Vingegaard lần đầu vô địch Tour de France

Hồng Duy
PhápCua-rơ Đan Mạch Jonas Vingegaard đoạt Áo Vàng chung cuộc Tour de France 2022, sau hai năm liền Tadej Pogacar thống trị sân chơi này.
Vingegaard mừng vô địch Tour de France 2022 sau khi hoàn thành chặng cuối trên đại lộ Champs-Elysees, Paris ngày 24/7. Ảnh: Reuters

Vingegaard mừng vô địch Tour de France 2022 sau khi hoàn thành chặng cuối trên đại lộ Champs-Elysees, Paris ngày 24/7. Ảnh: Reuters

Theo Vnxpres (https://vnexpress.net/vingegaard-lan-dau-vo-dich-tour-de-france-4491725.html), chặng cuối Tour de France 2022 có lộ trình dài 116 km từ Paris La Defense Arena tới đích đến truyền thống là đại lộ Champs-Elysees. Hành trình qua tháp Effel và những địa danh, cung đường nổi tiếng nhất thủ đô Paris chứng kiến màn đua tranh quyết liệt trước vạch đích.

Tại đây, Jasper Philipsen nước rút ngoạn để vượt qua Dylan Groenewegen và Alexander Kristoff, cán đích đầu tiên với thời gian 2 tiếng 58 phút 32 giây. Đây là chiến thắng chặng thứ hai của Philipsen tại Tour de France 2022, sau lần về nhất chặng 15 với lộ trình dài 202,5 km từ Rodez đến Carcassonne.

Không thuộc nhóm về đích đầu tiên, Vingegaard vẫn giành Áo Vàng chung cuộc với tổng thời gian 79 tiếng 33 phút 20 giây. Sau ba tuần tranh tài mệt mỏi, Vingegaard chính thức hạ bệ Pogacar khi dẫn trước đối thủ Slovenia tới 2 phút 43 giây. Cách biệt có thể lớn hơn, bởi Vingegaard đã giảm tốc ở cuối chặng 21 để ăn mừng chiến thắng với các đồng đội Jumbo - Visma. Nhà vô địch Tour de France 2018 Geraint Thomas xếp thứ ba chung cuộc, khi hơn Vingegaard tới 7 phút 22 giây.

Diễn biến chính chặng cuối Tour de France 2022

Diễn biến chính chặng cuối Tour de France 2022.

"Thật không thể tin được. Tôi đã vô địch Tour de France và chẳng gì có thể ngăn cản niềm vui nữa", Vingegaard nói sau khi về đích ở Paris và bế con gái Frida trên đùi. "Đây là cuộc đua xe đạp lớn nhất trong năm và là cuộc đua lớn nhất mà bạn có thể vô địch. Giờ thì chẳng ai có thể tước chiến thắng của tôi".

Vingegaard thành cua-rơ Đan Mạch đầu tiên vô địch Tour sau Bjarne Riis năm 1996, thời các chất cấm được sử dụng tràn làn trong môn đua xe đạp. Năm 2007, sau khi giải nghệ, Riis thừa nhận đã sử dụng EPO tăng cường máu giai đoạn 1993-1997, kể cả khi vô địch Tour de France 1996.

Khi được hỏi về sự trung thực của Jumbo-Visma, Vingegaard khẳng định: "Tôi và các đồng đội hoàn toàn trong sạch. Không ai sử dụng bất cứ thứ gì bất hợp pháp. Jumbo-Visma thi đấu quá tốt nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng".

Vingegaard và các đồng đội Jumbo-Visma đạp ngang qua bảo tàng Louvre, Paris ở chặng cuối Tour de France 2022 ngày 24/7. Ảnh: Tour de France

Áo Vàng Vingegaard và các đồng đội Jumbo-Visma đạp ngang qua bảo tàng Louvre, Paris ở chặng cuối Tour de France 2022 ngày 24/7. Ảnh: Tour de France

Việc Vingegaard lật đổ ứng viên nặng ký Pogacar khiến nhiều người bất ngờ bởi anh vẫn làm công việc đóng gói cá trong một nhà máy Đan Mạch cách đây năm năm. Khi đó, anh đến nhà máy làm việc vào buổi sáng và đến buổi tối mới đạp xe tập luyện.

Sau khi lập kỷ lục leo núi Coll de Rates ở Tây Ban Nha lúc còn ở đội cũ ColoQuick, Vingegaard gia nhập Jumbo-Visma năm 2019 và tiến bộ vượt bậc. Ngay lần đầu dự Tour de France năm ngoái, anh tỏa sáng và về nhì sau chính Pogacar, khi đồng đội Primoz Roglic - nhà vô địch ba năm gần nhất của Vuelta a Espana - giải đua xe đạp vòng quanh Tây Ban Nha, thuộc hệ thống ba Grand Tours bên cạnh Tour de France và Giro d'Italia - bị loại khỏi cuộc đua. Vingegaard, nhờ đó, trở thành tay đua nam đầu tiên về nhì và về nhất trong hai giải liên tiếp, sau cua-rơ Đức Jan Ullrich vào năm 1996 và 1997.

Nhà tân vô địch Tour de France có tuần lễ bận rộn trước mắt, khi dự một lễ ăn mừng tại đại bản doanh của Jumbo - Visma ở Hà Lan ngày 26/7, một cuộc tiếp đón chào mừng tại Copenhagen ngày 27/7 và một buổi lễ tương tự tại quê nhà Hillerslev một ngày sau đó. "Tới thứ Sáu, tôi sẽ nằm nghỉ trên ghế dài trong một tuần", Vingegaard bông đùa.

Ngoài Áo Vàng Tour de France 2022, Vingegaard còn giành Áo Đỏ dành cho Vua leo núi với 72 điểm, trong khi đồng đội Wout van Aert đoạt Áo Xanh với 480 điểm.