Xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho dân tộc Pà Thẻn theo chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” chặng 5

Minh Hoàng
“Những bước chân vì cộng đồng” đã khởi động chặng 5 bằng Lễ phát động năm 2022 để xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào Pà Thẻn tại thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.
xay-dung-nha-van-hoa-cong-dong-cho-dan-toc-pa-then-theo-chuong-trinh-nhung-buoc-chan-vi-cong-dong-chang-5-dien-dan-du-lich-dulichvn-1655105149.jpg

Lễ phát động năm 2022 để xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào Pà Thẻn do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tổ chức. Tham dự chương trình có anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; ông Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang; đại diện lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và lãnh đạo huyện Lâm Bình; cùng 500 đoàn viên, hội viên, thanh niên huyện Lâm Bình.

xay-dung-nha-van-hoa-cong-dong-cho-dan-toc-pa-then-theo-chuong-trinh-nhung-buoc-chan-vi-cong-dong-chang-5-dien-dan-du-lich-23-dulichvn-1655105369.jpg

 

Được phát động từ năm 2020, Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đến nay. Chương trình được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm đẩy mạnh phong trào “10.000 bước mỗi ngày”, tuyên truyền rộng rãi trong hội viên, thanh niên về việc rèn luyện sức khoẻ, vận động thanh niên tự giác tập luyện thể dục, thể thao nâng cao thể chất; đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của các cấp bộ Hội và hội viên, thanh niên cả nước trong chăm lo, đồng hành với đồng bào dân tộc thiểu số để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của 16 dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam (những dân tộc có số dân dưới 10.000 người).

xay-dung-nha-van-hoa-cong-dong-cho-dan-toc-pa-then-theo-chuong-trinh-nhung-buoc-chan-vi-cong-dong-chang-5-dien-dan-du-lich-22-dulichvn-1655105407.jpg

Với mỗi km đi bộ/chạy bộ của Hội viên, thanh niên, người dân, Sacombank sẽ đóng góp 1.000 đồng vào quỹ xây dựng nhà văn hóa. Nhà Văn hoá cộng đồng được triển khai sẽ hỗ trợ tạo lập không gian sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương nơi đồng bào dân tộc thiểu số ít người sinh sống, đồng thời là nơi để đồng bào tương tác, sinh hoạt văn hóa, tăng cường tính đoàn kết và gắn bó.

Dự kiến, từ năm 2020 đến năm 2024, Chương trình sẽ triển khai 16 nhà văn hóa cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số ít người, mỗi Nhà Văn hoá cộng đồng có trị giá 01 tỷ đồng.

Phát biểu phát động tại buổi Lễ, anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam kêu gọi các bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên, người dân đăng ký tham gia Chương trình, thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những bước chân tình nguyện vì cộng đồng. “Mỗi bước chân chúng ta đi, không chỉ giúp nâng cao sức khoẻ mà còn đồng hành cùng tổ chức Đoàn, Hội trong hành trình chăm lo đời sống tinh thần, bảo tồn, phát huy truyền thống cộng đồng dân tộc thiểu số ít người trong đại gia đình dân tộc Việt Nam”, anh Nguyễn Hải Minh nhấn mạnh.

Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” sẽ triển khai 5 chặng (từ chặng 4 đến chặng 8) trong năm 2022, trong đó chặng 5 được triển khai từ ngày 11/6 đến hết ngày 03/7 với mục tiêu huy động ít nhất 01 triệu km đi bộ/chạy bộ, tương ứng số kinh phí 01 tỷ đồng do Sacombank hỗ trợ để xây dựng Nhà văn hoá cộng đồng cho dân tộc thiểu số ít người Pà Thẻn tại xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

Bên cạnh đó, cùng với Lễ phát động tại Tuyên Quang, chương trình được khởi động đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố. Đây là hành động thiết thực, ý nghĩa của Hội viên, thanh niên cả nước chung tay đồng hành chăm lo đời sống, tinh thần cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là người dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam.

Đây cũng là một trong các hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp bộ Hội, Hội viên, thanh niên cả nước thực hiện trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022, Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi với chủ đề “Hành trình thanh niên đến với đồng bào dân tộc thiểu số” và chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

xay-dung-nha-van-hoa-cong-dong-cho-dan-toc-pa-then-theo-chuong-trinh-nhung-buoc-chan-vi-cong-dong-chang-5-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1655105189.jpg
xay-dung-nha-van-hoa-cong-dong-cho-dan-toc-pa-then-theo-chuong-trinh-nhung-buoc-chan-vi-cong-dong-chang-5-dien-dan-du-lich-dulichvn-3-1655105197.jpg

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao tặng 20 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho 20 già làng, trưởng bản, người có uy tín, hộ gia đình chính sách là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn huyện Lâm Bình; tặng 20 suất học bổng cho 20 học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; tặng công trình Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Pà Thẻn trị giá 01 tỷ đồng.

Sau nghi thức phát động Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”, các đại biểu và 500 đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng tham gia hưởng ứng bằng việc làm cụ thể là chạy bộ, đi bộ quãng đường dài 5km.

Đồng thời, các đại biểu đã tham gia khởi công Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Pà Thẻn tại thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình; khởi công “Ngôi nhà Hạnh phúc” cho học sinh mồ côi là người dân tộc Pà Thẻn trị giá 80 triệu đồng; khởi công 01 “Nhà vệ sinh cho em” trị giá 50 triệu đồng tại Trường phổ thông dân tộc nội trú Tiểu học và THCS xã Hồng Quang.

Nguồn: Trung ương Hội LHTN Việt Nam