Tuần lễ Festival Huế 2022 chính thức khai màn

Hạnh
Với chủ đề "Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển", thành phố Huế sẽ đắm chìm trong không khí festival từ ngày 25-30/6/2022, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những khoảnh khắc trọn vẹn của tuần lễ festival mùa hè.
tuan-le-festival-hue-2022-chinh-thuc-khai-man-baodulich-dien-dan-du-lich-dulichvn-3-1656526483.jpg
Đặc sắc, ấn tượng và hoành tráng - chương trình nghệ thuật diễn ra tại lầu Ngũ Phụng (Đại Nội) vào tối ngày 25/06/2022 đánh dấu tuần lễ Festival Huế 2022 chính thức khai màn.

Với chủ đề "Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển", thành phố Huế sẽ đắm chìm trong không khí festival từ ngày 25-30/6/2022, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những khoảnh khắc trọn vẹn của tuần lễ festival mùa hè.

15 màn trình diễn nghệ thuật lung linh sắc màu diễn ra tron g 90 phút được dàn dựng công phu và chia làm ba phần: Bài thơ đô thị; tinh hoa hội tụ và Huế - Thành phố xanh nhằm ngợi ca vùng đất di sản và cổ kính với bề dày truyền thống. Đêm khai màn đồng thời tôn vinh một “Thành phố xanh” phát triển bền vững, thể hiện những “Ước vọng về Huế” - Thành phố Festival của châu Á cùng đất nước Việt Nam tỏa sáng chào đón tương lai. Các tiết mục nghệ thuật thể hiện được những nét riêng về Huế với sự hội nhập - phát triển như: hoà tấu “Đất nước thái hoà”, Về nghe em hát – Cố đô, múa Lục cúng hoa đăng, chầu văn “Hương sắc Hương Bình”, Thương về xứ Huế, Hello Việt Nam; cùng với đó là “sắc màu văn hóa” Tây Bắc, Tây Nguyên, ASEAN cùng hội tụ về Huế,…với sự tham gia biểu diễn của các đoàn nghệ thuật, các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước.

Chương trình gây ấn tượng với khán giả bằng sự kết hợp các tiết mục ca múa nhạc với trình diễn áo dài độc đáo, thông qua bộ sưu tập áo dài “Liên phụng giao hòa” và bộ sưu tập "Tinh khôi”. Bên cạnh đó, đêm khai màn còn mang đến một “bữa tiệc” thị giác đầy mãn nhãn với hiệu ứng công nghệ chiếu sáng tiên tiến xen lẫn các màn pháo hoa nghệ thuật, thực sự đem đến cho khán giả thưởng thức đêm khai màn tại Đại Nội những cảm xúc khó quên.

Phát biểu tại đêm khai màn Tuần lễ Festival Huế 2022, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: "Với phương châm giữ cốt cách truyền thống nhưng cách thể hiện luôn luôn mới; sự hội tụ tinh hoa tiêu biểu cho bản sắc văn hoá vùng miền, quốc gia gắn với giao lưu, hợp tác văn hóa quốc tế, hướng đến sự tham gia của cộng đồng để nhân dân và du khách vừa là người thực hiện, vừa là chủ thể sáng tạo. Festival Huế 2022 sẽ tiếp tục khẳng định quyết tâm xây dựng Huế thành thành phố Festival của Châu Á, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam."

Festival Huế 2022 là sự khẳng định cho nỗ lực của Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung trong việc đưa cuộc sống trở lại bình thường sau đại dịch và là sự kiện góp phần kích cầu du lịch với mục tiêu phát triển du lịch “chủ động – bền vững – an toàn”. Festival Huế 2022 với chuỗi 8 hoạt động, chương trình chính và hơn 30 hoạt động hưởng ứng, đồng hành là cơ hội để du khách thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn của văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Sự kiện là nơi người dân và du khách đắm mình trong không gian cổ kính của một cố đô giàu bản sắc truyền thống, nhưng vẫn sáng bừng sức sống của một đô thị xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

● Hơn 200 doanh nghiệp trên cả nước tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022.

Tối 24/6, tại Trung tâm Thể thao tỉnh (số 1, Hà Huy Tập, TP. Huế) diễn ra lễ khai mạc Hội chợ thương mại Festival Huế 2022. Đây là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, diễn ra trong dịp Lễ hội mùa Hạ - thuộc chuỗi sự kiện tuần lễ Festival Huế 2022. Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương.

Diễn ra từ 24 - 30/6, Hội chợ quy tụ khoảng 350 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài trong tỉnh tham gia trưng bày các sản phẩm chủ yếu gồm: nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng gia dụng, tiêu dùng, sản phẩm may mặc, sản phẩm làng nghề, sản phẩm văn hóa, du lịch, hàng thủ công mỹ nghệ, đặc sản các vùng miền....

Hội chợ được phân theo 3 khu vực: Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các tỉnh, thành phố; Khu doanh nghiệp trong tỉnh; Khu trưng bày, kinh doanh thương mại - dịch vụ tổng hợp. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Hội chợ sẽ có nhiều hoạt động khác được tổ chức như: chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ; kết nối giao thương, xúc tiến thương mại; các hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm…

Đây là dịp để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm, nông sản, đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ của Thừa Thiên Huế và các địa phương trong cả nước. Đồng thời, Hội chợ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trao đổi, hợp tác liên doanh, liên kết, xúc tiến đầu tư và thương mại, thúc đẩy kích cầu tiêu dùng để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững. Qua đó, góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tạo động lực thúc đẩy, mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

● Trong 2 ngày 23 và 24/6, Bệnh viện Trung Ương Huế tổ chức Hội thảo khoa học Điều dưỡng khu vực miền Trung mở rộng lần thứ VIII năm 2022, với chủ đề: “Quản lý, đào tạo, thực hành điều dưỡng, ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động chăm sóc người bệnh”.

Trước các phiên hội thảo, Ban tổ chức đã tổ chức lớp tập huấn về quản lý, sử dụng thiết bị và phương tiện trong phẫu thuật. Các phiên hội thảo chuyên đề tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến công tác quản lý, đào tạo và thực hành chăm sóc, như: Đổi mới phương thức cung cấp dịch vụ chăm sóc người bệnh: Thách thức và giải pháp; Tiếp cận các vấn đề về y học 4.0, công nghệ 4.0 - Công nghệ mới làm công cụ cho xã hội 5.0; Cập nhật dinh dưỡng trong ngoại khoa.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế và sự nỗ lực của các bệnh viện, các cơ sở y tế; hoạt động điều dưỡng và chất lượng công tác chăm sóc người bệnh đã có những tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây. Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, sự đóng góp và hy sinh to lớn của đội ngũ điều dưỡng đã thể hiện rõ hơn tầm quan trọng của mình với vai trò là những chiến sĩ nơi tuyến đầu. Bên cạnh đó, đội ngũ điều dưỡng đã có những đóng góp rất quan trọng, hiệu quả trong lĩnh vực: tổ chức quản lý chăm sóc, đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động chăm sóc người bệnh; có nhiều đề tài khoa học và sáng kiến cải tiến được ứng dụng chăm sóc người bệnh…

Năm 2022, Hội đồng Điều dưỡng thế giới đưa ra thông điệp là “Cất tiếng nói để hành động: Đầu tư cho công tác điều dưỡng và tôn trọng các quyền của điều dưỡng để đảm bảo sức khỏe toàn cầu”. Đó là sự tập trung đầu tư và ưu tiên cho sự an toàn của điều dưỡng và nhân viên y tế; đầu tư và quan tâm sức khoẻ và sự khoẻ mạnh của người điều dưỡng; đầu tư cho đào tạo điều dưỡng; đầu tư cho nghề điều dưỡng; đầu tư cho lãnh đạo điều dưỡng và đầu tư cho điều dưỡng để cung cấp dịch vụ y tế tốt hơn. Cùng với hơn 400 đại biểu tham dự, Hội thảo đã nhận được 100 bài báo cáo của các chuyên gia điều dưỡng trong nước và quốc tế cập nhật các tiến bộ về chuyên ngành điều dưỡng.

● Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng tuần lễ Festival Huế 2022, chiều 24/6, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế, Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Quê hương qua ống kính nhiếp ảnh".

Triển lãm quy tụ 60 tác phẩm của 54 tác giả; trong đó Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh có 30 tác giả với 30 tác phẩm, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế có 24 tác giả với 30 tác phẩm.

Những khoảnh khắc tươi đẹp, cũng như những đổi thay trên quê hương Việt Nam được các nhiếp ảnh gia lưu giữ lại bằng sự sáng tạo nghệ thuật; qua đó, giới thiệu đến công chúng và du khách những khoảnh khắc chân thực về quá trình xây dựng, phát triển đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa, lễ hội, địa điểm du lịch, làng nghề truyền thống và những ngành kinh tế mũi nhọn… của các địa phương trên mọi miền đất nước.

Triển lãm kéo dài đến 30/6/2022.

● Lễ hội “Ẩm thực Kinh đô Huế với bốn phương” tiếp tục thu hút thực khách. Trong đêm thứ hai diễn ra lễ hội, các gian hàng đều chật kín thực khách. Sau hai đêm diễn ra lễ hội, theo ước tính của Ban tổ chức lễ hội đã thu hút ngàn chục ngàn lượt khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực đa dạng, độc đáo.

Với chủ đề “Tôn vinh quá khứ - kiến tạo tương lai”, lễ hội là một trong những chuỗi sự kiện đồng hành của tuần lễ Festival Huế 2022; góp phần lan tỏa và khẳng định một cách mạnh mẽ vị thế của ẩm thực Huế, một thương hiệu văn hóa du lịch có giá trị nổi bật.

Lễ hội “Ẩm thực Kinh đô Huế với bốn phương” lần này có sự đồng hành của 83 gian hàng đến từ các Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến, nhà hàng, khách sạn, đơn vị hội viên Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam, các doanh nghiệp đến từ 18 tỉnh thành trong nước (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Phú Thọ, Nghệ An, Điện Biên, Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hoá, Phú Yên, Gia Lại, Bình Dương, Cần Thơ, Tp Hồ Chí Minh và địa phương Thừa Thiên Huế).

Lễ hội tiếp tục diễn ra trong hai đêm 25 và 26/6, tại Công viên Thương Bạc (đường Trần Hưng Đạo, phường Đông Ba, TP. Huế và tiếp tục chào đón thực khách.

Lịch chương trình, lễ hội trong ngày 25/6:

- Chương trình Nghệ thuật Khai màn: 20h00 tại Quảng trường Ngọ Môn (sân khấu trước lầu Ngũ Phụng);

- Lễ hội Khinh khí cầu “Cố đô Huế nhìn từ bầu trời” tại sân Hàm Nghi, khai mạc 6h30 (diễn ra từ 25- 30/6);

- Giải đua thuyền SUP – Hue SUP RACE 2022 trên sông Hương, khai mạc 15h00;

- Triển lãm trang phục truyền thống các nước ASEAN tại 43A Hùng Vương, khai mạc 14h30 (diễn ra từ 25 - 30/6);

- Triển lãm “Nghệ thuật Gốm, Sứ cổ Nhật Bản”, tại Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán, khai mạc 16h00;

- Triển lãm “Chế độ y quan Triều Nguyễn” tại Không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng, khai mạc 08h00 (từ 25 - 30/6);

- Triển lãm ảnh của Lâm Đức Hiền, tại Viện Pháp tại Huế, 1 Lê Hồng Phong, khai mạc 15h30;

- Triển lãm “Hóa thạch”, 76 Hàn Thuyên, TP. Huế; khai mạc 16h30.