài năm du lịch khắp các nước với vai trò tiếp viên hàng không, Rockkound quyết định chuyển hướng sự nghiệp để theo đuổi đam mê nhiếp ảnh mà vẫn được tiếp tục khám phá thế giới. Nhiếp ảnh gia kiêm nhà quay phim đến từ Bangkok này đã bắt đầu hành trình nhiếp ảnh của mình cách đây 10 năm trên nền tảng Instagram. Trong những năm tháng đó, anh theo đuổi lối sống chậm để sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và tận hưởng khung cảnh xung quanh mình. Rockkound có xu hướng truyền tải chuyển động và cảm xúc vào các bố cục tĩnh để tổng thể sinh động hơn, có thể thấy rõ phong cách này qua các bức ảnh chụp những công trình kiến trúc tại Singapore. Rockkound hiện điều hành một công ty sản xuất phim/quảng cáo ở Bangkok. Anh cũng thường tổ chức các workshop và chia sẻ những bí quyết chụp ảnh, làm phim trên kênh truyền thông của mình.

Gab Mejia đến từ Philippines

Không chỉ đảm nhận vai trò nhà thám hiểm của National Geographic, Gab còn là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực chụp ảnh và bảo tồn động vật hoang dã. Năm 2021, Gab được vinh danh với giải thưởng Thanh niên từ Chủ tịch toàn cầu World Wide Fund For Nature (tạm dịch: Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên). Ngoài ra, anh còn góp mặt trong danh sách Forbes Under 30 Châu Á năm 2021 ở hạng mục nghệ thuật chụp ảnh. Hành trình của Gab khởi đầu từ một chuyến leo núi cùng cha. Điều này đã đánh thức trong anh niềm đam mê dành cho thế giới tự nhiên, đồng thời giúp anh học hỏi và ghi lại những câu chuyện bằng hình ảnh của thế giới tự nhiên. Gab tham gia vào dự án UNSEEN/SINGAPORE với mục đích tái hiện nét đẹp khác biệt của Singapore thông qua những khoảnh khắc thú vị về thiên nhiên và động vật hoang dã.

Từ ngày 25 tháng 1 năm 2023, triển lãm ảnh UNSEEN/SINGAPORE chính thức ra mắt công chúng trên website https://www.nationalgeographic.com/unseensingapore/ Qua đó, du khách có thể khám phá các trải nghiệm được hình dung lại tại Singapore. Triển lãm trực tuyến sẽ giới thiệu “phòng trưng bày” riêng của mỗi nhiếp ảnh gia dựa trên các bộ ảnh theo chủ đề riêng và hứa hẹn mang đến những trải nghiệm sống động. Du khách sẽ có dịp tham quan trực tuyến nhiều khu vực của Singapore, chẳng hạn như những căn shophouse (nhà kiêm cửa hiệu) Sim Kwong Ho, đảo Pulau Ubin, xưởng gốm Thow Kwang Pottery Jungle, khu vườn quốc gia Jurong Lake Gardens, Nhà nguyện và Bảo tàng Changi cùng những địa điểm hấp dẫn khác.

Nguồn: Tổng cục Du lịch Singapore